Tin thế giới - Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Bối rối và xấu hổ vì họ hàng bị cáo buộc hối lộ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tin thế giới - Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Bối rối và xấu hổ vì họ hàng bị cáo buộc hối lộ

Tin thế giới Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Kimoon mới đây đã chia sẻ rằng ông “bối rối và xấu hổ” khi em trai và cháu trai mình bị các công tố viên Mỹ cáo buộc hối lộ.

12/01/2017 05:18 PM
273

(ĐSPL) - Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon mới đây đã chia sẻ rằng, ông “bối rối và xấu hổ” khi em trai và cháu trai mình bị các công tố viên Mỹ cáo buộc hối lộ.

Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc: Bối rối và xấu hổ vì họ hàng  - Ảnh 1

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Reuters tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 14/09/2014 - Ảnh: Reuters.

Ông Ban Ki-moon là người đang được kỳ vọng sẽ tham gia tranh cử cho vị trí tổng thống Hàn Quốc.

Vào hôm 10/1, em trai ông Ban Ki-moon là Ban Ki-sang và cháu trai ông là Joo Hyun Bahn bị Tòa án liên bang Manhattan tại New York buộc tội đút lót 800 triệu USD cho một quan chức Trung Đông có liên quan tới việc bán tòa nhà cao tầng tại Việt Nam.

Có mặt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy để chuẩn bị cho chuyến bay về Hàn Quốc vào ngày 11/1, ông Ban Ki-moon đã trả lời phỏng vấn của các phóng viên Hàn Quốc. Ông cho biết: “Tôi rất bối rối và xấu hổ khi các thành viên trong gia đình mình có liên quan đến những vụ việc như thế này. Tôi rất lấy làm tiếc khi việc này làm ảnh hưởng tới nhiều người.”

Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình Hàn Quốc, ông Ban khẳng định: “Tôi hoàn toàn không biết gì về việc này. Cháu trai tôi đã lớn, và tôi hầu như không dính dáng gì tới cuộc sống hay công việc kinh doanh của nó.”

Tháp tùng ông Ban về Hàn Quốc có vợ ông là Yoo Soon-taek, trợ lý và một nhân viên an ninh. Ông Ban cảm thấy rất vui khi được trở về Hàn Quốc. Chuyến bay của ông sẽ hạ cánh vào khoảng 8 giờ (giờ GMT) hôm 12/1.

Ông Ban Ki-moon từng là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Hiện ông chưa đưa ra quyết định liệu có tham gia tranh cử tổng thống Hàn Quốc hay không. Ông Ban được kỳ vọng sẽ là tổng thống kế nhiệm, sau khi hồi tháng 12/2015, bà Park Geun-hye bị Quốc hội nước này luận tội liên quan tới vụ bê bối chính trị.

Bà Park có thể trở thành tổng thống Hàn Quốc do người dân bầu lên đầu tiên bị giáng chức, nếu Tòa án Hiến pháp nước này tán thành lá phiếu phế truất bà.

Trước đó, vào năm 2015, những tranh cãi xung quanh việc mua bán tòa nhà mà người thân ông Ban Ki-moon có dính líu tới đã được truyền thông Hàn Quốc đưa tin, và ông Ban cũng đã đưa ra những phát biểu tương tự liên quan đến vụ việc.

Hồi tháng 9/2015, Tòa án quận Seoul đã yêu cầu cháu trai ông Ban bồi thường thiệt hại với số tiền là 590.000 USD cho công ty xây dựng Keangnam Enterprises. Theo Tòa án, Joo Hyun Bahn đã có hành vi lừa đảo, khiến công ty xây dựng trên tin rằng Quỹ Đầu tư quốc gia Qatar sắp mua lại tòa nhà cao tầng tại Việt Nam.

Trong một email được trích dẫn trong bản cáo trạng do Tòa án liên bang tại Mỹ đưa ra, cháu trai ông Ban đã sử dụng họ của mình để đảm bảo tính an toàn cho giao dịch. Ông này lo sợ rằng những tin tức truyền thông tiêu cực có thể gây ảnh hưởng xấu đến gia đình và làm cho vụ việc bị chú ý hơn. Tuy nhiên bản cáo trạng không đề cập đến ông Ban Ki-moon.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý