Thưởng Tết 2015: Nhiều doanh nghiệp tăng mức thưởng Tết

ban ban @ban

Thưởng Tết 2015: Nhiều doanh nghiệp tăng mức thưởng Tết

Thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cho người lao động (NLĐ) năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc.Mặc dù tình hình kinh tế năm 2014 chưa mấy khả quan.

24/12/2014 08:02 AM
2,824

Nhiều doanh nghiệp TPHCM tăng mức thưởng Tết

Thông tin trên báo Phụ nữ TPHCM, anh Võ Lê Thành Tôn, công nhân (CN) công ty Sanofi Aventis (chuyên về dược phẩm tại quận 4, TP.HCM) thông tin: “Năm nay công ty công bố kế hoạch tăng mức phúc lợi, lương và thưởng Tết lên 10%, anh chị em công nhân (CN) phấn khởi lắm. Tết đến, ai cũng mong có một khoản lương thưởng để lo cho gia đình. Đây là động lực để NLĐ làm việc chăm chỉ và gắn bó với công ty hơn”.

Ông Huỳnh Phát Đạt, Chủ tịch công đoàn công ty Sanofi Aventis, cho biết: công ty có gần 1.200 CN, năm nay thưởng Tết của CN trực tiếp sản xuất là 1,5 tháng lương thực lãnh, tương đương gần 10 triệu đồng/ người. Ngoài ra, NLĐ còn được thưởng thâm niên theo mức làm đủ một năm được thưởng 3,5 triệu đồng, làm việc đủ 5 năm được cộng thêm 2 triệu đồng, đủ 10 năm được cộng thêm 4 triệu đồng.

Bên cạnh đó, DN sẽ tặng mỗi CN một phần quà Tết dương lịch là 500.000 đồng/người, quà Tết Nguyên đán 2,2 triệu đồng/người, hỗ trợ tiền tàu xe cho CN có hoàn cảnh khó khăn về quê 300.000 đồng/người. “Từ đây đến cuối tháng Giêng, NLĐ sẽ được lãnh các khoản lương thưởng Tết”, ông Đạt khẳng định.

Tương tự, bà Lê Thị Vân Anh, Phòng Nhân sự, công ty Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Thuận An, Bình Dương) cho biết công ty hiện có 5.200 CN. Dù năm qua còn nhiều khó khăn, nhưng trong dịp Tết Ất Mùi sắp tới công ty vẫn đảm bảo thưởng lương tháng 13 cho CN. “Năm nay, mức lương được tính theo nhóm nên lương của CN sẽ cao hơn năm ngoái, mức thưởng vì thế cũng cao hơn. Cụ thể CN sản xuất tùy theo bộ phận, mức thưởng trung bình là năm triệu đồng, cao nhất 10-11 triệu đồng”, bà Vân Anh cho biết.

Từ giữa tháng 11/2014, ban chấp hành công đoàn công ty Việt Nam Samho (huyện Củ Chi, TP.HCM) đã bàn kế hoạch chăm lo Tết. Theo ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch công đoàn, ngoài tiền thưởng, mỗi CN còn được nhận phần quà trị giá gần 300.000 đồng từ tổ chức công đoàn.

Theo bà Hồ Bích Ngọc, Chủ tịch Liên đoàn lao động quận 1, hiện đã có hơn 20% trong tổng số 1.293 doanh nghiệp trên địa bàn quận báo cáo tình hình lương, thưởng Tết với mức thưởng trung bình khoảng 5 - 6 triệu đồng/người và chưa có doanh nghiệp nào báo khó khăn trong vấn đề chi trả lương- thưởng Tết.

 - Ảnh 1

Thưởng Tết ngoài Bắc vẫn là ẩn số

Trước đó, theo thống kê của Bộ LĐTB&XH, năm 2014, tiền thưởng Tết cao nhất là 709 triệu đồng. Tuy nhiên, có 296 DN với 256.000 NLĐ ở 8 tỉnh, TP không có thưởng Tết Dương lịch; 420 DN với 118.000 NLĐ ở 4 tỉnh (Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Thanh Hóa) không có thưởng Tết Nguyên đán. Trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ LĐTB&XH) cho biết, khó dự báo được tình hình thưởng Tết Ất Mùi vì số DN giải thể, phá sản vẫn nhiều, nên lượng người đăng ký hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh.

Tại Hà Nội, Trưởng phòng Chính sách Lao động - Việc làm (Sở LĐTB&XH) Phạm Văn Thanh cho hay, cuối tháng này, Sở mới có báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết cho NLĐ từ các quận, huyện. Tuy nhiên, theo dự đoán, mức thưởng Tết 2015 khó cao hơn năm trước. Lý do vì chính sách bảo hiểm, tiền lương đối với NLĐ có nhiều thay đổi: Khi buộc phải tăng lương cho NLĐ theo quy định thì các DN sẽ phải cân đối giảm thưởng để có lãi.

Dự đoán, mức thưởng Tết ở khối DN tư nhân bình quân khoảng 2 - 3 triệu đồng/người. Ở DN có vốn Nhà nước, mức thưởng bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người. Khối ngân hàng mức thưởng có thể cao hơn một chút.

Mức thưởng cao nhất của các DN có vốn đầu tư nước ngoài không quá 30 triệu đồng/người. Điều đáng lo mà ông Thanh đề cập là vấn đề tiền lương, thưởng cho hàng ngàn NLĐ tại khoảng 2.000 DN trên địa bàn TP đã ngừng hoạt động hoặc giải thể, phá sản từ đầu năm đến nay. Con số này tương đối cao so với các năm gần đây. Với những DN phá sản, chủ bỏ trốn, Sở sẽ đề xuất UBND TP cấp ngân sách hỗ trợ, giúp NLĐ về quê đón Tết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý