Thủ tướng Ukraine: Putin muốn chiếm toàn bộ Ukraine

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thủ tướng Ukraine: Putin muốn chiếm toàn bộ Ukraine

Đánh giá về tình hình sau 1 tuần ngừng bắn, Thủ tướng Ukraine cho rằng hòa bình là mong manh và mục đích cuối cùng của Putin là chinh phục “toàn bộ Ukraine”.

15/09/2014 07:01 AM
789

New York Times dẫn lời Thủ tướng Ukraine – Arseniy Yatsenyuk cho rằng lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực 1 tuần ở Ukraine nhưng hòa bình vẫn còn mong manh. Phát biểu tại một hội nghị của các chuyên gia an ninh tại Kiev hôm thứ Bảy, ông này cho rằng mục đích cuối cùng của Putin là chinh phục toàn bộ Ukraine và chỉ có sự ủng hộ quân sự của NATO mới có thể bảo vệ Ukraine.

 - Ảnh 1

Những đám cháy vì đạn pháo vẫn bốc lên sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine đã có hiệu lực.

Ông Yatsenyuk nói: “Tôi hiểu rõ mục tiêu cuối cùng của Putin. Ông không chỉ muốn Donetsk và Lugansk… Ông ấy đang cố gắng để có tất cả Ukraine. Ông ta muốn tái tạo lại Liên Xô”.

Thủ tướng Ukraine cũng nhắc lại quan điểm của mình về việc đưa Ukraine gia nhập NATO mặc dù trước đó ông đã nói rằng việc cho Ukraine gia nhập NATO không có trong chương trình nghị sự của các thành viên khối này. Động tác này được xem như một nỗ lực làm dịu bớt mối lo ngại của người nói tiếng Nga ở Ukraine cũng như chính nước Nga.

Trong một diễn biến liên quan, ngày hôm qua, đoàn xe tải chở hàng cứu trợ nhân đạo thứ hai của Nga đã tiến vào Ukraine qua trạm kiểm soát của lực lượng ly khai bất chấp sự phản đối của Chính phủ Ukraine.

Bình luận về việc này, Thủ tướng Ukraine nói Nga đang cần một vùng để kết nối với bán đảo Crimea vốn đã được sáp nhập vào Nga từ đầu năm nay. Sau đó, các mục tiêu có thể là thành phố Odessa và khu vực ly khai Transnistria ở Moldova. Ukraine sẽ bị cắt ra từ bờ Biển Đen.

Ông Yatsenyuk nói: “Chúng tôi vẫn đang trong tình trạng chiến tranh và bị xâm lược nghiêm trọng từ Liên Bang Nga… NATO trong trường hợp này là chiếc ô duy nhất để bảo vệ Ukraine”.

Trần Vũ (Theo New York Times)

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý