Thực hư chuyện cắt cụt chân vì… cắt móng chân sai cách?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Thực hư chuyện cắt cụt chân vì… cắt móng chân sai cách?

(ĐSPL) Loét bàn chân dẫn đến hoại tử và phải cắt cụt chân là một trong những biến chứng đáng sợ của bệnh tiểu đường. Nguy hiểm hơn là điều này có xảy đến từ thói quen rất vô hại như cắt móng chân...

08/07/2015 08:39 AM
1,469

Nhập viện vì… cắt móng chân sai cách

Theo báo Giao thông, có 5-7% bệnh nhân tiểu đường bị biến chứng loét bàn chân và nguy cơ cắt cụt chi ở bệnh nhân tiểu đường cao gấp 15-46 lần so với người không bị bệnh.

Trong số đó có những trường hợp những bệnh nhân phải cắt bỏ chân vì coi thường những vết thương khi cắt móng chân gây ra.

 - Ảnh 1Phóng to

Nhập viện vì căt móng chân sai cách. Ảnh minh họa.

Điển hình là bệnh nhân Hoàng Văn L. (60 tuổi, Bắc Ninh, mắc bệnh tiểu đường tuýp 2) tại Khoa Nội tiết tiểu đường (Bệnh viện Bạch Mai) đã phải cắt chi chỉ vì một vết thương rất nhỏ khi ông cắt móng chân gây ra lại để lại hậu quả nghiêm trọng đến vậy.

Theo lời ông L., trước đó, thấy móng chân dài, ông đã dùng con dao gọt hoa quả trên bàn để cắt móng. Khi căt, ông vô tình trượt tay nên dao cứa vào thịt, gây ra vết thương ngay mép ngón.

Cứ nghĩ vết thương đơn gian sẽ nhanh khỏi nên chỉ lưu ý không để vết thương bẩn, ngấm nước. Nhưng vài ngày sau, vết loét xâm lấn rộng, bôi thuốc mỡ cũng không lành. Ông tìm đến viện thì vết thương đã có biểu hiện gây hoại tử. Bác sỹ chỉ định buộc phải tháo bỏ ngón chân để ngăn chặn vết loét nhiễm trùng gây hoại tử lan rộng.

Một trường hớp khác báo Dân trí đưa tin vào năm 2012 là bà Th. (63 tuổi, Hưng Yên) nhập viện với bàn chân bị loét và nhiễm trùng nặng chỉ sau một lần trót cắt lẹm móng chân. 

Bà Th. cho biết do gần đây gót chân và ngón chân có nhiều mảng chai cứng nên tự dùng dao lam để cắt bỏ vùng da chết này. Tuy nhiên, sau 1 tuần không để ý tới mà vết loét đã lan rộng và ăn sâu vào bên trong, có chảy cả nước và mủ trắng, kèm theo đau tê dữ dội. Nhập viện bà mới biết đó chính là hậu quả do bệnh lý bàn chân, một biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra.

Nguyên nhân sâu xa khiến chân, tay hoại tử phải cắt bỏ

Lý giải về vấn đề này với tờ Dân Trí, bác sỹ Phạm Thị Hồng Hoa, Khoa Nội tiết tiểu đường (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, với đặc thù của bệnh tiểu đường là lượng đường trong máu luôn cao, đây chính là “mồi ngọt” cho vi khuẩn phát triển thuận lợi, nên chỉ cần một vết thương 3mm, một vết trầy xước rất nhỏ do một va chạm vô ý cũng có thể dẫn đến loét chân. Người bệnh thường bị phối hợp cả biến chứng thần kinh, làm mất cảm giác đau nên không phát hiện và chăm sóc vết thương ngay từ đầu. Từ vết xước này sẽ dễ dàng dẫn tới nhiễm trùng lan rộng ra và gây hoại tử. Để ngăn chặn hoại tử lan sang các khu vực khác chỉ còn cách cắt bỏ vùng bị hoại tử, có người phải cắt bỏ ngón chân, bàn chân, thậm chí cắt cụt đến tận đầu gối.

Nhưng nguy hiểm ở chỗ, những nguyên nhân dẫn tới loét chân lại tiềm ẩn ngay từ những hành động bình thường khiến người bệnh không thể nhận biết. Từ đó có thể gây ra tác hại lớn nhất là phải cắt bỏ chi.

Cách phòng tránh

Các bác sĩ khuyến cáo, với những bệnh nhân tiểu đường, nếu chủ động phòng ngừa, xây dựng một chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp, và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, đồng thời lựa chọn cho mình những phương pháp phòng ngừa phù hợp thì người bệnh hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này.

PGS.TS Nguyễn Nhược Kim – Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, những vị thuốc từ thiên nhiên quanh ta như trái khổ qua rừng, dây thìa canh, hoài sơn, sinh địa, thương truật, linh chi… có thể giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chỉ số HbA1C chính là cứu cánh cho người bệnh. Ngày nay các thuốc tây y phát triển không ngừng nhưng các thầy thuốc vẫn không thể phủ nhận được vai trò tích cực của thảo dược tự nhiên này.

 - Ảnh 2Phóng to

Người bệnh tiểu đường nên thăm khám bàn chân ít nhất 1 năm 1 lần. Ảnh minh họa.

Chia sẻ trên báo Giao thông, Giáo sư Tạ Văn Bình (nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư) cho hay, để phòng ngừa biến chứng sớm thì người bệnh tiểu đường nên thăm khám bàn chân ít nhất một năm một lần. Người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết cũng như huyết áp, nên làm xét nghiệm định kỳ chỉ số HbA1c. Người bệnh cần lưu ý không được đi chân đất, không ngồi khoanh chân, vắt chéo khiến đầu gối co cứng, không dùng nước nóng lâu, nên dùng xà phòng để rửa chân buổi tối trước khi đi ngủ.

Nếu bàn chân xuất hiện những dấu hiệu nhỏ nhất, cần tham vấn bác sĩ điều trị kịp thời. Điều đặc biệt, người bị bệnh tiểu đường không được hút thuốc lá, cắt móng chân không được cắt sâu vào khóe chân. Khi tắm, cần kiểm tra toàn bộ bề mặt da để phát hiện sớm bất kỳ tổn thương nào ở bàn chân như vết thương, trầy xước, vết loét, cục chai, mắt cá, mụn cóc, móng quặp, phồng nước...

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý