Thụy Điển 'bối rối' vì tuyên bố bất ngờ của Donald Trump

biettuot biettuot @biettuot

Thụy Điển 'bối rối' vì tuyên bố bất ngờ của Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nhắc đến “chuyện xảy ra ở Thụy Điển đêm qua”, tuy nhiên, ở Thụy Điển không hề có chuyện gì bất thường.

20/02/2017 10:19 AM
148

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ nhắc đến “chuyện xảy ra ở Thụy Điển đêm qua”, tuy nhiên, ở Thụy Điển không hề có chuyện gì bất thường.

Tổng thống Donald Trump đang cố gắng thắt chặt biên giới Mỹ vì các lý do an ninh quốc gia. Trong một tuyên bố hôm 18/2, ông Trump đã bất ngờ nói với đám đông người ủng hộ rằng Thụy Điển gặp vấn đề nghiêm trọng với những người nhập cư.

"Các bạn có nhìn vào những gì xảy ra đêm qua ở Thụy Điển", ông Trump nói. "Thụy Điển. Ai sẽ tin điều này? Là Thụy Điển. Họ chấp nhận số lượng lớn (người nhập cư). Họ đang có các vấn đề mà họ chưa bao giờ nghĩ có thể sẽ xảy đến”.

Tuy nhiên, thực tế là không hề có bất kỳ sự cố nào xảy ra ở Thụy Điển. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ đã khiến chính phủ và người dân nước này “bối rối”. Đại sứ quán Thụy Điển sau đó đã gửi yêu cầu lên Bộ Ngoại Giao Mỹ, đề nghị đưa ra một lời giải thích.

Thụy Điển 'bối rối' vì tuyên bố bất ngờ của Donald Trump - Ảnh 1

Ông Trump nói về "chuyện xảy ra ở Thụy Điển đêm qua" khiến Thụy Điển "bối rối" và tức giận. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Điển Catarina Axelsson đã có động thái phản hồi về phát ngôn thiếu chính xác của Tổng thống Donald Trump. “Chúng tôi đã đặt câu hỏi cho Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề này. Chúng tôi đang chờ câu trả lời làm rõ”.

"Chúng tôi mong muốn thông báo cho chính quyền Mỹ về chính sách nhập cư và hội nhập của Thụy Điển", Đại sứ quán Thụy Điển cho biết thêm.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom cũng ngay lập tức phản ứng với phát ngôn của ông Trump bằng cách đăng trên Twitter một đoạn trích của bài phát biểu. Bà khẳng định “dân chủ và ngoại giao đòi hỏi chúng ta phải tôn trọng khoa học, sự kiện và các phương tiện truyền thông".

Tỷ lệ tội phạm của Thụy Điển đã giảm kể từ năm 2005. Số liệu thống kê chính thức cho thấy ngay cả khi họ nhận hàng trăm ngàn người nhập cư từ các nước bị chiến tranh tàn phá như Syria và Iraq thì tỷ lệ tội phạm vẫn rất thấp.

"Tuyên bố của tôi về những gì đang diễn ra ở Thụy Điển tham chiếu đến một câu chuyện đã được phát sóng trên @FoxNews liên quan đến di dân & Thụy Điển", ông Trump viết trên Twitter hôm 19/2.

Fox News, kênh truyền thông Mỹ ủng hộ tân Tổng thống Donald Trump đã đưa tin về vấn đề tội phạm nhập cư hôm 17/2. Một phát ngôn viên Nhà Trắng cũng giải thích với các phóng viên rằng ông Trump đã đề cập đến vấn đề nhập cư làm tăng số lượng tội phạm, không phải một vụ việc cụ thể trong các nước Bắc Âu.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý