Tiêu hủy 60 tấn Cyanua giả từ Trung Quốc

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tiêu hủy 60 tấn Cyanua giả từ Trung Quốc

Đến nay, do chưa phát hiện 60 tấn Cyanua giả này là chất gì, có độc hại hay, không nên các đơn vị liên quan vẫn bế tắc trong việc xử lý.

17/11/2014 06:31 AM
751

Theo tin tức từ VTV, Sở Công Thương Quảng Nam đang lên kế hoạch tiêu hủy 60 tấn Xyanua giả do Tập đoàn Bersa, chủ hai công ty Vàng Phước Sơn và Bồng Miêu nhập về Việt Nam từ Trung Quốc.

Theo đó, hơn 60 tấn hóa chất này được nhập về cách đây 3 năm để phục vụ khai thác vàng. Tuy nhiên, khi số hóa chất được đưa vào sử dụng, mới phát hiện không phải Xyanua.

Qua xét nghiệm, cơ quan chức năng cũng chưa rõ đây là hóa chất gì. Hiện Sở Công Thương Quảng Nam đang phối hợp với Công an Môi trường và các lực lượng chức năng giám sát việc quản lý 60 tấn Xyanua giả này, đồng thời lên phương án tiêu hủy.

 - Ảnh 1

Bế tắc xử lý 60 tấn Cyanua giả từ Trung Quốc. Ảnh minh họa (Báo Tiền phong).

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Tiền phong, ông Nguyễn Ngọc Lân, cán bộ Phòng Kỹ thuật an toàn - môi trường (Sở Công Thương) cho biết, quá trình đoàn kiểm tra thực tế, có 40 tấn Cyanua dạng bột hiện đang được để nhà kho của nhà máy vàng Phước Sơn và 20 tấn ở nhà máy vàng Bồng Miêu. Số Cyanua đang được bảo quản an toàn trong các container. Do chưa xác định được số hóa chất trên độc hại hay không độc hại nên chưa có biện pháp xử lý.

Công ty yêu cầu được xử lý số hóa chất trên tại bãi thải của nhà máy, nhưng cơ quan chức năng không đồng ý vì công ty không đủ chức năng xử lý hóa chất độc hại. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu phải xét nghiệm tìm ra hóa chất rồi mới tính đến phương án. Nếu là chất độc hại, công ty phải phối hợp với đơn vị đủ chức năng trong việc xử lý để đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo an toàn và tránh rò rỉ số hóa chất trên, cơ quan chức năng Quảng Nam đã yêu cầu hai Công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu cắt cử người bảo vệ các container chứa hóa chất đang để tại nhà kho của nhà máy. Tỉnh cũng giao Sở Công thương theo dõi, kiểm tra, giám sát phương án tiêu hủy của hai công ty và báo cáo trước ngày 30/12/2014.

Hiện rất nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản đang dùng hóa chất độc hại trong một số công đoạn. Số hoá chất này thải ra môi trường, không qua xử lý tác động xấu đến môi trường và sức khỏe người dân.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video vụ nghi án hối lộ quan chức Y tế Việt:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý