Tiết lộ: CIA sử dụng hàng trăm phần tử Quốc xã làm gián điệp

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tiết lộ: CIA sử dụng hàng trăm phần tử Quốc xã làm gián điệp

Hồ sơ giải mật của Mỹ cho thấy CIA đã sử dụng hàng trăm phần tử Đức Quốc xã như gián điệp hoặc nguồn cung cấp thông tin sau khi Thế chiến II kết thúc.

28/10/2014 12:02 PM
641

Tài liệu nói rằng Cơ quan Tình Trung ương của Mỹ (CIA) đã quay sang đất nước cựu thù để giúp họ đánh bại Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Các học giả nghiên cứu tài liệu cho biết Mỹ đã sử dụng ít nhất 1000 cựu phần tử Đức Quốc xã.

Một số trong những người được CIA sử dụng vốn là những viên chức cấp cao trong Đảng Quốc xã và được tuyển dụng để làm việc như gián điệp cho Mỹ tại châu Âu.

 - Ảnh 1

Cựu Giám đốc FBI J Edgar Hoover (trái), người được cho là đã phê duyệt việc tuyển dụng hàng trăm phần tử Quốc xã làm gián điệp cho Mỹ.

Cựu sĩ quan SS, Otto von Bolschwing là người từng viết các kế hoạch khủng bố người Do Thái nhưng sau đó đã được CIA thuê để do thám châu Âu sau Thế chiến II.

Bolschwing đến New York trong những năm 1950 như một phần thưởng cho lòng trung thành của ông ta.

Một người khác từng cộng tác với Đức Quốc xã là Aleksandras Lileikis, người có liên quan đến các vụ thảm sát hàng chục ngàn người Do Thái ở Lithuania, cũng được CIA tuyển dụng để làm gián điệp ở Đông Đức và sau đó đưa sang Boston sinh sống.

Có bằng chứng cho thấy CIA thậm chí đã cố gắng can thiệp khi ông Lileikis trở thành chủ đề của một cuộc điều tra tội ác chiến tranh.

Việc tuyển dụng các cựu nhân viên phát xít đã diễn ra trong bối cảnh người Mỹ lo lắng về cuộc Chiến tranh Lạnh. của Giám đốc FBI J Edgar Hoover cho thấy Mỹ trong thời gian dài chấp thuận sử dụng các cựu phần tử Đức Quốc xã làm gián điệp. Tuy nhiên ông Hoover bác bỏ các hành vi khủng khiếp mà các phần tử này muốn tham gia vào như thông tin cáo buộc của phía Liên Xô.

Những tiết lộ đã xuất hiện 1 tuần sau khi hãng tin AP tiến hành cuộc điều tra và phát hiện ra rằng chính phủ Mỹ đã phải trả hàng triệu USD cho hàng chục người bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh của Đức Quốc xã sau khi buộc họ rời khỏi Hoa Kỳ.

Các khoản thanh toán được thực hiện qua một lỗ hổng pháp lý. Bộ Tư pháp Mỹ sau đó giải thích rằng khoản tiền đó là chi trả cho những người từ bỏ quốc tịch Mỹ và rời đi một cách tự nguyện.

Trần Vũ (Theo BBC)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý