Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô giảm mạnh từ năm 2016

baybykiu baybykiu @baybykiu

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô giảm mạnh từ năm 2016

(ĐSPL) Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô sẽ giảm mạnh từ năm 2016, đồng thời sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô...

03/09/2015 05:58 PM
168

Từ 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống với dung tích xilanh dưới 1.000cm3 dự kiến là 25% và với dung tích xilanh từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 là 30%, giảm tương ứng 20% và 15% so với quy định hiện hành.

Đây là một trong hai phương án được đưa ra để cộng đồng doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế năm 2015.

Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Ngoài phương án trên, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết thêm phương án hai có thể sẽ là áp dụng thuế suất 30% cho loại xe trên với dung tích xilanh từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 và 40% với dung tích xilanh từ 1.500cm3 đến 2.000cm3, giảm tương ứng 15% và 5% so với quy định hiện hành.

Xe có dung tích xilanh từ 2.000cm3 đến 3.000cm3 dự kiến áp dụng thuế suất 60% và xe từ 3.000cm3 trở lên là 75% (gồm cả motohome). Riêng với dòng xe này, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng tương ứng là 10% và 15% so với quy định hiện hành.

Cũng theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ dự kiến là từ 15% đến 20% và với xe từ 16 chỗ trở lên có thể giảm từ 0% đến 10%.

Theo ông Thi, mục tiêu của việc sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm thực hiện định hướng ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô theo Quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt được xây dựng theo nguyên tắc giảm thuế với dòng xe ưu tiên phát triển.

Dòng xe ưu tiên phát triển được xác định là xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng.

Tuy nhiên sẽ tăng thuế đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích xilanh trên 3,0 lít, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân, cũng như lượng khí thải ra môi trường lớn.

 - Ảnh 1Phóng to

 Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô sẽ giảm mạnh từ năm 2016, đồng thời sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô... (Ảnh minh họa).

Sản xuất ô tô vẫn được ưu đãi lớn

Song hành với việc điều chỉnh thuế, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô, bằng việc bổ sung nhóm dự án sản xuất mặt hàng này vào đối tượng ưu đãi của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Đó là việc ngành này vẫn được hưởng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi dự án có lợi nhuận. Dự án cũng sẽ được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ ngày dự án được cấp phép, đi vào hoạt động.

Sở dĩ có kiến nghị này là bởi, từ năm 2013, khi Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 32 ra đời đã mặc nhiên xoá bỏ ngành công nghiệp ô tô ra khỏi nhóm đối tượng được ưu đãi. Luật hiện hành này đã quy định không áp dụng ưu đãi cho các dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi ô tô dưới 24 chỗ ngồi lại nằm trong diện chịu thuế này.

Trong khi đó, Luật đầu tư số 67 ban hành năm 2014 vẫn cho phép, các dự án sản xuất ô tô có quy mô vốn từ 6.000 tỷ đồng trở lên, giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp phép thì sẽ được ưu đãi đầu tư.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và Bộ Công Thương đã kiến nghị cần tiếp tục ưu đãi đầu tư để phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Giữa tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã: "Giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng phương án sửa đổi chính sách thuế TTĐB và thuế TNDN theo hướng... áp dụng mức ưu đãi thuế TNDN ưu đãi hơn quy định hiện hành đối với các dự án quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên và dự án sản xuất các cụm chi tiết quan trọng".

Trong đó, 3 dòng xe ưu tiên được quy định tại Quy hoạch phát triển ô tô bao gồm xe chở người dưới 9 chỗ kích thước nhỏ, thân thiện môi trường; xe tải, xe khách và dòng xe chuyên dụng. Quy hoạch cũng quy định dự án sản xuất các cụm chi tiết quan trọng là những dự án sản xuất động cơ, cầu truyền động, hộp số ô tô.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý