Tiền sử huyết áp nhưng lại tự ý dùng thuốc, một phụ nữ suýt mất mạng

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tiền sử huyết áp nhưng lại tự ý dùng thuốc, một phụ nữ suýt mất mạng

Người phụ nữ quê Bến Tre có tiền căn bệnh tăng huyết áp nhưng không theo dõi và điều trị thường xuyên tại cơ sở y tế mà tự ý mua thuốc không rõ loại về uống, hệ quả là suýt mất mạng.

16/09/2017 05:51 PM
495

Người phụ nữ quê Bến Tre có tiền căn bệnh tăng huyết áp nhưng không theo dõi và điều trị thường xuyên tại cơ sở y tế mà tự ý mua thuốc không rõ loại về uống, hệ quả là suýt mất mạng.

Thanh niên đưa tin, ngày 15/9, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận bà N.T.T (60 tuổi, ngụ huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) trong tình trạng đau ngực trái khó thở, suy kiệt.

Các kết quả điện tim, siêu âm tim, hội chẩn chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có biến chứng suy tim. Kết quả chụp mạch vành (DSA) ghi nhận bệnh nhân bị tắc hoàn toàn nhánh động mạch liên thất trước, nhánh động mạch vành trái lớn chi phối 60% khối lượng cơ tim đã bị tắc hoàn toàn và nguy cơ đột tử cao nếu không can thiệp.

Trước tình thế khẩn cấp, các bác sĩ đã tiến hành đặt 2 stent mở thông động mạch vành làm cho máu nuôi tim được trở lại bình thường.

Sau can thiệp, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tình trạng sức khỏe hiện tại đã ổn định.

Tiền sử huyết áp nhưng lại tự ý dùng thuốc, một phụ nữ suýt mất mạng - Ảnh 1Phóng to

Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám sau khi can thiệp tim mạch. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Tiếp diễn biến, VTV đăng tải trao đổi của bệnh nhân này với bác sĩ, rằng bà có tiền căn bệnh tăng huyết áp nhưng không theo dõi và điều trị thường xuyên tại cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch mà lại tự ý mua thuốc không rõ loại về uống.

Sau khi uống, bà thường xuyên đau ngực, trước nhập viện 1 ngày, tình trạng đau ngực khó thở của bà nặng hơn nên không thể nằm ngủ mà phải ngồi để thở suốt cả đêm và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tăng huyết áp không nên chủ quan tự ý dùng thuốc vì uống thuốc không đúng liều, không đúng thuốc, không đúng thể trạng thì sẽ gây tình trạng bệnh xấu hơn.

Trước đó, liên quan tới vấn đề tự ý sử dụng thuốc, y khoa cũng ghi nhận một số trường hợp hoại tử ruột, suýt chết vì tự uống thuốc tránh thai.

Điển hình, theo tin tức từ Infonet, lúc 7h40 ngày 21/2, bệnh nhân Nguyễn Thị P. (43 tuổi, địa chỉ ở Hà Nội) được gia đình đưa vào khoa Cấp cứu A9, vì lý do liệt nửa người trái, nói khó, méo miệng sau khi ngủ dậy.

Bệnh nhân được chỉ định chụp cộng hưởng từ não và mạch máu não cấp cứu. Kết quả tổn thương tăng tín hiệu thái dương, thùy đảo, nhân bèo bên phải của nhồi máu não cấp tính trên FLAIR do tắc động mạch não.

Sau khi tìm hiểu các nguyên nhân gây đột quỵ, bác sĩ phát hiện ra bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc tránh thai lâu dài và đây có thể là nguy cơ gây đột quỵ cho bất cứ phụ nữ nào.

Một bệnh nhân ở thành phố Hồ Chí Minh cũng từng phải nhập viện cấp cứu vì sử dụng thuốc tránh thai gây hoại tử ruột non. Bệnh nhân đau bụng dữ dội ở rốn và bụng trái, phải vào viện cấp cứu.

Qua chụp CT 128 lát cắt, bác sĩ phát hiện một nhánh tĩnh mạch mạc treo ruột non bị tắc hoàn toàn, có dấu hiệu hoại tử, là biến chứng của việc uống thuốc ngừa thai. Bởi bệnh nhân có tiền sử uống thuốc tránh thai trên 10 năm nay.

Các bác sĩ đã từng cảnh báo, thuốc tránh thai có thể thuyên tắc phổi, tạo ra cục máu đông gây tắc mạch.

Chính vì vậy, một số loại thuốc khuyến cáo không dùng cho bệnh nhân bị tăng động, đau đầu, nấm âm đạo, có tiền sử bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy gan, hay có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung, phụ nữ trên 35 tuổi, phụ nữ sau sinh.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý