Thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng cực tốt

ez ez @ez

Thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng cực tốt

(Làm Mẹ) Chuyện ăn đúng cách, được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp cho trẻ phát triển hoàn thiện về chiều cao, cân nặng mà còn có được sức đề kháng tốt...

11/09/2014 05:07 PM
8,826

Ai cũng biết hệ miễn dịch là rào chắn giúp bảo vệ cơ thể trước bệnh tật. Đặc biệt với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch và sức đề kháng càng có ý nghĩa hơn trong sự phát triển của bé.

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, chăm sóc sức khỏe, trẻ con, trẻ thơ, hoa quả, vitamin, thực phẩm, thức ăn

Hãy cho trẻ ăn những dưỡng chất thiết yếu nhất để có được sức đề kháng khỏe mạnh.

Chuyện ăn đúng cách, được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp cho trẻ phát triển hoàn thiện về chiều cao, cân nặng mà còn có được sức đề kháng tốt, chống lại được tiêu chảy, nhiễm trùng da, viêm đường hô hấp, v.v.. 

Đặc biệt, trong điều kiện sống hiện nay, trẻ phải chịu tác động của tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, vệ sinh thực phẩm không đảm bảo thì hệ thống miễn dịch tốt càng trở nên quan trọng. 

Để trẻ có thể tự mình chống chọi với các “tác nhân” bên ngoài, hoặc nếu có mắc bệnh thì cũng dễ “lướt” qua hơn, mau khỏi bệnh hơn so với những trẻ bị suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch kém. 

Chất đạm

Để bé có hệ miễn dịch tốt, bạn nên đảm bảo cung cấp cho trẻ chất đạm có nguồn gốc từ cá, tôm, cua, mực và thịt (gà, heo, bò). Có thể linh động thay đổi những món này trong các bữa ăn, nhất là cá vì đạm từ cá được xem là một trong những loại đạm tốt nhất cho sức đề kháng của trẻ. Đặc biệt, nên duy trì thói quen uống sữa của trẻ. 

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, chăm sóc sức khỏe, trẻ con, trẻ thơ, hoa quả, vitamin, thực phẩm, thức ăn

Đạm từ cá được xem là một trong những loại đạm tốt nhất cho sức đề kháng của trẻ. 

Mỗi ngày, tùy theo độ tuổi, trẻ cần được cung cấp 1 – 2 ly sữa. Có thể dùng sữa bột, sữa tươi hoặc tăng cường sữa chua (yaourt) vì chúng đều được dùng bổ sung các khoáng chất thiết yếu.

Trái cây, rau củ

Mẹ cũng nên chú ý tăng cường các loại trái cây, rau củ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Những loại trái cây đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch có thể kể đến: chuối (chuối cau càng tốt), cam, bưởi, đu đủ, sơ ri, dâu, ổi, v.v.. 

Các loại rau củ được xếp vào nhóm có khả năng hỗ trợ khả năng miễn dịch tốt cho trẻ là bí đỏ, bí đao, rau ngót, rau cải, cà rốt, cà chua, khoai tây, giá, v.v.. Tốt nhất là nên cho trẻ ăn cả xác. 

Trong điều kiện trẻ hơi “kén”, bạn có thể dùng máy xay sinh tố (tốt hơn máy ép vì giữ được xác), cho bé thưởng thức mỗi ngày một ly sinh tố trái cây. Bên cạnh đó, những chén nước giá luộc, nước rau luộc, v.v. cũng rất tốt cho trẻ.

Massage cho bé giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các nghiên cứu cho thấy những trẻ được cha mẹ mát-xa thường xuyên sẽ ít mắc bệnh và ít khóc hơn. Ngoài tác dụng thư giãn, massage còn giúp cả thiện hệ tuần hoàn, kích thích hệ miễn dịch, luân chuyển bạch huyết đi khắp cơ thể nhằm loại bỏ những độc tố gây hại. 

Massage còn có tác dụng làm giảm đau và giảm triệu chứng của một số bệnh thường gặp. Ngoài ra, Massage còn là một trong nhiều cách giúp xây dựng thêm tình cảm giữa mẹ và con. Qua cách trò chuyện âu yếm giữa chúng ta với trẻ, bé sẽ có thêm cơ hội để tích lũy vốn từ vựng được nhiều hơn.

Phòng ngừa nhiễm khuẩn cho bé

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, nuôi con, gia đình, chăm sóc sức khỏe, trẻ con, trẻ thơ, hoa quả, vitamin, thực phẩm, thức ăn

Giữ vệ sinh môi trường chung quanh, giữ ấm cơ thể cho bé, không cho bé ăn uống đồ lạnh. 

Giữ vệ sinh môi trường chung quanh, giữ ấm cơ thể cho bé, không cho bé ăn uống đồ lạnh. Bổ sung dinh dưỡng để trẻ tăng cường sức đề kháng. Tiêm chủng cho trẻ đúng thời gian quy định. 

Tổ chứ y tế thế giới (WHO) khuyến cáo là cho trẻ uống vắc xin ngừa Rotavirus để tránh bệnh tiêu chảy cấp từ 6 đến 8 tuần tuổi, lần uống kế tiếp cách nhau ít nhất 4 tuần. 

Tốt nhất nên hoàn tất việc chủng ngừa trước 6 tháng tuổi. Phòng ngừa nhiễm khuẩn tốt cho bé giúp khả năng tự phòng bệnh của bé sẽ tốt hơn vì hệ miễn dịch được kích thích hoạt động, nguy cơ nhiễm bệnh của trẻ sẽ giảm, sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý