Tiêm kích tàng hình X-2 của Nhật có sự khác biệt với Nga –

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tiêm kích tàng hình X-2 của Nhật có sự khác biệt với Nga –

cuối tháng Tư, Nhật Bản đã chính thức gia nhập “câu lạc bộ” các quốc gia sở hữu tiêm kích tàng hình, khi thử nghiệm thành công chiếc máy bay tàng hình thế hệ 5

06/05/2016 11:49 PM
22

(ĐSPL)- CNN (Mỹ) đưa tin, cuối tháng Tư, Nhật Bản đã chính thức gia nhập “câu lạc bộ” các quốc gia sở hữu tiêm kích tàng hình, khi thử nghiệm thành công chiếc máy bay tàng hình thế hệ 5 với tên gọi X-2. Động thái này được các chuyên gia quân sự nhận định như một lời đáp trả của Tokyo trước sự bành trướng về quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Công cụ răn đe Trung Quốc

Trước đây, trên thế giới chỉ có ba quốc gia sở hữu chiến đấu cơ tàng hình là Mỹ, Nga, Trung Quốc, vì thế việc Nhật Bản tuyên bố thử nghiệm thành công X-2 đã gây chú ý rất lớn của giới quan sát quốc tế.

Các phi công trực tiếp tham gia cuộc thử nghiệm nhận xét: “X-2 đã có một chuyến bay cực kỳ ổn định. Chiếc tiêm kích gần như không có sai sót gì so với thiết kế ban đầu, chúng tôi thực sự rất yên tâm về nó”. Các chuyên gia của viện Quan hệ quốc tế Pháp nhận định, việc phát triển tiêm kích tàng hình thế hệ 5 hoàn toàn phù hợp với học thuyết quân sự mới điều chỉnh của Nhật theo hướng mở rộng khả năng và phạm vi tác chiến cho các lực lượng vũ trang. Theo đó, lực lượng phòng vệ Nhật có thể hành động ở nước ngoài trong trường hợp an ninh của Nhật hoặc các nước đồng minh bị đe dọa. Mặc dù chịu những hạn chế nghiêm ngặt về việc sử dụng lực lượng quân sự sau chiến tranh thế giới thứ II nhưng sự ra đời của X-2 đã đưa Nhật Bản trở thành một trong những quốc gia có hệ thống quốc phòng tiên tiến nhất thế giới.

Tiêm kích tàng hình X-2 của Nhật có sự khác biệt với Nga – Mỹ? - Ảnh 1Phóng to

Chiến đấu cơ tàng hình X-2 của Nhật. (Ảnh: Reuters)

“Chuyến bay đầu tiên có một ý nghĩa rất quan trọng để đảm bảo cho Nhật Bản phát triển công nghệ máy bay chiến đấu trong tương lai. Chúng tôi cũng mong rằng, X-2 sẽ áp dụng cho việc đổi mới công nghệ của toàn ngành hàng không Nhật Bản”, Gen Nakatani, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nhật Bản trả lời với các phóng viên sau cuộc thử nghiệm này.

Bên cạnh đó, chuyên gia Victoria Woollaston của Daily Mail (Anh) nhận định: “Động thái này là bước đi chiến lược của Tokyo trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực. X-2 nằm trong chiến lược dài hơi đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt trên Biển Đông và Hoa Đông. Không quân Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra chiếm ưu thế về số lượng chiến đấu cơ, đặc biệt là các loại thiết bị không người lái UAV”. Hiện, Trung Quốc đã lên kế hoạch đầu tư 10,5 tỉ USD cho nghiên cứu và sản xuất 42.000 thiết bị bay quân sự UAV giai đoạn 2014-2023. Chỉ tính riêng năm 2015, Bắc Kinh đã bắt đầu đưa các mẫu UAV tự chế tạo vào các cuộc diễn tập quân sự trên biển. CNN cũng dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc, vào năm 2018, Trung Quốc sẽ biên chế và đưa tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 vào hoạt động.

Thống kê của trang mạng Foxtrot Alpha, từ tháng 4 đến tháng 12/2014, các chiến đấu cơ của Nhật đã phải tiến hành 744 cuộc đánh chặn đối với các máy bay có người lái cũng như các UAV Trung Quốc xâm phạm hoặc đe dọa không phận của nước này. Vậy nên chuyến bay thử nghiệm ngày 22/4 vừa qua như một tín hiệu mà chính quyền ông Shinzo Abes phát đi trước sự đe dọa về an ninh của Trung Quốc. Các chuyên gia quân sự Nhật hy vọng X-2 sẽ là phương tiện răn đe đối với các hoạt động xâm phạm không phận.

Tích hợp nhiều công nghệ

Hồi đầu năm 2016, Nhật Bản đã công bố những hình ảnh đầu tiên của X-2, chiếc chiến đấu cơ tàng hình do nước này tự sản xuất. Đây là thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 do tập đoàn Mitshubishi Heavy Industries (MHI) phát triển. Chiếc tiêm kích tàng hình này có thể bay với tốc độ tối đa 2.475 km/h, bán kính chiến đấu 761km và tầm bay cực đại là 3.200 km.

Theo phân tích của chuyên gia quân sự Tyler Rogoway của Foxtrot Alpha thì, hình dáng của chiếc chiến đấu cơ X-2 này trông rất giống phiên bản máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã thể hiện tham vọng sở hữu chiếc máy bay tàng hình này, tuy nhiên F-22 là loại máy bay tối mật của Quốc phòng Mỹ và không xuất khẩu, nên yêu cầu của phía Nhật đã bị Mỹ từ chối. Vì lẽ đó, trong gần một thập kỷ qua, Nhật Bản đã cố gắng xây dựng và phát triển chiến đấu cơ tàng hình của riêng mình, thế là X-2 ra đời.

Tính năng vượt trội nhất của X-2 là hệ thống đẩy vector phức tạp, mỗi động cơ sử dụng ba “mái chèo” cho phép luồng khí phản lực phụt ra đằng sau tỏa các góc độ khác nhau. Việc đưa hệ thống đẩy vector này giúp cho tiêm kích tăng khả tăng duy trì kiểm soát bay trong môi trường chật chội, ngay cả góc tấn công hẹp nhất. Ngoài ra, các tấm chắn đằng sau động cơ được cải tiến để có thể giảm nguy cơ phản xạ sóng radar ở hệ thống phòng thủ đối phương.

Bên cạnh đó, tiêm kích X-2 được trang bị nhiều đặc điểm thiết kế và tính năng hiện đại của một chiếc máy bay tàng hình tối tân để có thể né được các loại radar. Chẳng hạn phần mũi hình chóp nhọn, hai cánh đuôi nghiêng ra ngoài, giúp máy bay có hình dáng hài hòa. Các cửa hút gió cũng được thiết kế để giảm tối đa khả năng bị lộ trước radar kẻ địch.

Ngoài khả năng tàng hình và cơ động linh hoạt, X-2 còn chứa bên trong một loạt công nghệ mới, trong đó có radar mảng quét điện tử chủ động thế hệ mới. Nhật là nước đầu tiên trên thế giới trang bị mảng quét điện tử lên máy bay chiến đấu.

Theo các chuyên gia quân sự, X-2 là chiếc máy bay tích hợp nhiều công nghệ nhất từ trước tới nay. Có rất nhiều các chi tiết trong thiết kế mà tới giờ này Mỹ vẫn đang cho nghiên cứu, nhưng X-2 đã sở hữu. Đơn cử như X-2 được trang bị hệ thống điều khiển điện tử sợi quang có khả năng chống cự rất tốt với các cuộc tấn công gây nhiễu điện tử. Hệ thống này đặc biệt phát huy tác dụng hỗ trợ phi công trong trường hợp máy bay bị mất kiểm soát, bởi nó có liên kết rất chặt chẽ với hệ thống đẩy vector đa chiều.

Trước đó Nhật Bản đã đặt hàng mua tiêm kích F-35 của Mỹ để tăng cường khả năng đảm bảo an ninh của quốc gia, nhưng F-35 ngày càng thể hiện nhiều “khiếm khuyết” trong quá trình sử dụng. Hiện, các chuyên gia quân sự Nhật Bản đang nghiên cứu các thông số kỹ thuật của F-35, nếu tiêm kích tàng hình X-2 “ghi điểm” nhiều hơn thì trong tương lai Nhật có thể hạn chế số lượng nhập khẩu F-35, mà thay vào đó đầu tư ngành công nghiệp hàng không của riêng mình.

Nhật Bản đã bắt đầu dự án nghiên cứu và chế tạo X-2 từ năm 2009, đến nay Tokyo đã chi 332 triệu USD để phát triển chiến đấu cơ X-2. Hiện tiêm kích này đang thu hút rất nhiều sự chú ý của không quân các nước trên thế giới. Tuy X-2 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm nhưng tương lai đây là loại máy bay có tiềm năng xuất khẩu rất lớn của Nhật Bản.

Theo CNN, Foxtrot Alpha, Daily Mail

Video tin tức xem nhiều nhất:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý