Thu vé xe giá cắt cổ: 'Quan' không thấy, chỉ dân è cổ chịu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thu vé xe giá cắt cổ: 'Quan' không thấy, chỉ dân è cổ chịu

Nhiều bãi giữ xe bệnh viện khi quan chức tiến hành kiểm tra thì luôn chấp hành đúng quy định, song khi không kiểm tra lại bất ngờ tăng giá. Trong khi người dân thường xuyên gặp phải tình trạng thu vé giữ xe cao hơn quy định thì quan chức lại không hề gặp.

26/08/2014 06:31 AM
687

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng việc này có liên quan đến việc một bộ phận có trách nhiệm nhưng làm ngơ sai phạm. Hoặc là do họ không có phương án tiến hành kiểm tra để bắt quả tang và kiên quyết xử lý.

Chỉ nghe phản ánh, chứ không bắt quả tang thu tiền sai được

Trước những thông tin PV Người đưa tin nắm bắt được về sai phạm của nhiều bãi giữ xe trong và ngoài một số bệnh viện tại quận 10 (TP.HCM), PV đã có cuộc trao đổi với bộ phận chuyên trách của UBND quận 10 để làm rõ vấn đề trên. Ông Võ Văn Hiền, thành viên Tổ kiểm tra liên ngành về giá của UBND quận 10 cho biết: "Tổ kiểm tra của quận thường kiểm tra, bao gồm cả người trong đoàn và ngoài đoàn nhưng giá thu bình thường tại các bệnh viện trên địa bàn đúng quy định, bảng niêm yết giá vé đầy đủ. Các bãi xe bên ngoài bệnh viện hoặc tại các nhà dân đều được lực lượng chức năng của quận quản lý chặt chẽ, yêu cầu đăng ký kinh doanh và thực hiện theo đúng cam kết".

 - Ảnh 1

Tuy nhiên, khi PV nêu ra hàng loạt các bệnh viện thu phí giữ xe sai quy định thì ông Hiền cho rằng, thông thường Tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra các địa điểm trên vào lúc 8h đến 9h sáng, nên có thể các bãi giữ xe đã biết mà "né". Đồng thời, việc khó kiểm tra là do chủ và nhân viên các bãi giữ xe này đã quá quen mặt những người trong đoàn kiểm tra nên khó trà trộn bắt quả tang được. Thế nhưng, nhiều lần vào gửi xe tại các bệnh viện trên địa bàn quận này, PV đều dễ dàng ghi nhận việc thu phí giữ xe sai quy định. Điều này khiến PV không khỏi đặt ra câu hỏi: Liệu có phải do tổ kiểm tra liên ngành làm ngơ hay do không có phương án triển khai kiểm tra phù hợp?

Tại quận 5 (TP.HCM), địa bàn có rất nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Hùng Vương, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Đại học Y Dược... với hàng ngàn lượt người đến thăm, khám bệnh mỗi ngày.

Trong khi đó, đại diện phòng Tài chính - Kế hoạch UBND quận 5 cho rằng, vẫn thường xuyên kiểm tra nhưng khó phát hiện sai phạm do bãi xe biết mặt đoàn kiểm tra?! Mức xử phạt theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP thấp, lại không có hướng dẫn thực hiện nên dẫn đến nhờn luật. Vì thế chỉ có những người đủ nhiệt huyết mới có thể kiểm tra xử phạt thường xuyên được. Bên cạnh đó, do phải đảm trách nhiều việc khác nhau nên không thể chú tâm vào việc xử phạt bãi xe bệnh viện.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đang "bí" trong việc quản lý phí giữ xe khiến bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân bức xúc mỗi khi ốm đau hay thăm nuôi người bệnh tại bệnh viện. Trong khi các phòng chức năng của các UBND quận, huyện chưa làm việc một cách thật sự nghiêm túc với thực trạng này, thì tại các bệnh viện, việc quản lý về giá và các quy định về trông giữ xe cũng không khá hơn. Thực tế có bệnh viện lỏng lẻo trong quản lý, chỉ ký hợp đồng với các công ty, đơn vị liên quan và thu tiền hàng tháng rồi mặc sức cho các bãi xe muốn thu tiền gửi xe tùy ý.

Tại bệnh viện Ung Bướu, bệnh viện Nhân Dân Gia Định (quận Bình Thạnh)... tình trạng thu quá giá có dễ chịu nhưng vẫn thường xuyên xảy ra. Trong tất cả các lần PV vào gửi xe thì các bãi xe này đều vi phạm về thu giá cao so với quy định. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó điều được quản lý các bãi xe nhắc đến nhiều nhất chính là do một số nhân viên không nghiêm túc chấp hành quy định.

Tuy nhiên, bà Lưu Hồng Đào, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch (UBND quận 5) cho hay: "Các bãi xe thu quá giá so với quy định còn do một nguyên nhân khác. Đó chính là do các bản hợp đồng đấu thầu với mức ăn chia quá cao khiến các bãi xe phải tăng giá để đáp ứng được những chi phí phải trả hàng tháng. Cũng không loại trừ việc quản lý các bãi xe "mớm" cho nhân viên thu sai quy định để tăng doanh thu".

Lấp liếm sai phạm, xử lý qua quýt

Một điểm chung mà cả phía bệnh viện, UBND quận, huyện và đơn vị quản lý trực tiếp bãi xe đưa ra khi bị chất vấn về việc không thể kiểm soát được giá vé giữ xe tại bệnh viện đó là: Không bắt được quả tang nhân viên vi phạm, hoặc vì nhân viên bãi xe biết mặt người làm nhiệm vụ nên đề phòng. Tuy nhiên, khi nghe PV phản ánh rằng trong những lần làm nhiệm vụ khảo sát giá vé đều phát hiện sai phạm, vậy tại sao nhà chức trách lại không phát hiện quả tang thì một mặt họ "cố gắng" lảng tránh vấn đề, mặt khác hứa ghi nhận sự việc và rút kinh nghiệm.

Như vậy, không khó để nhận ra nguyên nhân của việc thu giá giữ xe tại các bệnh viện cao bất chấp quyết định của UBND thành phố. Trong khi các bãi giữ xe tỏ ra bất chấp pháp luật, sẵn sàng thu cao hơn quy định để tăng doanh thu, không niêm yết giá và số điện thoại đường dây nóng để bệnh nhân phản ánh. Thì phía bệnh viện chỉ biết thu tiền từ các hợp đồng đấu thầu bãi xe trong bệnh viện mà buông lỏng quản lý, phớt lờ những phản ánh của người dân. Các phòng chuyên trách của UBND quận, huyện không tăng cường kiểm tra, hoặc do "năng lực" hạn chế nên không phát hiện quả tang bãi xe thu sai quy định (trong khi PV khảo sát thì phát hiện hầu hết các bãi xe trong bệnh viện công khai thu...

Công Thu - Hoàng Minh

Xem thêm video clip : Tỷ lệ rất cao Ebola xâm nhập vào Việt Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý