Thực phẩm bẩn: Những con số đáng sợ

thienlong thienlong @thienlong

Thực phẩm bẩn: Những con số đáng sợ

Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang là nỗi lo của người tiêu dùng. Trong năm 2014, nhiều vụ thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện khiến người dân không khỏi rùng mình.

25/01/2015 03:16 PM
434

Thực phẩm bẩn ồ ạt tấn công thị trường Tết

Tết Nguyên đán đang đến gần, sức mua của người tiêu dùng gia tăng đáng kể. Nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm lại trở thành vấn đề “nóng”. Nhất là thời gian ngắn trở lại đây, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội liên tiếp bóc gỡ các vụ việc liên quan đến kinh doanh thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình là vụ chặn đứng gần 2 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc đang chuẩn bị “tuồn” ra thị trường. Cụ thể, sáng ngày 13/1, Đội quản lý thị trường số 2 phối hợp với Đội cảnh sát môi trường (Công an quận Hoàn Kiếm) kiểm tra lô hàng củ cải khô đang tập kết tại vỉa hè trước cửa nhà số 4, ngõ 40, đường Trần Nhật Duật, phường Đồng Xuân. Toàn bộ lô hàng này được đóng gói trong túi bóng, bọc ngoài bao tải, trên túi ghi chữ Trung Quốc. Tổng khối lượng số hàng là 1930 kg. Chủ hàng đã không đưa ra được bất cứ hóa đơn, chứng từ nào để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ của 1930 kg củ cải nói trên.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, qua kiểm tra tại khu vực chợ Đồng Xuân, tổ công tác đã phát hiện 2 lô hàng hoa quả khô, váng đậu không rõ nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ và tiêu huỷ số hàng trên, đồng thời phạt hành chính đối với các chủ lô hàng.

Các loại thực phẩm như: ô mai, váng đậu, hoa quả sấy khô…vào thời điểm hiện tại cũng đang trở thành thực phẩm được nhiều người tiêu dùng tìm mua và sử dụng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại ở đây đó chính là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi chỉ trong vòng một thời gian ngắn, lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc. Theo báo Công an Nhân dân Online, chỉ tính riêng trong ngày 12/1, Đội QLTT số 2 đã phát hiện, xử lý 3 vụ kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Tang vật thu giữ gồm 23kg hoa quả khô, 100kg ô mai và 70kg váng đậu… các loại.

 - Ảnh 1

Gần 2 tấn củ cải khô không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng thu giữ.

Trong Nam, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đang nóng lên. Bởi theo báo Hà Nội Mới, gần Tết Nguyên đán, thực phẩm bẩn từ khắp nơi... ồ ạt "tập kết" về TP Hồ Chí Minh. Thời điểm này, mỗi ngày lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm lô hàng thực phẩm bẩn hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chỉ trong vòng một tuần qua, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, TP.HCM đã phát hiện, bắt giữ và tiêu hủy 18.767kg phụ phẩm trâu, bò; 700kg phụ phẩm heo, 700kg thịt lợn cùng nhiều gia cầm không rõ nguồn gốc; trong đó nhiều lô hàng chứa thịt và phụ phẩm đã bốc mùi hôi thối. Cũng trong thời điểm này, Trạm thú y quận 9 TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ lô hàng 165 con lợn sữa bốc mùi hôi thối trong khi chủ xe hàng tìm cách né tránh trạm kiểm dịch; Trạm thú y quận 12 cũng phát hiện gần 300kg mỡ lợn bẩn, 14.000 trứng, hơn 100kg thịt bê không rõ nguồn gốc được vận chuyển trên địa bàn.

Ngoài thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thời gian gần đây một lượng lớn thịt bò, lợn bơm nước để tăng trọng lượng đã ồ ạt tuồn vào TP Hồ Chí Minh. Vừa qua, Trạm thú y quận Tân Bình phát hiện hơn 2 tấn thịt bò bơm nước nhập từ Long An.

Cũng liên quan đến vấn đề thực phẩm bẩn, ngày 16/1, Phòng 6 Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - Cơ quan phía Nam (C49B, Bộ Công an) và cơ quan Quản lý thị trường TP.HCM, đã ra quyết định đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh măng tươi đối với 3 cơ sở tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM, để tiếp tục làm rõ hành vi "đầu độc" người tiêu dùng. Quá trình theo dõi trước đó nhiều ngày, cảnh sát phát hiện 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh măng tươi bên Quốc lộ 1A, có dấu hiệu dùng hóa chất không được phép sử dụng trong thực phẩm để ngâm tẩm măng.

Chủ cơ sở khai nhận, cứ 200 lít nước ngâm 100 kg măng, bà pha một muỗng cà phê hóa chất. Măng ngâm trong dung dịch này khoảng 12 giờ có thể bảo quản trong 2 năm. Làm việc với cảnh sát, chủ các cơ sở khai thu mua măng từ Lâm Đồng giá 8.000 đồng/kg, đem về chế biến, ngâm tẩm hóa chất và bán ra thị trường giá 12.000 đồng/kg.

TP HCM xử phạt thực phẩm bẩn hơn 20 tỷ đồng

Chiều 22/1, tổng kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm liên ngành y tế - công thương - thú y 2014, Chi cục trưởng An toàn thực phẩm TP HCM Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết, số tiền phạt thu từ 1.709 cơ sở vi phạm trong hơn 43.000 cơ sở bị thanh kiểm tra tăng gần 9 tỷ đồng. Số cơ sở vi phạm ít hơn năm trước nhưng để răn đe cần xử phạt nặng hơn.

Trong đó, ngành y tế TP HCM phát hiện hơn 2.500 cơ sở vi phạm với số tiền phạt lên đến 7,2 tỷ đồng. 6 cơ sở bị đình chỉ do hoạt động không đúng quy định, buộc 335 cơ sở tiêu hủy sản phẩm không an toàn.

 - Ảnh 2

Tại TP.HCM, số tiền phạt thu từ 1.709 cơ sở vi phạm trong hơn 43.000 cơ sở bị thanh kiểm tra tăng gần 9 tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Về phía ngành công thương, kết quả kiểm tra trong năm qua cho thấy lỗi thường gặp của các cơ sở thực phẩm là kinh doanh hàng hóa không hóa đơn chứng từ, nhiều mặt hàng nhập lậu từ các nước Thái Lan, Trung Quốc. Đã có khoảng 143 tấn mực khô, trái cây khô, dầu ăn, bánh ngọt, mì ăn liền bị tịch thu. Ngành này cũng tiêu hủy gần 8 tấn hàng quá hạn dùng gồm cánh gà đông lạnh, chả lụa, bánh kẹo, xúc xích, phụ gia thực phầm. Tổng số tiền xử phạt lên đến gần 6 tỷ đồng.

Đối với ngành nông nghiệp, từ các lần ra quân kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hơn 8.000 vụ vi phạm, tiêu hủy thực phẩm bẩn 8.219 vụ và phạt tiền hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, Chi cục bảo vệ thực vật phát hiện nhiều hộ kinh doanh rau cải có lượng thuốc bảo vệ thực vật cao quá ngưỡng cho phép; Chi cục thú y phát hiện lượng lớn gia cầm, gia súc chưa kiểm dịch y tế...

Phát biểu tại lễ tổng kết, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, trưởng ban chỉ đạo An toàn thực phẩm TP HCM - cho biết, với dân số hơn 8 triệu người, việc đảm bảo an toàn thực phẩm để tránh ngộ độc là điều rất cần thiết.

Đánh giá cao việc xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, ông Liêm yêu cầu các ngành cần tiếp tục kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hình ảnh kinh hoàng về thực phẩm bẩn năm 2014

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý