Tìm hiểu kho vũ khí đặc biệt của đặc công Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tìm hiểu kho vũ khí đặc biệt của đặc công Việt Nam

(Quốc phòng) Là lực lượng tinh nhuệ, vũ khí của lực lượng đặc công cũng được thiết kế rất đặc biệt để nhằm phù hợp với các hoạt động nghiệp vụ chuyên biệt.

27/08/2014 04:07 PM
986

Binh chủng đặc công là lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của quân đội nhân dân Việt Nam do Bộ Tổng tham mưu trực tiếp quản lý chỉ đạo. Ngày 19/03/1967 được lấy làm ngày truyền thống của lực lượng đặc công.

vũ khí của đặc công

Các chiến sĩ đặc công đang ngắm bắn với súng tiểu liên Micro Uzi.

Trong chiến tranh tại Việt Nam, những lực lượng đặc công như: Đặc công Rừng Sác, Biệt động Sài Gòn luôn là nỗi ám ảnh của kẻ thù. Bước vào kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Binh chủng đặc công được đặc biệt đầu tư các vũ khí hiện đại nhằm đáp ứng khả năng hoạt động trong tình hình mới.

Vũ khí cá nhân tiêu chuẩn của lực lượng đặc công Việt Nam có thể kể đến như súng tiểu liên Uzi, AK-47S còn gọi là AKS, AKM đây đều là những loại súng được thiết kế cho mục đích cận chiến.

Tiểu liên Uzi là một loại súng được thiết kế cho mục đích cận chiến. Súng được thiết kế bởi Uziel Gal vào năm 1949 và được sản xuất bởi tổng công ty công nghiệp quốc phòng Israel IMI. Tên súng được đặt theo tên của nhà thiết kế.

vũ khí quân sự

Chiến sĩ đặc công Bộ Tư lệnh Thủ Đô sẳn sàng nhận nhiệm vụ với súng tiểu liên Micro Uzi được trang bị ống giảm thanh.

Súng được đưa vào sử dụng từ năm 1951, tuy đã qua hơn nửa thế kỷ nhưng súng vẫn chứng minh là một vũ khí hiệu quả cho cận chiến.

Lực lượng đặc công Việt Nam được trang bị 2 biến thể Micro Uzi và Mini Uzi. Với biến thể Micro Uzi có chiều dài 460 mm, 250 mm với báng gập, nòng súng dài 117 mm. Súng sử dụng cỡ đạn 9x19 mm, tốc độ bắn lên đến 1250 viên/phút, phạm vi hiệu quả khoảng 30 mét, trọng lượng súng chỉ 1,5 kg.

Với biến thể Mini Uzi có chiều dài 600 mm, 360 mm với báng gập, nòng súng dài 197 mm, sử dụng cỡ đạn 9x19 mm, tốc độ bắn 950 viên/phút, phạm vị hiệu quả khoảng 100 mét, trọng lượng 2,7 kg.

vũ khí đặc công

Nhắm bắn mục tiêu bằng tiểu liên Micro Uzi có trang bị ống giảm thanh trong môi trường có khí độc.

Với ưu điểm ngắn gọn, rất tiện lợi trong các hoạt động cần ngụy trang, Micro Uzi và Min Uzi là một vũ khí rất lợi hại trong các hoạt động đặc biệt. Tốc độ bắn nhanh là một lợi thế lớn trong các hoạt động cận chiến và đó chính là điểm mạnh của 2 biến thể này.

Ngay từ khi Liên Xô bắt đầu viện trợ vũ khí cho Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ thì AK-47S hay còn gọi là AKS cũng được trang bị cho các đơn vị đặc công Việt Nam. AKS là một biến thể rút gọn của AK-47. Về tính năng, nguyên tắc hoạt động hoàn toàn giống với AK-47, điểm khác là AKS được trang bị báng gấp bằng thép để giảm chiều dài của súng, tạo thuận lợi trong các hoạt động chiến đấu ở phạm vi hẹp, cũng như thuận lợi khi hành quân. AKS là loại vũ khí cá nhân chủ lực cho lực lượng đặc công Việt Nam từ ngày thành lập cho đến nay. Điểm mạnh của AKS là nó hội tụ đủ những ưu điểm về sức mạnh hỏa lực, độ bền, hiệu suất sử dụng như AK-47. Đặc biệt, trong các trận đánh ở trên rừng, trên các khu vực đồng ruộng thì AKS phát huy hiệu quả cao hơn do có lợi thế về tầm bắn.

vũ khí đặc công

Một bài tập huấn luyện bí mật vượt chướng ngại vật tiếp cận mục tiêu của các chiến sĩ đặc công Việt Nam.

Những năm gần đây, lực lượng đặc công Việt Nam được bổ sung trang bị loại AKMS thay thế dần cho AKS đã lạc hậu. AKMS là biến thể hiện đại hóa của AK-47S, về cơ bản các tính năng của nó tương đương với AK-47. AKMS được cải tiến hiệu suất, độ chụm của đạn, cải tiến vật liệu chế tạo để tăng độ bền của súng. AKMS có chiều dài 920 mm, 655 mm với báng gập, tốc độ bắn khoảng 600 viên/phút, phạm vi hiệu quả khoảng 300-400 mét. Mỗi lần xuất trận, trang bị tiêu chuẩn cho chiến sĩ đặc công gồm có: Một khẩu AKS hoặc AKMS báng gập, 1-2 băng đạn, một cây dao găm, 2 quả lựu đạn. Trong một số nhiệm vụ đánh các đơn vị tăng thiết giáp của đối phương có thể được trang bị thêm các vũ khí hạng trung khác như: Súng chống tăng B-40, B-41, cối 82 mm súng phóng lựu M-79 thu được của Mỹ sau chiến tranh và được Việt Nam cải tiến nhằm phù hợp với mục đích sử dụng của Việt Nam.

vũ khí đặc công

Những chiến sĩ đặc công Việt Nam lặng lẽ tiếp cận mục tiêu, phía sau lưng họ là các dụng cụ đặc biệt để vượt qua hàng rào kẽm gai hay các bãi mìn của đối phương.

Không vướng víu, dễ ngụy trang là 2 yêu cầu tối quan trọng đối với người lính đặc công. Một sĩ quan đặc công về hưu từng tâm sự: "Phàm đã là cái anh chui rào thì mọi thứ đều phải nhỏ, nhỏ chân nhỏ tay, nhỏ đầu nhỏ ngực, nhỏ hông nhỏ đùi… Có bất cứ cái gì đó hơi cong vênh lên một chút là mệt lắm".

vũ khí đạc công việt nam

Một chiến sĩ đặc công đang cẩn thận vô hiệu hóa một quả mìn của đối phương, bên cạnh là khẩu AKMS báng gấp quen thuộc.

Ngoài những trang bị vũ khí trên thì với người lính đặc công có một thứ vũ khí khác vô cùng lợi hại đó là tinh thông võ nghệ. Bất kỳ người lính nào được “đặc tuyển” vào đặc công đều được huấn luyện rất kỹ về võ nghệ.

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý