Tiết lộ bí mật ngành công nghệ “hành xác” kéo chi ở Ấn Độ

sakura1 sakura1 @sakura1

Tiết lộ bí mật ngành công nghệ “hành xác” kéo chi ở Ấn Độ

Nhắc tới “cơn bão” phẫu thuật thẩm mỹ, chúng ta thường liên tưởng tới các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan… Tuy nhiên, phẫu thuật thẩm mỹ đã lan sang cả Ấn Độ.

26/05/2016 06:49 AM
61

(ĐSPL) - Từ trước tới nay, nhắc tới “cơn bão” phẫu thuật thẩm mỹ, chúng ta thường liên tưởng tới các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan… Tuy nhiên, phẫu thuật thẩm mỹ đã lan sang những quốc gia đông dân như Ấn Độ. Rất nhiều người trẻ Ấn Độ không ngại chi ra một số tiền khổng lồ để cải thiện tầm vóc với hy vọng đổi đời.

Tiết lộ bí mật ngành công nghệ “hành xác” kéo chi ở Ấn Độ - Ảnh 1Phóng to

Bệnh nhân phục hồi sau khi trải qua phẫu thuật chi kéo dài.

Đứng dậy... trên thiên đường

Theo Guardian (Anh), Komal năm nay 24 tuổi, đến từ thị trấn Kota, một thành phố miền tây Ấn Độ. Cô tới Delhi năm ngoái để gặp một bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình. Chuyên gia Amar Sarin đã giúp phá vỡ cấu trúc xương chân và kéo dài chân cho Komal.

“Tôi đã phải chịu đau đớn hơn nửa năm mới đi lại được, nhưng bây giờ tôi tự tin hơn rất nhiều. Nếu như trước đây tôi chỉ 1m37, bị mọi người cười vì tầm vóc nhỏ bé, không một công ty nào mở cánh cửa chào đón đến làm việc thì giờ cuộc sống của tôi đã thay đổi, tôi đã cao thêm 8cm.

Tôi cảm nhận được sự vui vẻ chào đón của mọi người và tôi nghĩ, sự hy sinh của bố mẹ mình khi bán hết phần đất tổ tiên đã được đền đáp xứng đáng. Bây giờ em gái tôi cũng đang làm điều đó”, Komal chia sẻ.

Trong một đất nước mà chiều cao được xem là hấp dẫn, Komal là một trong số ngày càng nhiều thanh niên Ấn Độ đi phẫu thuật chỉnh hình để cải thiện hôn nhân và sự nghiệp, khiến ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ nước này bùng nổ.

Tuy nhiên, hiện nay ở Ấn Độ chưa có quy định giám sát loại hình phẫu thuật kéo dài chân này, trong khi nhiều bác sỹ phẫu thuật thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Loại hình này vẫn còn bị kỳ thị và Komal phải giấu kín bạn bè (Guardian cũng không để lộ tên thật của Komal).

Bác sỹ Sarin, người thực hiện phẫu thuật kéo dài chân cách đây 5 năm, đã phẫu thuật thành công cho hơn 300 người và 1/3 trong số đó là người Ấn Độ. “Đó là xu hướng mới ở Ấn Độ. Tôi nhận được khoảng 20 cuộc gọi mỗi ngày, đều chung một yêu cầu: “Tôi muốn trở thành người cao lớn, tôi muốn cao hơn nữa”, bác sỹ Sarin nói.

Rohan Gupta là một trường hợp khác đã có ca phẫu thuật kéo dài chân thành công. Chàng thanh niên 21 tuổi này đã không thể đi lại và phải chịu đau đớn trong vài tháng. Tuy nhiên, anh hoàn toàn hài lòng với kết quả mình đã có.

“Nó thực sự rất xứng đáng. Khi tôi đứng dậy sau vài tháng, cảm giác như mình trên thiên đường. Tôi đã cao thêm được 9cm. Em trai tôi từng cao hơn, nhưng giờ thì tôi đã cao hơn nó nhiều”, Gupta chia sẻ, sau 5 tháng sống ở Delhi để trải qua hành trình nâng tầm cao mới. Techie Amit Sundaran cũng đã chuyển tới Delhi từ quê hương Hyderabad để kéo dài chân của mình.

Với các thanh niên Ấn Độ, họ cho rằng, thấp không chỉ là một vấn đề xã hội mà còn ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến trong công việc. Còn với câu chuyện của Charu Singh, cả gia đình cô đã chuyển từ thành phố Alwar tại Rajasthan tới Thủ đô để cô có thể tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, sau vụ đính hôn đổ bể.

Cô nói rằng, mọi người đều coi cô như một kẻ kỳ dị vì cô chỉ cao có hơn 1m40. Ca phẫu thuật đã giúp cô tăng lên được gần 10cm và khiến cô cảm giác quay trở lại với cuộc sống bình thường, mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp.

Một khách hàng nam từng phẫu thuật năm 2015 phản ánh, ông đã gặp gỡ ít nhất 20 bác sỹ trước khi quyết định kéo dài chân. “Nhiều bác sỹ tôi gặp và chỉ tham gia thực hiện phẫu thuật một hoặc hai lần, một người thậm chí chưa có tí kinh nghiệm nào, dĩ nhiên không bao giờ tôi quay lại đó. Tôi mất một năm tìm hiểu thông tin mới chọn được đúng người”.

Bác sỹ Sarin, người trực tiếp phẫu thuật cho Komal cho rằng: “Đây là một trong những loại phẫu thuật thẩm mỹ khó thực hiện nhất. Những người làm phẫu thuật chỉ mới kinh qua một, hay hai tháng đi học rồi trở thành bác sỹ, muốn thử sức mình mà không qua bất kỳ trường lớp, đào tạo nào”.

Giấc mơ đánh đổi mạng sống

Tháng trước, Ủy ban Đạo đức ở bang Andhra Pradesh đã triệu tập bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình cho một nam giới 23 tuổi, vì có nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại tại sao lại thực hiện một ca phẫu thuật bất thường, mang tính chất thử nghiệm như vậy, trong khi bác sỹ này hoàn toàn không có nhiều kinh nghiệm.

Nhiều chuyên gia phẫu thuật hàng đầu Ấn Độ cho rằng, loại hình phẫu thuật này cực kỳ khó làm, có thể khiến người được phẫu thuật tàn tật vĩnh viễn. TS. Sudhir Kappor, Chủ tịch hiệp hội Chỉnh hình Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi không khuyến khích người dân làm phẫu thuật kéo dài chân, ngoại trừ những trường hợp cực hiếm.

Những ca phẫu thuật kiểu này không được thực hiện thường xuyên và có nguy cơ biến chứng cao”. Trong quá khứ, phẫu thuật kéo dài chân có từ những năm 1950, khởi nguồn từ thị trấn Kurgan ở Siberia, Liên Xô cũ.

Người nghĩ ra phương pháp này là Gavriil Ilizarov người Ba Lan. Ông từng bị coi là lang băm, nhưng sau đó được ca tụng là “ảo thuật gia” ở Kurgan khi thực hiện hàng loạt ca phẫu thuật chỉnh hình cho nhiều người, trong đó có một vận động viên thi nhảy cao ở thế vận hội Olympic.

Ilizarov không bao giờ dùng kỹ thuật này cho mục đích thẩm mỹ. Ông chỉ thực hiện cho những người bị tai nạn, hoặc bẩm sinh có tay chân dài ngắn khác nhau. Ngày nay, kỹ thuật kéo dài chi được các bác sỹ phẫu thuật khắp Ấn Độ sử dụng, mặc dù có nhiều thay đổi tích cực làm cho nó nhanh hơn và ít đau đớn hơn.

Chính bác sỹ Sarin đã từng giành giải thưởng quốc tế danh giá về tài năng của mình nhưng ông cho biết, mình đã phải trăn trở suy nghĩ đến giá trị đạo đức khi thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên. “Tôi cứ tự hỏi liệu việc mình đang làm có đúng không. Nhưng khi nhìn thấy thành quả của mình, nó giúp đỡ cho mọi người rất nhiều.

Nâng tầm cao đồng nghĩa với việc nâng cao lòng tự tôn của người bệnh, vậy nên tôi quyết định tiếp tục làm việc này”, bác sỹ Sarin cho biết. Tuy nhiên theo ông, loại hình này chỉ là phương sách cuối cùng. Sarin nói thêm: “Chúng tôi thường khuyên ngăn người muốn đến phẫu thuật. Tôi đưa ra lời giải thích kỹ càng với nhiều bệnh nhân bị rối loạn tâm lý cấp tính. Chúng tôi cố khuyên nhủ họ trước, nhưng có bệnh nhân thậm chí còn đe dọa tự tử nếu tôi từ chối làm phẫu thuật. Tôi đã phải gọi báo cảnh sát tới hai lần”. Mặc dù đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật kéo dài chân thành công, bác sỹ Sarin vẫn phải thừa nhận: “Thật điên rồ khi hành động như vậy”.

Tuy nhiên, ông cảm nhận rõ ràng sau khi phẫu thuật, nếu thành công, cuộc đời con người có chuyển biến tích cực hơn. Thực tế, những khách hàng “tiềm năng” dường như không hề nản chí, thậm chí người nước ngoài cũng đổ xô tới Ấn Độ làm phẫu thuật, mọi người đều biết rằng, đây là nơi nổi danh vì có những bác sỹ được đào tạo tốt với chi phí điều trị rẻ.

Hàng năm, lợi nhuận mà ngành công nghiệp du lịch y tế mang lại cho đất nước này khoảng 3 tỉ USD. Và, phẫu thuật thẩm mỹ đóng góp một phần rất lớn cho con số đó, chi phí để tiến hành một cuộc phẫu thuật tương đương ở các nước Âu Mỹ có thể đắt gấp 4-5 lần.

PHƯƠNG ANH (Theo Guardian, Hindustan Times)

Nguồn: Người đưa tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý