Thương lái Trung Quốc bất ngờ thu mua rêu đá với mức giá cao

nhidong nhidong @nhidong

Thương lái Trung Quốc bất ngờ thu mua rêu đá với mức giá cao

Tình trạng thương lái Trung Quốc bất ngờ thu mua rêu đá với mức giá cao khiến không ít người băn khoăn về mục đích thật sự của họ.

19/04/2015 07:51 PM
1,852

   - Ảnh 1

Rêu đá được phơi khô và thu mua theo bì

Những ngày qua người dân xã Tả Củ Tỷ, Bắc Hà (Lào Cai) thường rủ nhau lên rừng lấy rêu đá về phơi khô bán cho thương lái Trung Quốc.

CAND đưa tin, một số chủ hàng tại Thị trấn Bắc Hà chuyên đứng ra thu mua rêu đá cho thương lái Trung Quốc cho biết, giữa năm 2014, xuất hiện nhiều thương lái bên kia biên giới thường xuyên qua đặt hàng rêu đá với số lượng lớn và trả giá rất cao nên nhiều người dân tại xã Tả Củ Tỷ đã bất chấp nguy hiểm kéo nhau lên rừng thu hái về bán.

Lạ lùng ở chỗ, khi thu mua thương lái Trung Quốc hướng dẫn rất cẩn thận cách thu hái theo các bước như: phải lấy rêu đá mọc ra từ các vách núi, trên những cây cổ thụ sống trong rừng già, sau đó rửa sạch, đem phơi khô đóng bao.

Ban đầu, rêu đá được thu mua với giá từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg (rêu đã phơi khô), hiện nay, giá thu mua đã giảm một nửa.

Câu hỏi đặt ra là thương lái Trung Quốc thu mua rêu đá với mục đích gì?

Tương tự như vậy, tình trạng thu mua hoa thanh long đã xuất hiện rầm rộ ở Bình Thuận trong nhiều năm nay, nhất là khu vực huyện Hàm Thuận Bắc. Hiện các nhà vườn đang bước vào vụ chong đèn để thanh long ra hoa trái vụ.

Khi giá hoa thanh long cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều nhà vườn không ngần ngại bẻ bớt hoa thanh long để bán.

Theo tìm hiểu, thương lái Trung Quốc chỉ thu mua hoa thanh long chưa nở và phải dài khoảng 20 cm. Giá thu mua hiện nay là 3.500 tới 4.000 đồng/kg.

Video tham khảo:

Ồ ạt mua sầu riêng non, thương lái Trung Quốc ủ mưu gì?

“Thanh long ra nhiều hoa, lại hay bị nấm tắc kè nên tôi bẻ bớt búp đem bán. Gia đình có gần 400 trụ thanh long, tôi bẻ búp 2 ngày nay bán được khoảng 2,5 triệu đồng”, anh Trần Thanh Sơn - nông dân xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận - khoe.

Dù không rõ mục đích thu mua ồ ạt búp thanh long của thương lái Trung Quốc nhưng đại diện một số cơ quan chức năng ở Bình Thuận cho rằng đây là “chuyện bình thường” vì việc tỉa bớt hoa thanh long là việc làm thường xuyên trong quá trình chăm sóc và cũng là biện pháp kỹ thuật can thiệp để giúp cây thanh long sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

Kiều Hương (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý