Tiết lộ về việc mua sắm thiết bị y tế gây lãng phí

daikieu daikieu @daikieu

Tiết lộ về việc mua sắm thiết bị y tế gây lãng phí

Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện ra những sự lãng phí lớn trong việc mua sắm thiệt bị khám chữa bệnh.

22/07/2017 11:06 AM
224

Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện ra những lãng phí lớn trong việc mua sắm thiệt bị khám chữa bệnh.

Báo Thanh nien thống tin, ngày 21/7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) họp báo thông báo kết quả kiểm toán năm 2016 và kết quả thực hiện kết luận kiến nghị kiểm toán năm 2015. Trong đó, một vấn đề thu hút quan tâm của báo giới là kết luận kiểm toán tại một số bộ, ngành, đặc biệt là công tác mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế năm 2015, được công bố một phần tại kỳ họp Quốc hội mới đây đã gây phản ứng từ lãnh đạo một số bệnh viện và cả Bộ Y tế.

Ông Trần Khánh Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cho biết những kết luận và kiến nghị của KTNN đưa ra đều dựa trên những bằng chứng hợp lý, hợp pháp, trước khi công bố đã có sự trao đổi với các đơn vị được kiểm toán và có lập biên bản xác nhận.

“Đến nay, KTNN chưa nhận được bất cứ văn bản chính thức nào từ các đơn vị bệnh viện hay Bộ Y tế nêu ý kiến phản hồi không chấp nhận về kết quả kiểm toán”, ông Hòa nói.

Tiết lộ về việc mua sắm thiết bị y tế gây lãng phí - Ảnh 1Phóng to

Nhiều trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh còn bị sử dụng lãng phí. (Ảnh: VietnamNet)

VietnamNet cũng thông tin, đề cập thêm về kết quả kiểm toán chuyên đề công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng trang thiết bị y tế giai đoạn 2013 - 2015, ông Nguyễn Văn Tân, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành 3, nhận định công tác quản lý giá của Bộ Y tế còn hạn chế, có tình trạng lãng phí vì chưa có cơ sở dữ liệu giá vật tư, hóa chất theo từng loại như giá nhập khẩu, giá sản xuất trong nước, giá trúng thầu… Ngoài ra, tình trạng giá vật tư, hóa chất chỉ được phê duyệt chung chung, dẫn đến giá chênh lệch lớn, giá trúng thầu nhiều trường hợp chênh tới 50% hoặc vài lần so với giá kế hoạch.

Từ kết quả kiểm toán 11 tỉnh, thành phố, KTNN phát hiện có tới 1.225 trang thiết bị hỏng hoặc hiệu quả sử dụng thấp với nguyên giá hơn 371 tỷ đồng. Trong đó, trang thiết bị hỏng không khắc phục được 649 thiết bị (hơn 68 tỷ đồng); trang thiết bị hỏng chưa được sửa chữa 120 thiết bị (hơn 151 tỷ đồng); trang thiết bị chưa hoặc ít sử dụng 456 thiết bị (hơn 151 tỷ đồng),...

Đại diện Kiểm toán Nhà nước tái khẳng định việc quản lí sử dụng trang thiết bị y tế có tình trạng lãng phí dù mới chỉ kiểm toán chọn mẫu 15 bệnh viện.

“Chúng tôi có số liệu cụ thể, danh sách từng bệnh viện từng tỉnh và danh mục từng thiết bị để lãng phí”, ông Tân nói và cho biết thêm, tuy số tiền chi cho các trang thiết bị y tế sử dụng chưa hiệu quả là lớn nhưng so với tỷ trọng các trang thiết bị y tế của các bệnh viện thì không lớn, chỉ chiếm 1-3%”.

Tiết lộ về việc mua sắm thiết bị y tế gây lãng phí - Ảnh 2Phóng to

Kiểm toán Nhà nước phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế tại các địa phương, các bệnh viện trung ương. (Ảnh minh họa)

Theo ông Tân, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do cả chủ quan và khách quan. Trong đó có nguyên nhân đầu tư không đồng bộ, không phù hợp yêu cầu. Có thiết bị Bộ đưa xuống địa phương thì địa phương không cần hoặc không sử dụng được. Có cái được đầu tư thiết bị nhưng không được đầu tư cơ sở hạ tầng lắp đặt thiết bị, hoặc có thiết bị nhưng không có người vận hành, thậm chí thiếu kinh phí duy tu, bảo dưỡng nên có tình trạng thiết bị đắp chiếu.

Trao đổi trong buổi họp, ông Trần Minh Khương, Kiểm toán trưởng khu vực 12, đơn vị đã kiểm toán tại 3 sở y tế và các bệnh viện tuyến tỉnh của Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum giai đoạn 2013 - 2015 dẫn chứng thêm: “Tại Gia Lai, chúng tôi kiểm toán một số gói thầu thì thấy kết quả chung là giá trúng thầu cao hơn giá nhập khẩu khoảng 2,53 lần. Một số thiết bị có giá bán so với giá nhập khẩu cao từ 4 - 7 lần, có thiết bị cao hơn tới hơn 20 lần như thiết bị monitor có giá mua 114 triệu đồng nhưng giá nhập khẩu chỉ 5,3 triệu đồng”.

Kết quả kiểm toán nêu rõ việc phê duyệt giá kế hoạch giữa các bệnh viện hầu hết là khác nhau cho một loại vật tư, hóa chất của cùng một nhà cung cấp và có sự chênh lệch rất lớn giữa giá được phê duyệt cao nhất và thấp nhất. Một số vật tư có loại gấp 6,7 lần như 1 cái kim cánh bướm tại Bệnh viện Việt Đức 1.090 đồng thì ở Bệnh viện Chợ Rẫy 7.350 đồng; có loại gấp 4,8 lần như 1 dây truyền huyết thanh tại Bệnh viện Bạch Mai 3.675 đồng nhưng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lên tới 18.000 đồng; hóa chất có loại gấp 5,8 lần giữa các bệnh viện...

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý