Tiêm thuốc gây mê giật lại khớp, bệnh nhân tử vong bất thường?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tiêm thuốc gây mê giật lại khớp, bệnh nhân tử vong bất thường?

(ĐSPL) – Bị trật khớp hông, bà L. được tiến hành tiêm thuốc Marcain gây tê để giật lại khớp. Tuy nhiên, sau khi tiến hành gây tê phẫu thuật, bà L. tử vong và được kết luận là do sốc phản vệ?

25/05/2015 03:28 PM
535

Bệnh nhân tử vong sau khi tiến hành giật khớp hông

Tin tức đường dây nóng báo Đời sống & Pháp luật nhận được, gia đình chị Lưu Thị Hồng L. (SN 1982, trú tại xã An Hưng, huyện An Dương,TP Hải Phòng) phản ánh về việc mẹ mình là bà Đào Thị L. (SN 1959, trú tại địa chỉ trên) tử vong bất thường sau khi tiêm thuốc tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp.

Theo phản ánh của chị L., ngày 18/5, bà Đào Thị L. (SN 1982) bị tai nạn xe máy nên gia đình đã đưa bà L. vào Bệnh viện để điều trị.

 Khoảng 10h30 ngày 21/5, bà L. được chuyển lên phòng 7 Khoa Hồi sức tích cực Ngoại tiến hành tiêm thuốc Marcain gây tê để giật lại khớp.

“Sau hai tiếng tiến hành gây tê để giật lại khớp, bác sĩ xuống thông báo với gia đình tôi là bệnh nhân (bà L. – PV) đã ngừng tim. Tim đã bị ngừng khoảng 30 phút nhưng đã lấy lại được nhịp tim. Sau đó, mẹ tôi đã được chuyển xuống tầng 1 Khoa hồi sức tích cực ngoại để tiếp tục điều trị. Sau đó bác sĩ yêu cầu gia đình tôi cho mẹ tôi được chạy thận, lọc máu vì mỡ máu tăng quá cao”, chị L. cho biết.

 - Ảnh 1Phóng to

Khoa Hồi sức tích cực Ngoại, nơi bà L. được điều trị.

Theo gia đình thông tin, khi bệnh nhân được đưa xuống tầng 1 thì đồng tử đã bị dãn và chết não.

“Chiều 22/5, gia đình tôi phát hiện dịch trong miệng bệnh nhân trào ra có màu vàng và mùi khó chịu, người có hiện tượng chương lên và lạnh”, chị L. cho hay.

Cũng theo lời chị L., sau khi bác sĩ nói còn khả năng cứu sống, gia đình đã giao bệnh nhân cho phía bệnh viện. Bệnh nhân sau đó được dùng thuốc và máy kích tim để tim hoạt động. Thế nhưng, đến khoảng 6h55 ngày 24/5, bác sĩ thông báo với gia đình bà L. tử vong.

Ngay sau khi bà L. tử vong, phía bệnh viện đã có kết luận ban đầu nguyên nhân là do sốc phản vệ thế nhưng gia đình đã không đồng ý và cho rằng bác sĩ tắc trách, không làm đúng quy trình.

“Bác sĩ đã không thử thuốc trước khi tiêm cho mẹ tôi và được Giám đốc Bệnh viện cho biết, loại thuốc tiêm cho mẹ tôi là loại thuốc gây tê được Bộ Y tế cho phép không phải thử trước nên bệnh viện đã dùng. Thế nhưng, khi gia đình yêu cầu Bệnh viện đưa quy định đó ra thì Bệnh viện không đưa ra được”, chị L. cho hay.

 - Ảnh 2Phóng to

Người nhà trao đổi với PV.

Theo phản ánh của gia đình, sau cái chết của bà L., phía Bệnh viện có nói sẽ hỗ trợ gia đình một số tiền lớn? Tuy nhiên, gia đình không đồng ý và yêu cầu phía Bệnh viện giải đáp thắc mắc, nguyên nhân về cái chết của bà L.

Bệnh viện trả lời như thế nào về nguyên nhân cái chết?

Liên quan đến đề này, trao đổi với chúng tôi, TS Nguyễn Quang Tập - GĐ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho hay, nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân Đào Thị L. tử vong sau khi tiêm thuốc gây tê là do sốc phản vệ.

Khi bệnh nhân L. tử vong, bệnh viện đã báo cáo lên Sở Y tế Hải Phòng. Đồng thời sở Y tế Hải Phòng cũng thành lập hội đồng chuyên môn do DSCKII, PGĐ Sở Y tế Hải Phòng làm chủ tịch hội đồng. Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Quốc Kính, PGS.TS Nguyễn Xuân Thùy (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), Th.S Bùi Văn Khánh (Bệnh viện Bạch Mai) và một số bác sĩ đầu ngành khác.

Theo đó, kết luận của Hội đồng chuyên môn ngành Y tế Hải Phòng, quyết định số 505/ QĐ-SYT ngày 24/5 của Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng về cái chết của bệnh nhân Đào Thị L. (SN 1959, trú tại xã An Hưng, huyện An Dương,TP Hải Phòng): Hội đồng đã xác định không có sai sót chuyên môn kĩ thuật dẫn đến tử vong của bệnh nhân Đào Thị L. (SN 1959).

“Đây là một trong những nguyên nhân bất khả kháng, đó là do sốc phản vệ nặng do sử dụng thuốc gây vô cảm. Nguyên nhân thứ hai, có thể là do tắc mạch phổi cấp tính. Về phương pháp tại sao Phía bệnh viện cũng đã làm đúng theo quy trình đối với bệnh nhân này”, ông Tập nói.

Về việc gia đình nạn nhân phản ánh phía bệnh viện đưa ra số tiền để “ hòa giải”, ông Tập cho biết: “Phía bệnh viện, bệnh viện không có bồi thường và từ trước đến nay cũng không có bồi thường. Bệnh viện làm hoàn toàn đúng theo quy trình chuyên môn. Tuy nhiên, phía gia đình bệnh nhân có cần phía bệnh viện hỗ trợ, bệnh viện có thể huy động cán bộ công nhân viên chức, các nhà hảo tâm để giúp đỡ gia đình chứ bệnh viện không có tiền. Đến giờ phút này, là người phát ngôn chính thức của bệnh viện, tôi khẳng định không có chuyện bệnh viện bồi thường”, ông Tập nhấn mạnh.

Đến khoảng 21h30 ngày 24/5, sau khi làm việc với bệnh viện, phía gia đình bệnh nhân Đào Thị L. đã đưa thi thể nạn nhân về quê an táng.

Tuy nhiên, phía gia đình bệnh nhân mong muốn, các cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến tử vong. Nếu trong quá trình chẩn đoán, điều trị có sai sót cần thì xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.

THIÊN AN

Xem thêm: Bộ Y tế yêu cầu xử lý vụ cháu bé tử vong sau khi tiêm ở Hà Tĩnh

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý