Tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập

thienlong thienlong @thienlong

Tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hội nhập

Hội nhập kinh tế, mở rộng giao lưu mối quan hệ thương mại với các nước, các tổ chức là một cơ hội để đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền kinh tế phát triển.

07/07/2015 10:00 AM
683

Tuy nhiên, trước sự hội nhập sâu rộng, không ít doanh nghiệp lo lắng nguy cơ phải rời khỏi thị trường.

Bị loại khỏi cuộc chơi là nỗi lo của một số doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hàng Việt và kết nối cung cầu” do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM tổ chức ngày 20/6 để vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và giúp các doanh nghiệp sản xuất nâng cao khả năng cạnh tranh trong tình hình hội nhập.


Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cho biết, quá trình hội nhập đã diễn ra từ nhiều năm qua chứ không phải đột ngột, nhiều doanh nghiệp đã chọn được hướng đi cho mình. “Các doanh nghiệp nếu không thể cạnh tranh được về vốn, cơ sở thì cần nâng cao sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm”, ông Hưng nói.

Để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, các chuyên gia kinh tế tham dự hội thảo cho rằng cần có chương trình hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DNNVV, thành phần chiếm tỷ lệ lớn trong tổng các doanh nghiệp nhưng hiệu quả mang lại chưa đúng như mong đợi. Theo thống kê từ Sở Công Thương, tính hết năm 2014 DNNVV tại TP.HCM chiếm 95% về số lượng doanh nghiệp, chiếm 42,46% về số lượng lao động của ngành, nhưng chỉ góp 21,36% về doanh thu và 6,68% về lợi nhuận.


Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hàng Việt và kết nối cung cầu”.

Những khó khăn DNNVV đang đối mặt là nguồn nguyên liệu, vật tư, linh kiện đều phải nhập khẩu với giá thành cao. Theo ông Hưng, DNNVV vẫn còn tham gia sản xuất với công nghệ đơn giản, giá trị gia tăng thấp, nên thường khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm ngay cả trên thị trường nội địa. Nguyên nhân là DNNVV chưa tham gia vào chuỗi cung ứng, chưa tạo ra được sản phẩm có chất lượng trên thị trường do các doanh nghiệp duy trì quá lâu cách thức sản xuất truyền thống...

Theo ông, trước tình hình hội nhập sâu rộng, cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt, để tiêu thụ được yêu cầu sản phẩm hàng hóa các DNNVV cần phải có chi phí hợp lý, giá bán cạnh tranh. Đồng thời, các doanh nghiệp nên đưa hàng vào các hệ thống siêu thị để có cơ hội cạnh tranh hơn với các mặt hàng nước ngoài.

Ông Trần Văn Chúc, Giám đốc thu mua hải sản tươi sống của Lotte Mart cho biết: “Đối với DNNVV để sản phẩm được tiếp xúc với siêu thị, điều đầu tiên doanh nghiệp cần có là bộ hồ sơ công bố sản phẩm được tiêu chuẩn đầu vào siêu thị và tới tất cả các kênh phân phối. Đồng thời, các doanh nghiệp phải tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm về điều kiện nước, mặt bằng”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý