Tiết lộ màn biểu diễn bị đình chỉ của huyền thoại võ thuật Hà Châu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tiết lộ màn biểu diễn bị đình chỉ của huyền thoại võ thuật Hà Châu

Đại lực sĩ Hà Châu là một trong 3 kỳ nhân võ thuật thế giới và cũng là cao thủ hàng đầu về ngạnh công trong làng võ Việt Nam. Ông nổi tiếng với màn nằm cho xe lu cán qua người. Song ít người biết ông còn dự định thực hiện một màn biểu diễn nguy hiểm hơn rất nhiều.

18/11/2014 07:28 PM
1,094

Kỳ nhân thế giới

Trong sự ngiệp võ thuật của mình, Võ sư Hà Châu gây ấn tượng với khá nhiều màn biểu diễn đã đi vào huyền thoại như những thách thức lớn đối với cả giới võ thuật Việt Nam và trên thế giới.

Có thể nhắc đến màn “Song mã phanh thây”, tức là ở hai đầu là hai chiếc xe tải GMC nổ máy, ở giữa ông dùng hai cánh tay móc hai sợi dây giữ chặt không cho xe… vọt đi.

 - Ảnh 1

Tiết mục Thiết đầu công của cỗ võ sư Hà Châu.

Hay màn thiết đầu công, ông cầm cả ba viên gạch tự đánh thẳng vào đầu mình một cái “bốp”, gạch bể văng tung toé. Mỗi lần diễn xong, khán giả cứ tràn lên sân khấu, lượm những cây gỗ vụn, những mảnh dừa, gạch vụn… về làm kỷ niệm ….

Cũng có khi ông biểu diễn màn Cương đao phạt mộc, dùng bàn tay mình chặt gãy lần lượt 4 chân ghế của một cái ghế đẩu.

 - Ảnh 2

Tiết mục nằm cho xe lu cán qua người của cố võ sư Hà Châu năm 1961.

Nhưng tất cả chẳng là gì so với màn biểu diễn đã đưa ông trở thành huyền thoại của Việt Nam và thế giới. Đó là tiết mục nằm cho xe ủi lô (xe lu) 12 tấn cán qua người năm 1961. Trước đó, các nhà chức trách tỏ ra nghi ngại với màn biểu diễn này, vì lo sự cố dễ xảy ra, nhưng vì do ông Hà Châu năn nỉ nên họ đồng ý cho ông biểu diễn tiết mục này.

Cố võ sư Hà Châu từng kể trên báo Thanh Niên: “Tiết mục này xin diễn ở đâu người ta cũng không cho vì sợ tôi… tử nạn. Năm đó 1961, ở Thị xã Trà Vinh, tôi có quen với ông bạn Nguyễn Đức Hoà, Trung tá tỉnh trưởng Trà Vinh, lúc đầu xin, ổng đâu có chịu, xe hủ lô mà cán qua người chứ đâu phải chuyện giỡn chơi, lỡ có bề gì khó làm việc lắm. Nhưng tui năn nỉ quá, ông kêu tôi viết giấy cam kết, nếu có gì xảy ra là phải tự chịu hết một mình, ký tên xong ông bắt phải lăn tay nữa ông mới chịu cho diễn...”

Ngoài ra, trong đời mình, võ sư Hà Châu từng biểu diễn nhiều màn khác như bẻ cong còng số 8; nhổ đinh bằng tay; dùng răng uốn cong thanh sắt dày 1 cm, hoặc xé bộ bài 52 lá…, những màn biểu diễn tưởng như người thường không thể làm được. Cho đến bây giờ khi nhắc đến, người ta vẫn không khỏi ngưỡng mộ, khâm phục.

Hé lộ tiết mục chưa từng được biểu diễn

Sau màn biểu diễn "long trời lở đất" năm 1961 tại Trà Vinh, võ sư Hà Châu lui vào quy ẩn, không xuất hiện ở đâu nữa, không ai biết ông ở đâu làm gì, thậm chí có người đồn thổi rằng ông đã chết sau pha diễn tử thần năm đó.

Mãi đến năm 1987, ông lại xuất hiện ở Hà Nội và TP.HCM để biểu diễn, với những tiết mục không tưởng: Nằm cho xe buýt 50 chỗ ngồi chất đầy người chạy qua, dùng thiết đầu công húc đổ cả bức tường dày 10 phân….

Đặc biệt, khi đã cận kề tuổi 70, ông Hà Châu lại lên một kế hoạch công phu cho một màn trình diễn đứng tim khác tại Câu lạc bộ Phan Đình Phùng, tiết mục mang tên “quả bom tấn”, tức là người nằm xuống, phía trên dùng hệ thống ròng rọc kéo tảng đá 300 kg lên cao, rồi thả xuống ngay ngực khi ông đang vận công đề khí. Tuy nhiên, cuối cùng kế hoạch đã bị cơ quan chức năng "vịn" lại. Bởi lúc ấy báo chí đăng tin liên tục về tiết mục “quả bom tấn” này, khiến lãnh đạo Sở TDTT thấy không an toàn nên không cho biểu diễn.

 - Ảnh 3

Võ sư Hà Châu khi đã ở độ tuổi 85.

Một lần trả lời báo Thanh Niên, Võ sư Hà Châu kể về lý do tiết mục không được biểu diễn: “Trước khi biểu diễn mấy ngày, báo đã đăng "đại lực sĩ Hà Châu bị bỏ bom". Bà cục trưởng ở Hà Nội vô mới kêu ông Lê Bửu với Lê Kim Hòa (hai cán bộ có trách nhiệm trong ngành thể thao và võ thuật của TP.HCM những năm đó - PV) nói màn này không được biểu diễn. Trời ơi ông ấy già rồi, diễn cái gì mà ghê quá". Vì vậy mà tiết mục “quả bom tấn” được võ sư Hà Châu chuẩn bị rất công phu đã không có cơ hội được biểu diễn.

Một cây đại thụ trong làng võ Việt Nam

Theo thông tin từ thư viện tổng hợp Wikipedia, ông Hà Châu (sinh năm 1924) vốn gốc là người Hoa sinh tại Hong Kong nhưng theo phụ thân là Hà Chung sang Việt Nam từ nhỏ, sống ở vùng Sóc Trăng. Ông được cha khai tâm võ thuật từ lúc lên 5 tuổi, đến 9 tuổi thì ông sang Trung Quốc để tầm sư học võ tiếp.

Sau 15 năm khổ luyện dưới sự chỉ dạy tận tình của danh sư Trình Luân tại Hồng Kông, ngoài sự tinh thông các bài quyền và binh khí của môn phái, ông còn đạt đến trình độ thượng thừa về nội công và ngoại công.

 - Ảnh 4

Một lần biểu diễn màn Cương đao phạt mộc của võ sư Hà Châu.

Sau khi trở về miền Nam Việt Nam, ông cùng võ sư Minh Cảnh, người từng vô địch quyền Anh ở Đông Nam Á trong thập niên 1950, đi lưu diễn khắp nơi. Họ cùng lập đoàn lưu diễn từ miền Nam tới miền Trung và đã nhiều lần biểu diễn công phu thượng thừa tại Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong, gây kinh ngạc cho những người chứng kiến.

Những năm sau đó, ông lưu lạc nhiều nơi từ Tiền Giang, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1988, ông quay lại An Khánh biểu diễn và gặp lại các học trò cũ. Với sự giúp đỡ của các đệ tử, ông đã ở lại và định cư ở đây cho đến cuối đời.

Võ sư Hà Châu mất ngày 20 tháng 10 năm 2011 tại bệnh viện An Sinh thành phố Hồ Chí Minh sau một thời gian chống chọi với bệnh tật tuổi già, hưởng thọ 87 tuổi. Suốt một đời cống hiến cho sự nghiệp võ thuật, võ sư Hà Châu - Chưởng môn Thiếu Lâm Hồng gia Việt Nam chính là một tấm gương về cả võ học và đạo đức, để lại cho những thế hệ sau hình ảnh về một đại sư rất có tâm huyết với nghề, không màng danh lợi.

D.Hoàng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý