Tiền nhàn rỗi, nên đầu tư hay tiết kiệm

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tiền nhàn rỗi, nên đầu tư hay tiết kiệm

(ĐSPL) Bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi nên bạn muốn đầu tư sinh lời. Nhưng những rủi ro trong quá trình kinh doanh làm bạn cảm thấy lo lắng.

25/11/2016 09:48 PM
359

Bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi nên bạn muốn đầu tư sinh lời. Nhưng những rủi ro trong quá trình kinh doanh làm bạn cảm thấy lo lắng. Vậy câu hỏi đặt ra là, bạn nên đầu tư hay tiết kiệm số tiền nhàn rỗi?

Đầu tư và tiết kiệm, điểm khác biệt là gì?

Khi bạn tiết kiệm, nghĩa là bạn để dành tiền thành từng khoản nhỏ và tích cóp lại sau một thời gian thành những khoản lớn hơn. Hình thức tiết kiệm phổ biến là giữ tiền mặt hoặc gửi tiền vào ngân hàng vì hình thức này khá an toàn, ít gặp rủi ro. Tuy vậy, hãy chú ý tới lạm phát, bởi nếu lạm phát tăng cao và ngân hàng bạn gửi tiền không bù được lạm phát đó thì tiền bạn gửi có thể bị mất giá.

Tiền nhàn rỗi, nên đầu tư hay tiết kiệm - Ảnh 1

Tiết kiệm là bạn để dành tiền thành từng khoản nhỏ và tích cóp lại sau một thời gian thành những khoản lớn hơn

Đầu tư là bỏ tiền mua một loại tài sản bất kỳ và tài sản đó sẽ tạo ra lợi nhuận, theo thời gian sẽ tăng giá trị lên gấp nhiều lần với giá trị cũ. Thông thường, người ta sẽ đầu tư bằng việc mua nhà, mua đất, mua vàng, chơi chứng khoán hay kinh doanh.

Tiền nhàn rỗi, nên đầu tư hay tiết kiệm - Ảnh 2

Đầu tư có thể đem lại lợi nhuận cao nhưng mức độ mạo hiểm cao hơn tiết kiệm

Đầu tư rủi ro hơn tiết kiệm và phải thực hiện trong thời gian dài. Tuy nhiên nếu thành công, đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận rất cao.

Đầu tư hay tiết kiệm nếu có tiền nhàn rỗi?

Ngoài khoản tiền để chi tiêu hàng ngày cùng khoản để riêng phòng những trường hợp khẩn cấp thì số tiền một người sở hữu có thể dùng để tiết kiệm hoặc đầu tư. Rất nhiều người băn khoăn không biết nên dùng số tiền đó để đầu tư hay tiết kiệm. Nếu không có định hướng cụ thể, hãy dùng một nửa để tiết kiệm và một nửa để đầu tư.

Việc tiết kiệm là lo lắng một cách chu toàn cho tương lai, dù bạn lâm vào hoàn cảnh nào cũng không lo gặp khó khăn. Trong khi đó đầu tư được xem là kênh giúp tăng trưởng tài sản theo thời gian. Tuy nhiên, việc đầu tư này còn phụ thuộc vào mục tiêu và khối lượng tiền mà bạn có trong từng giai đoạn của cuộc đời. Có những mục tiêu ngắn hạn như bạn muốn mua xe máy, ô tô hay đi du lịch… Những mục tiêu trung hạn có thể nhắc tới là mua nhà, chi phí học hành của con cái,… Còn mục tiêu dài hạn là số tiền hưu trí của bạn sau này.

Tiết kiệm và đầu tư, làm sao để có hiệu quả?

Người ta ví việc đầu tư cũng giống như việc trồng hoa, có vun trồng, chăm sóc mới có được những bông hoa đẹp. Hãy chọn những phương thức sinh lãi nào mà bạn không tốn quá nhiều công sức là giải pháp trọn vẹn.

Tiền nhàn rỗi, nên đầu tư hay tiết kiệm - Ảnh 3

Tiết kiệm và đầu tư, làm sao để có hiệu quả?

Và dù bạn có xác định mục tiêu mà mình hướng tới là ngắn hạn hay dài hạn thì tiết kiệm và đầu tư cũng là việc cần làm. Do đó, chọn một công cụ hiệu quả rất quan trọng để bảo toàn số tiền bỏ ra.

Anh Tú

Nguồn: Tinnhanhonline.vn
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý