Tiết lộ 'hổ lớn' Chu Vĩnh Khang theo dõi ông Tập Cận Bình

mesu mesu @mesu

Tiết lộ 'hổ lớn' Chu Vĩnh Khang theo dõi ông Tập Cận Bình

Cơ quan điều tra Trung Quốc đã tìm thấy chứng cứ về việc cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang từng ra lệnh theo dõi các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình.

21/04/2015 08:10 AM
475

Theo tin tức trên Bloomberg, Chu Vĩnh Khang đã sử dụng nhiều biện pháp, bao gồm nghe lén điện thoại, để thu thập thông tin về tài sản gia đình, cuộc sống cá nhân và quan điểm chính trị của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

   - Ảnh 1

Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Nguồn tin dẫn lời một người giấu tên cho biết, trong cuộc điều tra, ông Chu thừa nhận đã chỉ đạo Liang Ke, cựu giám đốc Sở Công an Bắc Kinh thu thập thông tin về các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Cựu thứ trưởng công an TQ Lý Đông Thành cũng tiết lộ thông tin này cho các trang web Trung Quốc ở nước ngoài. Lý Đông Sinh bị buộc tội nhận hối lộ, còn Liang Ke bị cách chức.

Trong thông cáo khai trừ Chu khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tân Hoa Xã nêu rõ ông này làm lộ bí mật của đảng và bí mật quốc gia. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không công bố chi tiết Chu làm lộ những bí mật nhà nước nào.

Tân Hoa Xã dẫn lời Chánh án Tòa án Tối cao Trung Quốc Zhou Qiang cho biết, phiên tòa xét xử Chu sẽ được mở theo đúng pháp luật.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc vạch rõ mối liên hệ giữa Chu Vĩnh Khang và cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai (bị kết án tù chung thân năm 2013). Theo một báo cáo của Tòa án Tối cao Trung Quốc, ông Chu và Bạc Hy Lai “đã tham gia các hoạt động chính trị làm hủy hoại sự thống nhất trong đảng”.

Năm 2012, chính ông Chu đã báo cho Bạc Hy Lai biết về việc sắp bị hạ bệ, Reuters ngày 15/4 đưa tin. Ông Chu có thể đối mặt án tử hình hoặc tù chung thân nếu bị kết tội.

Hai cựu quan chức cao cấp khác là cựu Phó chủ tịch Chính Hiệp Lệnh Kế Hoạch và cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu cũng đã trở thành mục tiêu trong chiến dịch chống tham nhũng. Từ Tài Hậu chết tháng trước, còn Lệnh Kế Hoạch đã bị cách chức hầu tra.

Theo nhà sử học Zhang Lifan thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Lệnh Kế Hoạch và Từ Tài Hậu được xem là “bè lũ bốn tên mới”, đã gây ra những thách thức tiềm tàng đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc năm nay từng cảnh báo rằng, mất đoàn kết trong đảng sẽ không được dung thứ.

Đăng nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý