Thuốc phiện sẽ phát triển mạnh khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thuốc phiện sẽ phát triển mạnh khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan

Bản báo cáo của Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư cảnh báo rằng sản lượng cây thuốc phiện sẽ đạt mức cao trong năm nay ở Afghanistan sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi quốc gia này.

12/11/2014 07:32 PM
793

 - Ảnh 1

Một cảnh sát Afghanistan triệt hạ cây thuốc phiện trong một chiến dịch chống ma túy ở tỉnh Kunar, ngày 29 tháng Tư năm 2014.

Diện tích trồng thuốc phiện đã mở rộng tới 224.000ha vào năm 2014, theo cuộc khảo sát của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), tăng 7% so với năm trước ở hầu hết các tỉnh sản xuất thuốc phiện của Afghanistan.

Cuộc khảo sát này gây ra nỗi lo ngại cho các nhà tài trợ trong việc tiếp tục hỗ trợ ngân sách, bởi họ đã đầu tư hàng triệu đô la trong hơn 13 năm qua cho việc xóa sổ cây trồng này ở Afghanistan chứ không phải để thấy thuốc phiện tăng trưởng mạnh ngoài dự kiến và tràn ngập thị trường thế giới như vậy.

Giám đốc phân tích Chính sách và Các vấn đề công cộng của UNODC Jean-Luc Lemahieu đã nói với các phóng viên, một ngày trước khi báo cáo phát hành, rằng số liệu này chứng tỏ những nỗ lực chống ma túy ở Afghanistan cho đến nay đã thất bại. Nhưng có thể hy vọng vào những nỗ lực từ chính phủ mới.

Cuộc bầu cử tổng thống đã được tiến hành vào cuối tháng 9 sau nhiều tháng căng thẳng đầy bất ổn nhưng tân Tổng thống Ashraf Ghani phải đối mặt với tốc độ suy thoái kinh tế mạnh do quân đội nước ngoài rút khỏi và tương lai bấp bênh của Afghanistan. Ông Lemahieu cho biết Tổng thống Ghani đã có kế hoạch toàn diện để giải quyết các vấn đề về ma túy của nước này: “Tổng thống Ghani biết rõ đây là phần trách nhiệm của mình đối với sự ổn định trong khu vực cũng như lợi thế để Liên Hợp Quốc ủng hộ ông.”

Afghanistan sản xuất hơn 80% lượng thuốc phiện bất hợp pháp trên thế giới và việc buôn bán trái phép này cung cấp tài chính cho các Lực lượng nổi dậy Taliban. UNODC cho biết lợi nhuận đó tương đương với 4% GDP, khoảng 850 triệu đô la.

Các lực lượng chiến đấu nước ngoài do Mỹ cầm đầu sẽ rút khỏi Afghanistan trong năm nay. Mặc cho những nỗ lực của Mỹ, Taliban vẫn là một lực lượng lớn, thường xuyên phát động các cuộc tấn công vào các mục tiêu quân sự và dân sự. Các quan chức Chính phủ Mỹ đổ lỗi cho việc sản xuất thuốc phiện đã thúc đẩy tham nhũng và sự bất ổn định nhằm phá hoại và lật đổ chính phủ mới.

Theo các cơ quan giám sát chương trình tái thiết Afghanistan của Chính phủ Mỹ, nước này đã chi 7,6 tỷ USD cho các chương trình nỗ lực chống ma túy ở Afghanistan kể từ khi bắt đầu cuôc chiến năm 2001.

Nguyễn Mai (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý