Tìm được thi thể ba mẹ con trên chuyến bay MH17: Mẹ già khóc lặng

mesu mesu @mesu

Tìm được thi thể ba mẹ con trên chuyến bay MH17: Mẹ già khóc lặng

Nhận được tin con gái và 2 cháu đang trên chuyến bay Từ Hà Lan trở về thăm quê, ông Phong và bà Khanh đếm ngược từng giây phút đoàn tụ. Nhưng giây phút hạnh phúc ấy vĩnh viễn không bao giờ trở thành sự thật bởi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 đã gặp nạn. Không một hành khách nào sống sót.

07/10/2014 09:59 AM
2,134

“Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”, nỗi mất mát ấy quá lớn, và càng đau đớn hơn khi hai thân già đằng đẵng mong ngóng, chờ đợi khoảnh khắc được đón thi hài của con cháu về quê hương suốt nhiều tháng qua.

Cạn vơi nước mắt

“Nước mắt đã vơi cạn cả rồi”, đó là lời tâm sự nặng trĩu và nghẹn ngào của bà Quản Thị Phong (60 tuổi), mẹ nạn nhân Nguyễn Ngọc Minh (SN 1977) khi nhắc về con gái và hai cháu ngoại. Nhiều tháng qua, trong căn nhà nhỏ bé của ông bà Phong nằm lọt thỏm trong mọt căn phố quận Hai Bà Trưng luôn nhuộm màu tang tóc.

Theo bà Phong: “Sau khi biết con cháu tôi gặp nạn, cả gia đình như mất hết hồn vía. Thân xác sống ở đây mà tâm trí, hồn phách cứ tận đẩu tận đâu. Chưa lúc nào chúng tôi ngừng cầu nguyện cơ quan chức năng sớm xác định thi thể và đưa các cháu về quê yên nghỉ.”

 - Ảnh 1

Bà Phong trước bàn thờ nhỏ của ba mẹ con chị Minh tại nhà của mình.

Trước đó, 3 nạn nhân xấu số người Việt trong vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra ngày 17/7 được công bố danh tính là chị Nguyễn Ngọc Minh (37 tuổi) cùng con gái là Đặng Minh Châu (17 tuổi) và con trai Đặng Quốc Duy (13 tuổi). Ba mẹ con đã lên máy bay từ Hà Lan, dự định sau khi quá cảnh tại sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) và sẽ về VN vào ngày 18/7. Thế nhưng chị Minh và các con đã không thể về với gia đình như dự định. Bức ảnh ba mẹ con chụp chung khi sum vầy trở thành tấm di ảnh cuối cùng của họ đã lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và lấy đi niềm tiếc thương của tất cả cộng đồng người Việt và thế giới.

Bà Phong tâm sự: “Cho đến bây giờ chúng tôi sống trong chuỗi ngày chờ đợi, mong ngóng tìm được thi hài con gái và hai cháu ngoại. Hai vợ chồng chúng tôi đã ngoài 60, không biết còn đủ sức khỏe để sang bên đó đón con cháu về được hay không nên tất cả phải nhờ vào hai vợ chồng đứa con trai thứ hai, phối hợp cùng sự giúp đỡ của cơ quan ngoại giao VN”. Tiếp lời vợ, ông Nguyễn Ngọc Khanh bùi ngùi: “Dù kinh tế hai vợ chồng tôi rất hạn chế, chúng tôi đều là công nhân nghỉ hưu với đồng lương ba cọc ba đồng, nhưng sẽ cố gắng gom góp, vay mượn để đón con, cháu về”. Ông Khanh cũng chia sẻ suốt thời gian này mình phải cứng rắn, mạnh mẽ hơn bao giờ hết để là trụ cột tinh thần cho cả nhà, nhưng nỗi đau mất con, mất cháu khiến vẻ tiều tụy, khắc khổ càng hiện rõ trên gương mặt ông.

Nhận dạng được thi thể hai công dân VN

Mới đây tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 2/10, trao đổi với báo giới, ông Lê Hải Bình – người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết đã tìm thấy thi thể hai công dân VN trong vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở Ukrane ngày 17/7 vừa qua.

Ông Bình cho hay, theo thông tin của Đại sứ quán VN tại Hà Lan, phía Hà Lan thông báo đã nhận dạng được hai công dân VN là chị Nguyễn Ngọc Minh và cháu Đặng Minh Châu. Còn thi thể cháu Đặng Quốc Duy đang được cơ quan ngoại giao VN tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng của Hà Lan làm công tác nhận dạng.

 - Ảnh 2

Di ảnh ba mẹ con chị Nguyễn Ngọc Minh.

Hiện cơ quan ngoại giao đã thông báo cho gia đình của thân nhân ở VN và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Hà Lan và Malaysia tiến hành các thủ tục giải quyết hậu sự cho những người bị nạn.

Theo ông L – một hàng xóm của bà Phong cho biết, từ ngày gia đình có chuyện mặc dù nhiều anh em và hàng xóm láng giềng cũng qua lại hỏi thông tin về con gái và 2 cháu ngoại với mong muốn chia sẻ bớt đau buồn cùng ông bà nhưng hình như từ ngày đó đến nay, ông bà cũng không tiếp xúc với ai nhiều, cửa nhà luôn luôn đóng kín.

Cũng theo bà Phong xác nhận, đúng là các cơ quan chức năng thông báo đã nhận dạng được thi thể của mẹ con chị Minh vào các thời điểm khác nhau nhưng bà không nhớ thời gian cụ thể. Bà cũng tâm sự, từ khi có thông tin tìm thấy thi thể các con, gia đình bà cắt cử người thay phiên túc trực bên điện thoại để nhận thông tin từ các đại sứ quán VN tại Hà Lan, hy vọng có thể sớm thu xếp đưa con cháu về VN.

Thảm họa liên tiếp của ngành hàng không

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, chiếc máy bay số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines chở theo 295 người được cho là đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur (Malaysia) thì bị rơi xuống khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga. Ngay sau đó, các cơ quan cứu nạn đã xác nhận số nạn nhân gồm: 193 người Hà Lan; 43 người Malaysia; 27 người Úc; 12 người Indonesia; 10 người Anh; 4 người Đức; 4 người Bỉ; 3 người Philippines; 1 người Canada; 1 người New Zealand. Đây là tai nạn thứ hai của Malaysia Airlines trong vòng 4 tháng qua, sau vụ mất tích đầy bí ẩn của chiếc máy bay cở khách số hiệu MH370 vào ngày 8/3.

Trước đó, ngày 19/7, đại sứ quán VN tại Malaysia cho biết có 3 nạn nhân quốc tịch Hà Lan gốc Việt đi trên chuyến bay MH17 là ba mẹ con nạn nhân đang trên đường về VN.

Nhiều hãng truyền thông trên thế giới cho rằng chiếc Boeing 777 đã bị bắn hạ bởi loại tên lửa tự hành tầm trung có từ thời Liên Xô được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, máy bay không người lái. Các phiên bản cải tiến được cho là có tầm bắn lến đến 24 km. Các nhân chứng tại thị trấn Torez ở vùng Donetsk đã tìm thấy xác máy bay và thi thể tại vùng lân cận.

Duy Đại

Xem thêm video clip : Ô tô lấn làn đường, đấu đầu trực diện trên cầu Vĩnh Tuy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý