Thực hư chuyện nên ăn chuối cả vỏ vì bổ dưỡng

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Thực hư chuyện nên ăn chuối cả vỏ vì bổ dưỡng

Không khó để tìm thấy những tài liệu trên sách báo, Internet khẳng định nguồn dinh dưỡng phong phú có trong vỏ chuối. Song sự thật thế nào?

09/10/2015 05:07 PM
1,445

Theo đó, vỏ chuối rất giàu vitamin B6, B12, magiê và kali, có thể chữa chứng mất ngủ, trầm cảm, hạ mỡ máu, bảo vệ tim và làm sáng mắt.

Tuy nhiên, theo David Levitsky, chuyên gia dinh dưỡng và nhà tâm lý học tại Đại học Cornell: “Con người luôn đi tìm kiếm một loại thực phẩm thần kỳ. Tâm lý này bắt nguồn từ ý tưởng cội rễ của mọi hạnh phúc trên đời đều có trong thực phẩm. Thực phẩm là thiết yếu, nhưng không phải là câu trả lời kỳ diệu cho mọi vấn đề”.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, mặc dù vỏ chuối chứa nhiều dưỡng chất rất thú vị nhưng lượng lại không thực sự lớn. Quan trọng hơn, chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy cơ thể con người có thể hấp thụ được dinh dưỡng trên vỏ chuối. “Không phải chỉ vì hàm lượng dinh dưỡng trong vỏ chuối mà bạn có thể thoải mái ăn”, Levtisky nhấn mạnh.

Chưa kể tới vấn đề về hương vị. Chuối có thể rất ngon, nhưng vỏ chuối lại chẳng có chút hấp dẫn nào. Leslie Bonci, cố vấn dinh dưỡng và người sáng lập Active Eating Advice, cho biết: “Vỏ chuối khá đắng và còn dai nữa”. Nếu ai đó tính chuyện dùng vỏ chuối để làm một cốc nước ép, có lẽ phải trang bị một chiếc máy xay siêu tốt.

Trước một số ý kiến có rằng có những người ở vài nơi trên Trái đất vẫn ăn chuối cả vỏ, chuyên gia về chuối, tác giả cuốn “Banana: The fate of the fruit that changed the world”, Dan Koepple tỏ ra không đồng tình: “Tôi đã nghiên cứu loại trái cây này gần 15 năm nay, đã đi đến mọi lục địa trên Trái đất, nơi người ta trồng chuối và chưa bao giờ thấy ai ăn vỏ chuối cả. Không tin, bạn cứ lên mạng tra cụm từ “khỉ ăn chuối” xem. Bạn sẽ nhận ra, ngay cả những con khỉ cũng bóc vỏ chuối trước khi ăn. Nếu khỉ đủ thông minh để làm như vậy, chúng ta, con người, cũng nên thế”.

Vậy lý do chính đáng cho việc nên ăn cả vỏ chuối là gì?

Theo Bonci, lý do chính là để tránh lãng phí thức ăn. Tất nhiên, nếu bạn là người quan tâm tới môi trường, còn nhiều cách khác để thể hiện sự thân thiện dành cho hành tinh xanh của chúng ta như cho vỏ chuối vào thùng ủ thành phân hữu cơ, bón cho cây trồng, chứ không nhất thiết phải tiêu hóa vỏ chuối. Chuyên gia Koeppel cho biết: “Chuối có thể phân hủy hoàn toàn. Nó có thể tự phân hủy sau một thời gian”.

Nếu bạn vẫn thiết tha muốn được thử món nước ép vỏ chuối, hãy để tâm tới nhắc nhở của chuyên gia Levitsky: “Tác hại duy nhất mà tôi nhận thấy là hàm lượng thuốc trừ lâu có thể tích tụ trên vỏ chuối. Vì vậy, nếu bạn muốn xay vỏ chuối để làm một ly sinh tố cho bữa sáng, bạn có thể uống cả thuốc trừ sâu, trừ khi bạn phải rửa chuối thật sạch”.

Tuy nhiên, Levitsky cũng cảnh báo về hương vị món sinh tố vỏ chuối: “Nếu bạn thích vị của vỏ dưa hấu xay, bạn cũng sẽ không chê vị của vỏ chuối”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý