Thượng nghị sỹ Ted Cruz gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thượng nghị sỹ Ted Cruz gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

(ĐSPL) – Hôm 8/1, bất chấp những phản đối từ phía Trung Quốc, thống đốc và thượng nghị sĩ bang Texas đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

09/01/2017 03:49 PM
104

(ĐSPL) – Hôm 8/1, bất chấp những phản đối từ phía Trung Quốc, thống đốc và thượng nghị sĩ bang Texas đã gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Theo Tuổi Trẻ, trong thông báo phát đi, thượng nghị sĩ bang Texas cho biết hai bên đã thảo luận về các hợp đồng mua bán vũ khí, các trao đổi ngoại giao và những quan hệ kinh tế trong cuộc gặp tại Houston.

Ông Cruz cho biết trong thông báo: "Mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên phải là một ưu tiên; việc tăng cường tiếp cận vào các thị trường Đài Loan sẽ mang lại lợi ích cho các nông dân Texas, các chủ trang trại cũng như các hộ kinh doanh nhỏ".

Ông Cruz cũng nói thêm về sự phản đối của phía Trung Quốc với cuộc gặp giữa ông và bà Thái Anh Văn: "Ngay trước cuộc gặp của chúng tôi, đoàn đại biểu nghị viện Houston nhận được một bức thư từ cơ quan lãnh sự Trung Quốc yêu cầu các dân biểu Mỹ không gặp bà Thái Anh Văn, và tôn trọng chính sách 'một Trung Quốc'".

Tuy nhiên ông Ted Cruz nói tiếp: "Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cần hiểu rằng tại Mỹ, chúng tôi tự đưa ra những quyết định về việc gặp gỡ các vị khách mời của chúng tôi. Người Trung Quốc đừng đưa chúng tôi quyền phủ quyết với những người gặp gỡ. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gặp bất cứ ai, kể cả người Đài Loan, khi chúng tôi thấy phù hợp".

Thượng nghị sỹ Ted Cruz gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Ảnh 1

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. - Ảnh: China Post.

Thống đốc Greg Abbott của bang Texas cũng cho biết, họ đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 8/1, khi bà Thái quá cảnh tại thành phố Houston, bang Texas, trong chuyến thăm 4 quốc gia Trung Mỹ, Vnexpress dẫn tin SCMP cho hay.

Bắc Kinh đã yêu cầu Washington ngăn không cho bà Thái bay qua không phận của Mỹ.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Thống đốc Abbott nói ông và bà Thái đã bàn về nông nghiệp và xăng dầu. Hai người cũng trao quà cho nhau. Bà Thái nhận được một chiếc đồng hồ mang dấu Texas, trong khi Abbot nhận được một chiếc bình.

Các nhà lập pháp thường gặp lãnh đạo Đài Loan khi họ quá cảnh tại Mỹ. Bà Thái khiến Trung Quốc tức giận khi từ chối ủng hộ chính sách của Bắc Kinh, coi Đài Loan và Đại lục thuộc về một nước Trung Quốc duy nhất.

Tổng thống đắc cử Donald Trump hồi tháng 12/2015 đã có cuộc điện đàm 10 phút với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, điều khiến Bắc Kinh phản đối. Đó là cuộc gọi điện đàm đầu tiên giữa các lãnh đạo Mỹ và Đài Loan từ khi cắt quan hệ năm 1979 theo yêu cầu của Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Obama trấn an Trung Quốc về cuộc điện đàm, song Trump tiếp tục có phát ngôn gây thêm căng thẳng với Bắc Kinh.

Không lâu sau đó, Trump chỉ trích Trung Quốc trên mạng xã hội Twitter. "Trung Quốc có hỏi chúng ta về việc định giá thấp đồng tiền của họ (khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh hơn), đánh thuế nặng với sản phẩm của chúng ta tại nước họ (Mỹ không đánh thuế họ)" hay xây một khu phức hợp quân sự lớn giữa Biển Đông, Trump viết. "Tôi không nghĩ vậy!".

Trump cũng cáo buộc Trung Quốc đánh cắp thiết bị lặn không người lái mà Bắc kinh thu giữ ở Biển Đông. "Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn nhận lại thứ họ đã ăn cắp. Họ cứ giữ lấy nó!"

Trước chuyến đi của Thái Anh Văn, Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ "hy vọng Mỹ có thể thực hiện chính sách 'Một Trung Quốc'... không cho bà ấy qua biên giới của họ, không đưa ra dấu hiệu sai lầm, bảo vệ quan hệ Mỹ - Trung Quốc cùng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan bằng những hành động cụ thể".

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý