Tìm hiểu "ngựa chiến" Skorpion-LTA của đặc nhiệm Nga

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tìm hiểu "ngựa chiến" Skorpion-LTA của đặc nhiệm Nga

(Quốc phòng) Cùng khám phá khả năng tác chiến của mẫu xe bọc thép tối tân SkorpionLTA trong lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz Nga.

11/10/2014 09:11 PM
1,388

Theo công ty Zashita - nơi chế tạo ra Skorpion-LTA cho biết, đây là mẫu xe bọc thép hạng nhẹ mới nhất của Quân đội Nga, nó có thể được sử dụng cho nhiệm trinh sát lẫn các hoạt động chống khủng bố. Skorpion-LTA 4x4 có trọng lượng khoảng 4 tấn và có thể vận chuyển cùng một lúc 5 binh sĩ và 1 tấn hàng hóa, bên cạnh đó nó còn có khả năng di chuyển trên nhiều loại địa khác nhau kể cả địa hình đồi núi.

Skorpion-LTA được thiết kế để có thể chống lại các đợt tấn công bằng vũ khí hạng nhẹ của đối phương, mảnh bom hay các thiết bị nổ tự tạo có trọng lượng lên tới 4,4kg .

Vượt trội hơn Phương Tây

Các mẫu xe bọc thẹp hạng nhẹ có khả năng chuyên chở hơn 1 tấn hàng hóa và trang bị, thường được trang bị khá phổ biến trong các lực lượng tác chiến đặc biệt trên toàn thế giới. Những mẫu xe này không chỉ được sử dụng để trinh sát các khu vực nằm sâu bên trong lãnh thổ của đối phương, mà chúng còn được sử dụng cho mục đích tuần tra hay bảo vệ các đơn vị hậu cần.

vu khi

Mẫu xe bọc thép hạng nhẹ Skorpion-LTA trong một triển lãm quốc phòng do Nga tổ chức.

Điển hình có thể kể tới mẫu xe bọc thép hạng nhẹ Pink Panther do công ty Land Rover chế tạo dành riêng cho đặc nhiệm SAS của Vương quốc Anh, bên cạnh đó còn có mẫu xe bọc thép hạng nhẹ Pintsgauer do hãng Steyr-Daimler chế tạo được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ vào những năm 1990.

Theo thông báo trên trang web của Tổng công ty Zashita cho biết, lớp giáp bảo vệ của xe bọc thép Skorpion-LTA được đánh giá ở Level 6a, tức là nó có thể chịu được đạn xuyên giáp B-32 được bắn ra từ súng trường bắn tỉa SVD. Ngoài ra giáp của vệ của Scorpion-LTA cũng được chế tạo dựa trên hệ thống giáp bảo vệ 4 lớp của Phương Tây, có khả năng chống lại đạn xuyên giáp 7,62mm.

vũ khí

Xe bọc thép hạng nhẹ VPS của công ty Panhard phát triển cho lực lượng đặc nhiệm Pháp.

Oleg Kovshar – chuyên gia quân sự của Nga đánh giá rằng, mẫu xe bọc thép Skorpion của Nga có tính năng vượt trội hơn các sản phẩm cùng loại do Phương Tây phát triển. Đặc biệt là khi so sánh Skorpion với mẫu xe bọc thép hạng nhẹ VPS do công ty Panhard của Pháp chế tạo, mặc dù VPS có khả năng chống mìn khá tốt nhưng lớp giáp bảo vệ của nó chỉ dừng lại ở mức tối thiểu.

Việc Skorpion-LTA được tăng cường lớp giáp bọc thép hơn các mẫu xe bọc thép hạng nhẹ khác, một phần là do nhu cầu sử dụng cho các nhiệm vụ chống khủng bố của lực lượng an ninh Nga.

Một đơn vị chống khủng bố Nga có thể dễ dàng tiếp cận khu vực của một tòa nhà bị lực lượng khủng bố chiếm giữ với sự hỗ trợ của những chiếc xe bọc thép hạng nhẹ. Ngoài việc trang bị lớp giáp bảo vệ hiệu quả Skorpion-LTA còn sở hữu nền tảng vũ khí khá đa dạng với nhiều biến thể khác nhau. Với trang bị cơ bản gồm một súng máy 7,62mm Pecheneg, một súng phóng lựu tự động AGS-17 30mm hay một súng máy hạng nặng Kord 12,7mm.

vu khí

 Xe bọc thép Skorpion-LTA được Nga trang bị nền tảng vũ khí khá đa dạng.

Ứng cử viên sáng giá cho Spetsnaz

Trong buổi giới thiệu đầu tiên của Skorpion-LTA và biến thể vũ trang hạng nặng của nó là Skorpion-LSHA B tại thao trường Bronnitsy gần Moscow với sự tham gia của các quan chức cấp cao thuộc Bộ quốc phòng Nga, cả hai mẫu xe bọc thép trên đều nhận được đánh giá tích cực từ giới tướng lĩnh Nga cũng các chuyên gia quân sự nước này.

Đại diện của Bộ quốc phòng Nga cho biết, việc giới thiệu Skorpion-LTA là một sự kiện khá quan trọng của Bộ quốc phòng Nga. Và nó không giống như buổi giới thiệu vũ khí thông thường khác thường được tổ chức, ở đây nó sẽ được Bộ quốc phòng Nga đánh giá một cách toàn diện về mọi mặt trước khi được đưa vào trang bị chính thức. Được biết, có nhiều khả năng Skorpion-LTA sẽ được trang bị cho các đơn vị tác chiến đặc biệt và lực lượng an ninh Nga trong thời gian sắp tới.

vu khí

Trong ảnh là mẫu xe bọc thép UAZ 3132 Gusar với súng máy hạng nặng Kord 12,7mm.

Để có thể các tiêu chuẩn của Bộ quốc phòng Nga, Skorpion-LTA sẽ phải vượt qua các chướng ngại vật ở mọi loại địa hình kể cả các vùng nước nông trên thao trường. Bên cạnh đó trong quá trình trình diễn lốp trước của Skorpion-LTA sẽ được cho nổ để đánh giá khá năng di chuyển của nó trong tình huống bị đối phương tấn công.

Hiện tại các đơn vị Spetsnaz của Nga vẫn đang sử dụng mẫu xe bọc thép hạng nhẹ UAZ 3132 Gusar có từ thời Liên Xô, với khả năng bảo vệ và hỏa lực đã quá lỗi thời không còn phù hợp với yêu cầu tác chiến mới của các lực lượng đặc nhiệm của Nga hiện nay. Và Skorpion-LTA sẽ là câu trả lời hoàn hảo cho Spetsnaz, khi lực lượng này cần một mẫu một xe bọc thép mới.

Ngoài ra Skorpion cón có tiềm năng xuất khẩu khá lớn, tương tự như với thành công của mẫu xe bọc thép hạng nặng Tigr 4x4 trước đó của Nga. Với các thành công của ngành công nghiệp ô tô của Nga hiện nay, đã thể được vị thế của nước Nga trước sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các công ty Phương Tây cả trong lĩnh vực quân sự lẫn dân sự.

vũ khí

Đội tuyển bắn súng quân dụng VN được trang bị thêm những gì?
Tiền đề cho việc tiến tới trang bị trên quy mô lớn là việc Việt Nam tiếp nhận và bắn thử thành công 50 khẩu súng trường tấn công Galil ACE.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý