Thưởng thức những đặc sản trứ danh của đảo Lý Sơn

scubi scubi @scubi

Thưởng thức những đặc sản trứ danh của đảo Lý Sơn

(ĐSPL) Đảo Lý Sơn nổi tiếng với những đặc sản như cua huỳnh đế, gỏi tỏi, ốc xà cừ, cá tà ma...

30/06/2015 04:30 PM
2,346

 - Ảnh 1Phóng to

Thực phẩm ngoài đảo Lý Sơn không được phong phú như đất liền nên chủ yếu vẫn là các loại hải sản. Các quán ăn cũng nằm gần các nhà nghỉ nên rất thuận tiện cho bạn. Bạn có thể đặt ăn ở nhà nghỉ với giá cả phải chăng.

 - Ảnh 2Phóng to

Ở Lý Sơn không có cua thường, chỉ có duy nhất cua Huỳnh đế, giá 550.000-650.000 đồng/kg. Cua huỳnh đế to bằng bàn tay xòe, mình khum tròn, nhìn giống con bọ khổng lồ hay có con hình dáng như loài rùa, đầu cua hơi chúi xuống, có màu đỏ hồng, mai hình vuông, càng và que ngắn, đầu cua dài và có nhiều râu.

 - Ảnh 3Phóng to

Cua Huỳnh đế vốn là đặc sản tiến vua bởi thịt cua mềm, càng ăn càng ngon, thơm và bổ dưỡng. Chỉ cần hấp lên ăn với muối tiêu ớt xanh để tận hưởng hết chất ngọt ngào của thịt cua.

 - Ảnh 4Phóng to

Ốc xà cừ là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Lý Sơn bạn nên thưởng thức khi đến đây. Ốc xà cừ ngon tuyệt khi được xào sả ớt, với cách chế biến rất đơn giản. 

 - Ảnh 5Phóng to

Ốc tượng thuộc loại ốc to nhất trong các loài ốc ở biển nhưng không phải biển nào cũng có. Ðảo Lý Sơn có lẽ là quê hương của loài ốc tượng, thế nhưng không được nhiều để cung cấp số lượng lớn cho các nhà hàng, khách sạn. Ốc thường chế biến theo hai cách: nấu cháo ốc và làm món trộn, hay còn gọi là gỏi ốc. 

 - Ảnh 6Phóng to

Món này có hương vị không giống bất kỳ loại cháo nào khác, rất thích hợp ăn vào ban đêm. Cháo nhum có vị ngọt thanh của nhân sò điệp, vị ngọt dịu như thịt tôm, cua mà phảng phất hương biển tanh nồng trong sự quyến rũ đậm đà của gia vị. 

 - Ảnh 7Phóng to

Gỏi tỏi được chế biến từ những cây tỏi đực, đây là món dân dã ngon bổ rẻ nhưng cũng là đặc sản của đảo quốc tỏi này. Nếu đi ra đảo không trúng mùa tỏi, chỉ với khách quý mới được thưởng thức món đặc sản gỏi tỏi. 

 - Ảnh 8Phóng to

Cá tà ma là một loại cá sống ở biển, da có vảy màu nâu đen, thân dẹt, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn. Chúng sống chủ yếu ở các gành rạn, rất lanh khôn, khó đánh bắt. Thịt cá tà ma dai, chắc ngọt, mùi vị thơm lạ lùng, phần lườn là chỗ ngon nhất, nên ăn cá này ai cũng phải gắp ít lườn để thưởng thức vị béo rất riêng. Ăn cá tà ma tùy theo mùa. Để hợp khẩu vị, mùa đông người dân ở đây thường dùng món nướng. Mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua, nấu lẩu, cháo. 

 - Ảnh 9Phóng to

Chả cá Lý Sơn được làm từ thịt cá đỏ củ  tươi sạch, không hóa chất, không chất bảo quản. Điều cốt yếu tạo nên miếng chả cá rất Lý Sơn này là cá tươi rói chưa qua ướp đá. Vì thế, chả cá Lý Sơn không phải có quanh năm mà chỉ những khi trời yên biển lặng, thuyền chở cá về thì chả mới ra lò. Người làm chả cá ở Lý Sơn có một nguyên tắc: Chỉ dùng tỏi Lý Sơn làm gia vị để ướp chả. 

 - Ảnh 10Phóng to

Muốn ăn bánh ít lá gai, 
Có chồng ngoài đảo cho dài đường đi.

Bánh ít lá gai có mùi thơm đậm đà của bột nếp, của lá gai, vị ngọt, vị béo của đường, nhân dừa, đậu xanh, hương của lá chuối, dầu phụng hoà quyện với nhau thành một thứ hương vị độc đáo và hấp dẫn khó quên. Bánh ít để lâu tối đa được một tuần lễ.

 - Ảnh 11Phóng to

Sau khi thu hoạch vụ tỏi chính (khoảng tháng 2 âm lịch), nông dân tận dụng chất dinh dưỡng còn trong đất để trồng dưa hấu mỹ nhân. Dưa hấu Lý Sơn không quá to, quả lớn nhất cũng chỉ 3 – 4 kg. Tuy nhiên, hương vị của nó thì rất đặc biệt, ngọt, thanh và có mùi thơm rất riêng. 

LINH AN

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý