Thuê Việt kiều đưa hàng chục siêu xe về nước trái phép

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thuê Việt kiều đưa hàng chục siêu xe về nước trái phép

Lợi dụng chính sách miễn thuế cho Việt kiều hồi hương nhập xe về nước, Vinh cùng đồng phạm thuê nhiều người sống ở nước ngoài mang về hàng chục siêu xe như RollsRoyce, Bentley…

22/05/2015 04:10 PM
128

Ngày 22/5, VKSND TP HCM cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ vụ án, kết luật điều tra của Công an TP HCM đề nghị truy tố Nguyễn Quang Vinh (33 tuổi), Trần Thái Nguyên (33 tuổi), Trần Phước Thạnh (48 tuổi) và Nguyễn Giang Lam (45 tuổi, nguyên cán bộ Phòng quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP HCM) về tội Buôn lậu.

Liên quan đến vụ án, Công an TP HCM đã thu hồi 4.300 USD; 2,6 tỷ đồng và kê biên gần 40 xe sang. Trong đó có cả những chiếc Rolls-Royce trị giá hàng triệu USD.

Theo điều tra, năm 2012 Tổng Cục Hải quan tình nghi những chiếc xe sang như Rolls-Royce, Bentley, Land Rover, Audi, Porsche… được nhập về dưới danh nghĩa Việt kiều hồi hương có dấu hiệu bất thường, số lượng tăng đột biến. Ngoài ra, hàng loạt những khả nghi ở một số các khâu khác như hộ chiếu nước ngoài, thẻ cư trú…

Xác minh các mốc thời gian, nhà chức trách phát hiện những giấy tờ này được hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Thời điểm đăng ký mua xe và làm thủ tục nhập xe về nước rất gần nhau. Việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu tại Việt Nam của những Việt kiều này cũng nhanh đáng ngờ.

Quá trình điều tra, Công an TP HCM xác định, Vinh và đồng phạm đã thuê những người Việt ở nước ngoài đứng ra nhập xe. Bởi xác minh tại các cơ quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Văn phòng Interpol Việt Nam, Cục Đăng kiểm… cảnh sát phát hiện nhiều Việt Kiều không thực sự hồi hương, trong đó có những trường hợp đóng dấu xuất nhập cảnh khống. Để thực hiện trót lọt nhiều vụ, nhóm này lợi dụng vị trí công tác của Lam - cán bộ Phòng quản lý Xuất nhập cảnh - và các mối quan hệ khác để có nhiều hộ chiếu đóng dấu xuất, nhập cảnh khống.

Khi đã có được những thủ tục này, nhóm Vinh lấy thông tin của các Việt kiều cung cấp cho đồng phạm sống ở Mỹ. Từ đây, họ mua xe tại Mỹ và thuê hãng tàu vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ cho các salon ở TP HCM.

Từ tháng 1/2011 đến cuối năm 2012, Vinh cùng đồng phạm được cho đã làm thủ tục nhập khẩu ôtô, môtô cho 64 Việt kiều hồi hương. Trong đó, 54 xe được thuê mướn để hợp thức hoá hành vi Buôn lậu, bao gồm các loại xe Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche… và 12 môtô phân khối lớn.

Cơ quan điều tra cáo buộc, Lam lợi dụng vị trí tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đứng ra thuê và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều. Mỗi chiếc xe nhập khẩu thành công, anh ta bỏ túi 10.000 USD.

Trong 54 chiếc xe buôn lậu, Vinh và Thạnh đã thu lợi 556 triệu đồng còn Nguyên được hưởng 478 triệu đồng. Riêng với những trường hợp trực tiếp giới thiệu Việt kiều cho Vinh, 2 người này sẽ được hưởng nhiều hơn.

Theo Cục Hải quan TP HCM, nếu nhập bình thường các siêu xe này phải chịu thuế hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, bằng thủ đoạn của mình, Vinh cùng đồng phạm nhập khẩu chỉ phải đóng hơn 64 tỷ.

Nhà chức trách đang củng cố chứng cứ để xử lý nhiều cá nhân sai phạm và hàng loạt Việt kiều liên quan.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý