Thuốc tránh thai nội tiết tố có thể gây u não

lover lover @lover

Thuốc tránh thai nội tiết tố có thể gây u não

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những phụ nữ dùng thuốc tránh thai nôi tiết tố hoặc các phiên bản tương tự trong khoảng 5 năm trở lên có nguy cơ cao phát triển một khối u não hiếm.

26/01/2015 04:13 AM
1,497


Thuốc tránh thai nội tiết tố là biện pháp kiểm soát sinh sản được các chị em sử dụng nhiều nhất.

Thuốc tránh thai nội tiết tố là một phương pháp tránh thai rất phổ biến được nhiều chị em sử dụng. Loại thuốc này chứa kích thích tố nữ ngăn chặn sự rụng trứng.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy phương pháp tránh thai hiệu quả này có thể gây ra một mối nguy hiểm vô hình. Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những phụ nữ dùng thuốc tránh thai nôi tiết tố hoặc các phiên bản tương tự trong khoảng 5 năm trở lên có nguy cơ cao phát triển một khối u não hiếm.

Tiến sĩ David Gaist của Bệnh viện Đại học Odense và Đại học Nam Đan Mạch nói: “Theo Viện Ung thư Quốc gia Đan Mạch, hàng năm, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bao gồm cả những người sử dụng biện pháp tránh thau nội tiết tố, có khoảng 5 trong số 100.000 người phát triển u thần kinh đệm”.

Phụ nữ nên chọn phương pháp tránh thai nào? Lựa chọn đơn giản này có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát vì sinh sản là một quá trình chọn lọc phức tạp của tự nhiên.

Có rất nhiều phương pháp tránh thai đã được đưa ra nhưng đến nay chỉ có một số ít được sử dụng vì có hiệu quả. Có các hình thức tránh thai như: thuốc viên, dạng tiêm, miếng dán tránh thai, thuốc tránh thai khẩn cấp, vòng âm đạo và vòng tránh thai nội tiết tố. Biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố là một trong số những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất.


Miếng dánh tránh thai.

Mặc dù được rất nhiều chị em lựa chọn nhưng các biện pháp tránh thai nội tiết tố không thể tránh khỏi nghi ngờ về sự an toàn. Thật không may, đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời.

Một số bằng chứng khoa học cho thấy kích thích tố từ thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ một số loại ung thư nhất định.

Cũng có một số nghiên cứu khác cho thấy các biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ở một nhóm tuổi nhất định. Nói chung vấn đề này khá phức tạp và cần phải được nghiên cứu nhiều hơn nữa.

Đối với nghiên cứu này các nhà nghiên cứu đã xác định một loại ung thư duy nhất – u thần kinh đệm (một khối u não hiếm gặp) ở nhóm phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã truy cập vào các tài liệu lưu trữ Hành chính và Sức khỏe quốc gia Đan Mạch và xác định tất cả những phụ nữ trong độ tuổi từ 15-49 tuổi được chẩn đoán u thần kinh đệm trong những năm từ 2000-2009.

Trong dữ liệu có khoảng 317 ca u thần kinh đệm, các nhà nghiên cứu so sánh 8 yếu tố của những bệnh nhân này với những người bình thường.

Kết quả cho thấy những người dùng biện pháp tránh thai nội tiết tố trong thời gian dài có nguy cơ mắc u thần kinh đệm cao gấp 2 lần những người khác.

Trong số những phụ nữ trẻ có sử dụng thuốc tránh thai nội tiết tố theo toa bác sĩ có nguy cơ mắc u thần kinh đệm tăng nhẹ.

Theo PNGD

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý