Tiền mất tật mang vì 'ma trận' thiết bị y tế gia đình

mesu mesu @mesu

Tiền mất tật mang vì 'ma trận' thiết bị y tế gia đình

Trên thị trường hiện có rất nhiều chủng loại trang thiết bị y tế không nguồn gốc xuất xứ cũng như chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng. Nếu không hiểu biết và cẩn thận trong sử dụng, người tiêu dùng có thể mất tiền mà lại mang bệnh vào thân.

10/09/2014 06:29 AM
1,035

Sôi động thị trường thiết bị y tế gia đình

Nhắm vào thị hiếu người tiêu dùng, nhiều người đã đứng ra mở dịch vụ kinh doanh các loại thiết bị y tế gia đình. Có thể nói chưa bao giờ dịch vụ kinh doanh thiết bị y tế gia đình lại sôi động đến thế! Theo tìm hiểu của PV, các thiết bị y tế gia đình được bán tràn lan trên mạng xã hội đến các gian hàng với đầy đủ chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Chỉ cần gõ cụm từ "thiết bị y tế gia đình" vào trang tìm kiếm "google", ngay lập tức hàng triệu kết quả hiện ra.

Với hàng loạt sản phẩm, khách hàng sẽ không khó khăn gì để chọn các sản phẩm như máy tạo oxy, ống nghe tim mạch, nhiệt kế, máy đếm bước đạp thai nhi, máy rung lắc toàn thân, máy massage, quần tạo dáng, vớ (tất) cho người bệnh tiểu đường, bơm tiêm điện, máy truyền dịch, thiết bị tạo nước suối khoáng, bút lấy máu, găng tay y tế, ống nghe, máy trợ thính... Thậm chí, chỉ cần vài thao tác đặt hàng, hoặc gọi điện đến số điện thoại trên trang website đó sẽ có người giao hàng tận nhà.

Các loại thiết bị y tế thông dụng được người tiêu dùng ưa chuộng phải kể đến máy đo huyết áp bắp tay tự động KP - 6925 giá 1.460.000 đồng; máy đo đường huyết Sapphire Plus (No - Coding) giá 960.000 đồng; máy xông mũi họng inquaneb plus mini giá 800.000 đồng; máy xông khí dung Bremed BD 5002 giá 1.060.000 đồng; máy trị viêm mũi dị ứng BioNase giá 1.690.000 đồng; máy trị mụn, nám, vết thương ngoài da Biobeam Facial giá 2.200.000 đồng; máy trị viêm khớp BioBeam 940 giá 2.390.000 đồng... Mỗi một mặt hàng lại có nhiều chủng loại để khách hàng lựa chọn, tùy theo mẫu mã sản phẩm, những thiết bị này có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Tại một số phố gần các bệnh viện lớn như Quán Sứ, Ngọc Khánh, Phương Mai (Hà Nội) có rất nhiều các cơ sở bán các trang thiết bị y tế với đầy đủ chủng loại. Thậm chí có những sản phẩm đa năng như máy kiểm tra đa năng BeneCheck 3 trong 1 (may đo lượng máu, lượng đường và lượng uric) được quảng cáo là sử dụng công nghệ cảm biến sinh học điện hóa tiên tiến trên thế giới.

 - Ảnh 1

Trang thiết bị y tế được rao bán tràn lan trên mạng.

Nguy hại cho sức khỏe

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết những người mắc bệnh đã từng sử dụng các sản phẩm thiết bị y tế gia đình để tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người thân trong gia đình nhưng vẫn không giúp cho bệnh tình thuyên giảm mà còn thêm trầm trọng.

Anh Ngọc Tân, trú tại phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội tỏ vẻ lo ngại khi nói về chất lượng các thiết bị y tế gia đình: "Làm sao chúng tôi có thể biết được chất lượng cụ thể của các loại thiết bị y tế gia đình. Hầu hết các sản phẩm bày bán trên mạng hay tại các cửa hàng đều không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng. Hơn nữa, ngay cả tem chống hàng giả còn bị làm giả nữa. Ngày trước, tôi vẫn thường mua các thiết bị y tế để thường xuyên kiểm tra sức khỏe các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, những máy móc này chỉ dùng một thời gian chỉ số thông báo không còn chuẩn nữa. Vợ tôi cũng mua thắt lưng eo để đeo giảm mỡ bụng, giữ eo. Sau một thời gian, vợ tôi kêu mệt mỏi và đau ê ẩm ở vùng bụng. Từ đó gia đình tôi cũng không còn tin vào những thiết bị y tế gia đình nữa", anh Ngọc Tân nói.

Trường hợp khác là ông Nguyễn Hữu Vinh, 71 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội nói về việc sử dụng các thiết bị y tế gia đình, ông chia sẻ: "Tôi bị bệnh cao huyết áp và thường xuyên phải đến thăm khám tại bệnh viện. Hằng ngày con cái vẫn phải đi làm, một mình tôi ở nhà nên mỗi lần bị bệnh, tôi phải gọi con về. Cơ quan cách xa nhà nên con gái tôi đã mua một cái máy đo huyết áp, nghe đâu người ta giới thiệu là hàng xách tay nên chất lượng chuẩn lắm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, máy đã không cho kết quả chuẩn xác. Mặc dù có lúc huyết áp tăng cao, tôi cảm thấy khó chịu vô cùng nhưng máy vẫn hiển thị kết quả bình thường. Cũng may lần ấy tôi đã kịp nhờ hàng xóm bắt taxi đưa đi bệnh viện để chữa trị kịp thời. Sau sự cố đó, con tôi không dám để tôi tự sử dụng các thiết bị y tế gia đình nữa", ông Vinh nói.

Bác sỹ Đồng Văn Thành, Phó Trưởng khoa khám bệnh bệnh viện Bạch Mai cho rằng, các thiết bị y tế gia đình chỉ có tác dụng hỗ trợ cho việc theo dõi điều trị bệnh. Tuy nhiên, nếu dùng phải thiết bị không chất lượng sẽ để lại hậu quả khôn lường. Hơn nữa, kết quả thông báo của thiết bị phụ thuộc vào chất lượng máy, tình trạng pin, cách đo, thời điểm đo và bệnh lý người bệnh... Nếu người sử dụng không đúng cách sẽ không thể cho kết quả chuẩn xác.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm như các loại cốc, mũ, thắt lưng, vòng đeo tay... được người bán quảng cáo là sản phẩm có thể chữa bệnh. Thế nhưng trên thực tế thì chưa có sản phẩm nào chứng minh được hiệu quả đó. Điều nguy hại nhất là người tiêu dùng ham sản phẩm giá rẻ nên mua các thiết bị y tế gia đình trên mạng hay ở các cơ sở bán lẻ không có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng nên có thể khiến cho bệnh tình nặng thêm, nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại biến chứng khó lường, thậm chí dẫn đến tử vong.

Sẽ xử lý mạnh tay

Trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến các thiết bị y tế kém chất lượng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong quá trình khám chữa bệnh. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân trực tiếp đó là do khâu nhập khẩu và quản lý các thiết bị y tế còn lỏng lẻo. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay chỉ có một số đơn vị được cấp phép nhập khẩu các loại thiết bị y tế, trong đó có các thiết bị y tế gia đình. Thế nhưng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã tìm đủ mọi cách để buôn gian bán lận.

Theo quy định của bộ Y tế thì có đến 54 chủng loại thết bị y tế phải được cấp phép mới được nhập khẩu. Tuy nhiên, việc ký quyết định nhập khẩu lại chủ yếu qua giấy tờ mà việc giám sát lại là một cơ quan khác. Chính vì lẽ đó, thị trường thiết bị y tế vẫn trong tình trạng "vàng thau lẫn lộn". Trước thực trạng này, trả lời báo giới, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra sở Y tế Hà Nội cho biết Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra xuất xứ các loại thiết bị y tế trên địa bàn. Đặc biệt, thiết bị y tế gia đình sẽ được kiểm soát gắt gao hơn nữa nhằm chấn chỉnh việc kinh doanh, buôn bán mặt hàng này, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Đơn vị vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc

Theo dự thảo Nghị định về việc quản lý trang thiết bị y tế do bộ Y tế xây dựng đang trình Chính phủ thì các đơn vị nhập khẩu phải đăng ký chất lượng sản phẩm. Trước khi bán ra thị trường, đơn vị đó phải gửi hồ sơ công bố tiêu chuẩn với cơ sở y tế tại nơi đăng ký kinh doanh. Đơn vị nào có biểu hiện sai phạm sẽ buộc phải có biện pháp khắc phục, thậm chí đình chỉ lưu hành sản phẩm.

Thế Hoàng

Xem thêm video clip : Clip: Đã tìm thấy thi thể cháu La Văn Tỷ sau 3 ngày mất tích

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý