Tin thế giới - Em trai và cháu trai ông Ban Ki-moon bị cáo buộc hối lộ

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin thế giới - Em trai và cháu trai ông Ban Ki-moon bị cáo buộc hối lộ

Tin thế giới Em trai và cháu trai ông Ban Kimoon bị cáo buộc hối lộ. Em trai và cháu trai của cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Kimoon đã bị buộc tội âm mưu hối lộ một quan chức chính phủ.

11/01/2017 08:49 PM
71

(ĐSPL) -  Em trai và cháu trai của cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bị buộc tội âm mưu hối lộ một quan chức chính phủ.

Em trai và cháu trai ông Ban Ki-moon bị cáo buộc hối lộ - Ảnh 1

Joo Hyun Bahn, cháu trai của cựu Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: AP.

Các quan chức New York cáo buộc em trai ông Ban là Ban Ki-sang và cháu trai là Joo Hyun Bahn đưa tiền cho một quan chức Trung Đông, tờ Lao Động đưa tin. Họ cáo buộc các khoản hối lộ được đưa ra để lôi kéo quan chức Trung Đông nói trên sử dụng quỹ của chính phủ để mua dự án xây dựng của họ.

Các công tố viên cho biết, hồi đầu năm 2013, công ty xây dựng Hàn Quốc Keangnam mà em trai của ông Ban làm Giám đốc điều hành, phải đối mặt với tình trạng nợ nần tăng cao và phải tìm cách bán khu phức hợp ở Việt Nam có tên Landmark 72.

Trong một bản cáo trạng 39 trang công bố hôm 10/1 tại tòa án Manhattan, các công tố viên cáo buộc rằng ông và con trai ông Joo Hyan 'Dennis' Bahn, làm nghề môi giới nhà đất ở Manhattan, kiếm hàng triệu đô la tiền hoa hồng từ việc buôn bán bất động sản, có giá trị lên tới 800 triệu USD (khoảng 657 triệu £).

Theo các quan chức Mỹ, 2 người đàn ông này đã trả hàng triệu USD tiền hối lộ và dùng ảnh hưởng từ gia đình của họ để thuyết phục một quan chức Trung Đông từ một quốc gia chưa xác định để sắp xếp việc mua bán một khu phức hợp từ tiền của quỹ thịnh vượng của nước đó.

Truyền thông đưa tin, hai người thân của cựu Tổng thư ký LHQ thậm chí còn dự định tổ chức một cuộc gặp để thảo luận về thỏa thuận mua bán trên với người đứng đầu nhà nước của vị quan chức Trung Đông giấu tên trong chuyến đi của ông này đến New York dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ.

“Việc hối lộ bị cáo buộc và âm mưu gian lận đã xúc phạm tất cả những ai tin vào kinh doanh trung thực và minh bạch”, Tổng chưởng lý Manhattan Preet Bharara nói.  Vị quan chức này cũng cho rằng, sự việc này như lời nhắc nhở những người đưa tham nhũng quốc tế đến New York, khi bị cáo buộc ở đây, sẽ phải đối mặt với sự trừng trị của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ.

Em trai và cháu ông Ban Ki-moon bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và đồng lõa.

Theo Tuổi Trẻ, BBC dẫn lời ông Preet Bharara, Tổng chưởng lý hạt Manhattan: "Phiên tòa hôm nay cảnh báo những ai muốn đưa hối lộ tới New York sẽ phải đối mặt với sự trừng trị của luật pháp Mỹ".

Em và cháu ông Ban Ki Moon bị xử án tại Mỹ vì ông Joo Hyun Bahn sinh sống tại Mỹ.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý