Tìm thấy manh mối mới, cơ trưởng MH370 trở thành nghi can hàng đầu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tìm thấy manh mối mới, cơ trưởng MH370 trở thành nghi can hàng đầu

Dữ liệu phục hồi từ mô hình giả lập tại nhà cơ trưởng MH370 cho thấy, ông này đã tập luyện cho chuyến bay tới Ấn Độ Dương.

23/06/2014 03:02 PM
1,441

Tờ Telegraph ngày 22/6 dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra cho hay, cơ trưởng trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể trở thành nghi phạm chính gây ra sự biến mất đầy bí ẩn của chiếc máy bay này.

Cơ trưởng Zaharie Shah bên mô hình bay giả lập tại nhà riêng (Ảnh: Telegraph)

Theo Telegraph, qua điều tra mô hình bay giả lập tại nhà cơ trưởng Zaharie Shah, người ta đã phát hiện ra ông này đã vẽ đường bay đến một hòn đảo xa xôi ở nam Ấn Độ Dương. Điều này đã làm dấy lên những nghi ngờ cho rằng, cơ trưởng Zaharie có thể cố tình cướp máy bay và chuyển hướng đột ngột khỏi lộ trình đã định.

Đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ khi MH370 biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu trong những gì được cho là bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại. Mặc dù chưa có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào nhưng sau khi loại bỏ tất cả những nghi phạm có thể liên quan đến sự biến mất của MH370, cơ trưởng Zaharie chính là nhân vật bị đặt câu hỏi nhiều nhất.

Các thám tử và chuyên gia an toàn hàng không đến từ Air Incident chi nhánh của Anh tiết lộ, cho đến nay, người ta chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để khẳng định máy bay gặp sự cố kỹ thuật hay bất cứ nguyên nhân nào khác có thể khiến nó biến mất.

Kết quả điều tra nhằm vào những hành khách trên chuyến bay và phi hành đoàn cũng không tìm ra bất cứ manh mối nào cho thấy khả năng những người này có thể tham gia cướp máy bay hoặc phá hoại.

Tờ Independent dẫn nguồn tin từ Sunday Times của Anh nói rằng, sau hơn 170 cuộc thẩm vấn, cơ quan điều tra đã kết luận tất cả những người còn lại trên máy bay đều không có dấu hiệu khả nghi, bao gồm cả cơ phó Fariq Abdul Hamid. Các nhà điều tra đã không ít lần cho rằng, có sự can thiệp của con người khiến MH370 biến mất, và nếu điều này là sự thật, Zaharie là người có nhiều khả năng nhất gây ra vụ việc này.

Sở dĩ người ta đặt câu hỏi về cơ trưởng Zaharie nhiều nhất bởi ông này đã lắp đặt một thiết bị giả lập bay ở nhà riêng. Ông Zaharie còn lập trình cho chuyến bay tới Ấn Độ Dương, bao gồm việc hạ cánh xuống sân bay có đường băng ngắn nằm trên một hòn đảo xa xôi chưa được biết đến ở nam Ấn Độ Dương.

Một nguồn tin thân cận với các điều tra viên xác nhận với Telegraph  hôm 22/6 rằng, mặc dù dữ liệu của mô hình bay giả lập đã bị xóa trước khi MH370 biến mất nhưng cảnh sát dùng biện pháp nghiệp vụ đã phục hồi được dữ liệu.

Có thể nói, đây là manh mối quan trọng khiến cơ trưởng Zaharie trở thành nghi phạm hàng đầu dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể đưa ra một kết luận đủ sức thuyết phục.

Đây không phải là lần đầu tiên, ông Zaharie bị đưa vào vòng nghi vấn. Sau khi sự việc xảy, nhiều người cũng bày tỏ nghi ngờ về sự liên quan của cơ trưởng đến sự biến mất của MH370 do ông này có vấn đề về hôn nhân và khó khăn tài chính.

Tuy nhiên, bạn bè và người thân của Zaharie đã bác bỏ các phỏng đoán quanh ông. Họ nói rằng,  Zaharie là một người đàn ông tốt, nhiệt tình với các công tác xã hội và sự thực về MH370 sẽ chỉ được làm sáng tỏ khi hộp đen được tìm thấy./.
 

Theo VOV.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý