Thực hư vụ bác sỹ trạm y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân

remember1 remember1 @remember1

Thực hư vụ bác sỹ trạm y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân

Nhận tin có nạn nhân nam nằm dưới mương nước trong tình trạng nguy kịch, lực lượng CA xã Diễn Kỷ đã đưa người này đến trạm xá xã nhưng bác sỹ trực từ chối BN.

26/05/2016 04:49 PM
9

(ĐSPL) - Nhận được tin báo có một nạn nhân nam nằm dưới mương nước trong tình trạng nguy kịch, lực lượng Công an xã Diễn Kỷ đã kịp thời có mặt để đưa người này đến trạm xá xã cấp cứu.

Tuy nhiên, tại đây, bác sỹ trực thay vì ngay lập tức thực hiện các thủ thuật cấp cứu đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân. Thông tin này đang khiến dư luận vô cùng bức xúc. Để rộng đường dư luận, PV báo ĐS&PL đã trực tiếp về địa phương tìm hiểu sự việc.

Rất nhiều bức xúc

Theo thông tin ban đầu, khoảng 18h30 ngày 22/5, trong lúc tuần tra, lực lượng Công an và Dân quân xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An được người dân báo tin có một người đàn ông đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, nằm dưới mương nước thuộc rìa làng xóm 5, xã Diễn Kỷ. Nhận được tin báo, lực lượng Công an và Dân quân xã Diễn Kỷ đã kịp thời có mặt tại hiện trường và đưa nạn nhân đến trạm Y tế xã Diễn Kỷ cấp cứu. Tuy nhiên, khi đến trạm Y tế xã Diễn Kỷ, thay vì tiếp nhận, sơ - cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, bác sỹ Lương Thị Anh - cán bộ trực tại đây đã từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Thực hư vụ bác sỹ trạm y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân xôn xao dư luận Nghệ An - Ảnh 1Phóng to

Trụ sở trạm Y tế xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Trước thái độ vô trách nhiệm của bác sỹ Lương Thị Anh và sự nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, lực lượng Công an và Dân quân xã Diễn Kỷ phải thuê taxi đưa nạn nhân đến bệnh viện huyện Diễn Châu, cách Trạm khoảng 6km để cấp cứu. Được biết, do bệnh nhân bất tỉnh không có giấy tờ tùy thân nên lực lượng công an không thể xác định được danh tính. Sự việc này được lan truyền khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc. “Không biết thực hư sự việc này như thế nào. Mong cơ quan chức năng làm rõ. Nếu sự việc trên là thực thì các cơ quan chức năng cần phải xử lý bác sỹ trực ngày hôm đó thật nặng. Cách ứng xử đó đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp ngành y tế”, chị H., một người dân phẫn nộ nói.

Đến sáng ngày 23/5, nam bệnh nhân mới tỉnh lại. Theo đó, bệnh nhân này tên Nguyễn Văn T. (SN 1973, trú ở xóm 10, xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Bệnh viện huyện Diễn Châu xác định, bệnh nhân bất tỉnh do say rượu. Qua thăm khám và truyền thuốc, bệnh nhân đã tỉnh và dần ổn định sức khỏe. Sáng ngày 23/5, Nguyễn Văn T. có ý định bỏ trốn khỏi bệnh viện nhưng được bảo vệ ngăn lại. Hiện phía bệnh viện đang liên lạc với gia đình bệnh nhân để xuống thanh toán tiền viện phí.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Lương Trọng Hùng - Phó Trưởng Công an xã Diễn Kỷ, người trực tiếp đưa nạn nhân đi cấp cứu phản ánh: “Bác sỹ Anh xử trí như vậy khiến cho chúng tôi vô cùng bức xúc. Nhận được tin báo của người dân có một nạn nhân bất tỉnh ở mương nước, chúng tôi vội vàng chạy đến để kiểm tra. Tôi thấy bệnh nhân vẫn còn thở. Ngay sau đó, chúng tôi đã gọi điện cho taxi chở đến trạm y tế xã Diễn Kỷ để cấp cứu. Thời điểm đó, người bệnh nhân ướt hết. Tôi bảo anh Đào Xuân Nhuần, công an viên và anh Trương Sỹ Thắng đi cùng bệnh nhân đến trạm xá. Còn tôi chạy xe máy theo sau. Điều khiến chúng tôi bức xúc là bác sỹ Anh từ chối không cấp cứu cho bệnh nhân”.

Người trong cuộc nói gì?

Để rõ hơn vấn đề này, chiều ngày 23/5, PV đã trực tiếp về trạm y tế xã Diễn Kỷ để gặp bác sỹ Lương Thị Anh - người bị phản ánh bỏ mặc, không cấp cứu bệnh nhân. Trao đổi về vấn đề này, bác sỹ Anh bày tỏ: “Nói tôi không tiếp nhận bệnh nhân là sai. Tôi là người trực tiếp mở cửa xe taxi, lật người bệnh nhân lên và gọi bệnh nhân nhưng không thấy trả lời. Tôi cấu và véo vào người bệnh nhân nhưng không thấy biểu hiện gì. Nghi ngờ bệnh nhân đã hôn mê sâu nên mới nói các đồng chí công an chuyển vào bệnh viện huyện Diễn Châu. Nói tôi không tiếp nhận bệnh nhân là không đúng. Làm nghề bác sỹ, dù bệnh nhân là kẻ thù của mình cũng phải chữa trị, sao tôi lại có thể từ chối tiếp nhận bệnh nhân”.

Theo bác sỹ Anh, khoảng 18h ngày 22/5, bác sỹ tiếp nhận ca trực. Khoảng 30 phút sau, công an xã đưa bệnh nhân T. đến cấp cứu. “Qua kiểm tra, tôi thấy bệnh nhân đã hôn mê sâu, có vào trạm xá cũng không đủ máy móc để kiểm tra chi tiết. Chúng tôi chỉ đủ cơ sở để kiểm tra lâm sàng. Để đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân, tôi đã cho chuyển viện. Sở dĩ tôi không thể đi theo xe để đưa bệnh nhân lên bệnh viện huyện vì thời điểm đó còn có hai bệnh nhân (một bị ngộ độc, một bị tai nạn). Nếu tôi bỏ đi thì không ai cấp cứu cho họ”.

Bác sỹ Anh chia sẻ thêm: “Sau khi thăm khám hết các bệnh nhân ở trạm xá, chúng tôi cũng đã tiến hành lập hồ sơ bệnh án cho nam bệnh nhân trên và lưu vào sổ. Chứ không có chuyện tôi từ chối tiếp nhận bệnh nhân. Từ khi sự việc được đăng lên báo, tinh thần tôi suy sụp nặng. Gia đình cũng lo lắng cho tôi nhiều”.

Thực hư vụ bác sỹ trạm y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân xôn xao dư luận Nghệ An - Ảnh 2Phóng to

Bác sỹ Lương Thị Anh khẳng định, không có chuyện mình từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Tuy nhiên, trước đó, ông Lương Trọng Hùng - Phó trưởng Công an xã Diễn Kỷ khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên cán bộ trạm Y tế xã Diễn Kỷ từ chối cấp cứu nạn nhân, bệnh nhân. Theo phản ánh của nhân dân, đã xảy ra rất nhiều lần từ chối cấp cứu người bệnh tại Trạm. “Tôi không thể chấp nhận được thái độ thờ ơ với bệnh nhân của bà Anh như vậy. Một thái độ vô cảm. Đáng lẽ ra phải thăm khám và sơ cứu cho bệnh nhân. Nhưng, bà ấy chỉ nhìn qua rồi bảo chúng tôi chuyển thẳng vào bệnh viện huyện Diễn Châu. Bà Anh còn nói sẽ đưa tiền cho chúng tôi di chuyển vào bệnh viện. Nhưng chúng tôi có cần tiền đâu. Điều chúng tôi quan tâm là tính mạng của bệnh nhân. Cứu người là trên hết. Tôi cũng không có thù oán gì với bà ấy cả. Chỉ mong mọi chuyện được rõ ràng để bác sỹ ngày càng tận tình với bệnh nhân hơn mà thôi. Rất may, bệnh nhân đó không nguy hiểm gì đến tính mạng”, ông Hùng gay gắt nói.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Nhường – Trưởng trạm Y tế xã Diễn Kỷ trả lời PV báo ĐS&PL: “Chúng tôi cũng thật sự bất ngờ trước thông tin trên. Khoảng hơn 18h ngày 22/5, tôi nhận được điện thoại của anh Hùng – Phó trưởng Công an xã Diễn Kỷ hỏi có ai trực ở trạm xá không để đưa bệnh nhân vào cấp cứu. Ngày hôm đó có bác sỹ Anh và chị Hương trực. Tôi cứ nghĩ mọi việc bình thường, không ngờ lại có thông tin sốc như thế này. Chúng tôi sẽ tiến hành họp chuyên môn xem bác sỹ Anh có làm đúng quy trình không. Nếu có sự thật như anh Hùng phản ánh, chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên và đưa ra biện pháp kỷ luật. Khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo với báo chí sau. Bác sỹ Anh về trạm Y tế xã Diễn Kỷ từ năm 2005. Cô ấy là người có chuyên môn tốt và rất nhiệt tình với công việc”.

Bác sỹ làm sai quy trình

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Hoàng Văn Hảo – Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Nghệ An khẳng định: “Chúng tôi đã yêu cầu Giám đốc trung tâm Y tế huyện Diễn Châu lập đoàn thẩm tra và báo cáo bằng văn bản về sự việc trên. Khi có kết quả cụ thể, nếu có sai phạm, chúng tôi sẽ đưa ra hình thức xử lý nghiêm”.

Còn ông Cao Đình Minh – Giám đốc trung tâm Y tế huyện Diễn Châu thông tin, sau khi nhận được văn bản của sở Y tế, trung tâm đã thành lập đoàn kiểm tra về làm việc với UBND xã Diễn Kỷ và anh Hùng – Phó trưởng Công an xã Diễn Kỷ và bác sỹ Anh. Trong trường hợp này có thể nói bác sỹ Anh đã làm sai quy trình và “từ chối tiếp nhận bệnh nhân” đúng như báo chí phản ánh. Bởi theo nguyên tắc, bệnh nhân đến cấp cứu thì bác sỹ Anh phải đưa vào phòng cấp cứu, kiểm tra, sơ cứu, nếu bệnh nhân nặng thì mới chuyển viện. Nếu trong trường hợp bệnh nhân nguy kịch thì bác sỹ phải theo xe đưa bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên. Nếu thời điểm đó, đông bệnh nhân quá không thể đi cùng thì phải báo cáo lên trạm trưởng để xin ý kiến xử lý. Chứ bác sỹ không thể khám ngoài xe rồi bảo các đồng chí Công an xã Diễn Kỷ đưa lên bệnh viện tuyến trên được. Làm như vậy là không đúng quy trình.

HÀ HẰNG - LÊ GIÁP

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý