Tiết lộ bất ngờ về chuyện tình của những điệp viên lừng danh

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tiết lộ bất ngờ về chuyện tình của những điệp viên lừng danh

Những điệp viên trong mạng lưới tình báo Vũ Ngọc Nhạ đều là những người đàn ông đẹp trai và đầy tài năng.

29/10/2014 09:01 PM
1,868

Trong quá trình hoạt động tình báo, họ hóa thân vào vai những nhân vật tầm cỡ trong chính quyền Sài Gòn. Từ đó bắt đầu những câu chuyện tình lãng mạn và cảm động của họ.

Từ chối tình yêu của con gái Bộ trưởng

Bạch Tuyết cảm tình và quý mến Lê Hữu Thuý ngay từ buổi ông Bộ trưởng bộ Nội vụ Ngụy là Ngô Văn Nhậm mời anh về nhà mình dùng cơm. Rồi Tuyết si mê say đắm Thuý và yêu anh hết mực. Bố cô, ông Bộ trưởng Ngô Văn Nhậm cũng muốn gả con gái của mình cho Lê Hữu Thuý. Lúc đầu Thuý cũng rất thích Bạch Tuyết, cô vừa xinh, vừa tình tứ, nhưng anh lại xác định mình không thể chung sống với con gái một tên trùm bán nước. Lê Hữu Thuý đã từ chối khéo, nói là mình đã có gia đình.

Anh về tâm sự với người chỉ huy trực tiếp của mình là Vũ Ngọc Nhạ. Một ngày sau Vũ Ngọc Nhạ gặp lại Lê Hữu Thuý và nói: "Mình có cô bạn đang học ở Nha Trang, gia đình là cơ sở của ta. Mình sẽ thuyết phục cô ấy giả làm vợ cậu và xin một tờ giấy hôn thú để hợp lý hoá cho cậu được không? Lê Hữu Thuý thấy Vũ Ngọc Nhạ giúp mình cách xử lý đó rất hợp lý, anh đồng ý ngay.

 - Ảnh 1

Ông Vũ Ngọc Nhạ (bên phải) và Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Sau một thời gian Lê Hữu Thuý từ chối Bạch Tuyết, ông Bộ trưởng Ngô Văn Nhậm gợi ý Thuý (lúc đó làm phụ tá cho ông Nhậm) đưa vợ con đến nhiệm sở để "trình diện". Một tình huống cấp bách, Lê Hữu Thuý đành phải nhờ Vũ Ngọc Nhạ dẫn đường để ông đi Nha Trang đón "vợ" do tổ chức sắp xếp có tên trong tờ giấy hôn thú về Sài Gòn. Người vợ xa lạ ấy ông chưa hề gặp mặt tên là Ngô Thị Như.

Lê Hữu Thúy tưởng chỉ đưa "vợ" về trình diện ông Bộ trưởng để có cớ từ chối con gái ông ta, ngờ đâu khi gặp Ngô Thị Như thì bỗng tình yêu bùng cháy. Ngô Thị Như đẹp không thua gì nàng Bạch Tuyết, lại hiền dịu, đoan trang và là đối tượng cảm tình của cách mạng. Lê Hữu Thúy mê Ngô Thị Như và say đắm cô thật sự. Thế là từ đó Ngô Thị Như trở thành người vợ thật của Hữu Thúy, son sắt, thuỷ chung đi suốt chặng đường gian lao cực nhọc cùng ông cho đến tận phút cuối đời.

Bà Như kể: "Tôi nhận lời ký vào tờ hôn thú để giúp anh Thuý thoát không phải làm con rể ông Bộ trưởng Ngô Văn Nhậm. Nào ngờ anh lại thương yêu tôi, có lẽ do số trời".

Bốn năm sau, năm 1959, Lê Hữu Thuý bị bắt cóc, khi đó ông đang làm chủ tờ báo "Sinh lực Sài Gòn". Chúng nghi ngờ ông có liên quan đến nhóm Cộng sản Vũ Ngọc Nhạ. Ông Nhạ cùng một số anh em trong mạng lưới bị bắt trước đó gần một năm. Chúng đưa tất cả ra giam tại toà Khâm Huế.

Khi Ngô Thị Như chấp nhận làm vợ Lê Hữu Thuý, bà biết con đường ông đang đi là rất nguy hiểm. Bà hiểu công việc của ông và sẵn sàng chia sẻ cùng ông. Tháng 2/1960, Ngô Thị Như bồng bế ba đứa con nhỏ ra Huế để nuôi chồng trong tù. Cuộc sống những năm tháng ở tù thật cơ cực. Nhà lao chỉ chia hai xuất cơm cho người lớn, ông bà phải xẻ ra cho ba đứa con, nên cả nhà thường bị đói khát. Đói khổ, nhưng có ông ở bên, bà vẫn cảm thấy hạnh phúc. Thời gian ở trong tù, bà đã sinh cho ông thêm một đứa con nữa.

Những người vợ tuyệt vời

Ông Vũ Hữu Duật, nguyên Thị ủy viên Thái Bình, một đường dây quan trọng của Vũ Ngọc Nhạ trong Phủ Tổng thống. Nhớ lại năm tháng hoạt động trong lòng địch, ông nói: "Khi tôi lên làm Phó Chủ tịch đảng dân chủ, đảng của ông Thiệu, mọi người cứ tưởng gia đình tôi giàu có lắm. Nhưng thực tế có phải vậy đâu. Tám đứa con tôi ăn học, khôn lớn toàn do vợ tôi lo. Bà ấy buôn bán, xoay xở nuôi con. Hai lần tôi vào tù thì bà ấy đều theo nuôi tôi trong tù. Tôi hoàn thành được nhiệm vụ đặc biệt, có công rất lớn của bà ấy".

 - Ảnh 2

Ông Vũ Hữu Duật.

Ông Vũ Hữu Duật nói tiếp: "Khi tôi lên đường làm nhiệm vụ đặc biệt, cũng là lúc nhà tôi bồng con rời miền Bắc theo tôi vào Nam. Suốt 20 năm bà ấy cam chịu tiếng xấu là đi theo một tên phản bội. Ngày đó ở Minh Châu, Thái Bình quê tôi, người ta gọi tôi là tên đào ngũ, bỏ Đảng chạy theo giặc vào Nam".

Bà Phạm Kim Chi, vợ ông Duật kể: Tháng 8/1954, bà cùng gia đình ông Vũ Ngọc Nhạ lên chuyến tàu di cư vào Nam. Ông Nhạ do tổ chức bố trí đóng vai một trung uý Ngụy. Trên tàu có chừng hơn chục tên lính Pháp, trong đó có tên quan hai, người dong dỏng cao, mắt sâu, vận quần áo kaki trắng đi lại khoác vai ông Nhạ vẻ thân thiện. Hình như ông Nhạ đã làm quen với tên quan hai này từ trước.

 - Ảnh 3

Bà Kim Chi (vợ ông Vũ Hữu Duật).

Lúc ấy bà đang lục tìm chiếc khăn mặt để lau cho đứa con nhỏ. Nhưng bà lại nhầm túi của ông Nhạ. Bà lôi trong túi ra một lá cờ đỏ sao vàng. Rất may tên quan hai người Pháp và những người chung quanh chưa kịp nhìn thấy. Bà nhét vội lá cờ vào túi. Trước lúc tàu chạy, bọn mật vụ đi kiểm tra, lục soát và ngó mặt từng người. Bà Chi đổi chiếc túi cho ông Nhạ, rồi ôm chiếc túi có lá cờ và bế thằng con áp vào để che mắt địch. Lá cờ được mang vào miền Nam an toàn.

Sau này hỏi ông Nhạ, bà Chi mới biết, lá cờ đỏ sao vàng ngày ấy rất thiêng liêng. Ở miền Nam ngày đó, chỉ có cờ ba sọc của Mỹ và cờ của chế độ Ngô Đình Diệm. Vì phải xa miền Bắc, nên ông Nhạ mang theo lá cờ để đỡ nhớ. Còn một lý do nữa, ông bảo lá cờ là biểu tượng của Tổ quốc, của Đảng, mang theo để nung nấu ý chí vươn lên. Vì thế ông đã bất chấp nguy hiểm khi mang theo lá cờ".

Chúng tôi hỏi bà Chi: "Bà cũng không sợ khi nhận chiếc túi có lá cờ?". Bà Chi nói: "Tôi có gặp nguy hiểm cũng không bằng ông Nhạ bị bắt. Vì ông đang đi làm nhiệm vụ đặc biệt cùng chồng tôi".

Bà Nguyễn Thị Nhẫn, vợ ông Vũ Ngọc Nhạ tâm sự: "Hơn 20 năm, ông Nhạ ngày ngày sống bên cạnh kẻ thù, cũng là 20 năm tôi phấp phỏng không yên. Tôi không lo tính mạng của mình mà lo cho chồng, cho con, lo cho bố mẹ, những người vì bà mà suốt đời phải mang tiếng, khổ nhục".

Tháng 8/1954, cô Nhẫn 20 tuổi xinh đẹp nhất làng Cọi Khê, bế con theo chồng di cư vào Nam và bị kết tội là theo giặc. Ở quê bố mẹ, anh, em, họ hàng đều liên lụy. Bố chồng Nhẫn bị quản thúc. Bố đẻ Nhẫn vật vã đau khổ vì con... rồi qua đời.

Nguyễn Thị Nhẫn theo chồng vào Sài Gòn, nhưng đâu sung sướng gì. Hàng ngày từ sớm tinh sương đến tận tối mịt bà phải chạy chợ nuôi đàn con nhỏ cho chồng đi hoạt động cách mạng.

Cuộc sống cực nhọc, lam lũ quanh năm mà vẫn túng thiếu. Bà kể, tính đến nay đã hơn 40 năm bà chạy chợ bán tương cà mắm muối. Bà mới nghỉ mấy năm nay vì tuổi cao sức yếu. Thời chồng bà làm cố vấn cho Ngô Đình Diệm, rồi làm cố vấn cho Nguyễn Văn Thiệu, nhưng cuộc sống gia đình vẫn chủ yếu do bà buôn bán, chạy chợ.

Năm 1962, bà Trần Lệ Xuân, vợ Ngô Đình Nhu thấy gia đình ông Nhạ quá nghèo liền sang phòng làm việc của ông Nhạ, và nói: "Anh làm cố vấn cho Chính phủ Quốc gia mà để vợ con suốt ngày phơi mặt ngoài chợ...".

Đốt tài liệu mật của địch ngay giữa trại giam

Một lần, lợi dụng tình hình ở Huế hỗn loạn, bọn địch hoang mang bỏ chạy, Lê Hữu Thuý đã lục soát tìm được một số tài liệu mật mà địch nắm được về quân ta. Ông mang về phòng giam đưa cho vợ là Ngô Thị Như xử lý. Bà Như và đứa con gái lớn ngồi đốt từng tờ, đốt gần hết đống tài liệu thì bọn mật thám phát hiện ra. Sau đó, ông Thuý bị kết án thêm 3 năm tù giam vì tội thủ tiêu tài liệu. Nhưng ông bà rất vui vì những bí mật của đồng đội được bảo đảm an toàn.

Ghi chép của nhà văn Minh Chuyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý