Tin thế giới - Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed

mesu mesu @mesu

Tin thế giới - Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed

Tin thế giới Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F35 của Lockheed. Bộ Quốc phòng Mỹ và Tập đoàn Lockheed Martin hôm 3/2 công bố thông tin về một thỏa thuận trị giá khoảng 8,5 tỷ.

04/02/2017 11:19 AM
84

(ĐSPL) - Bộ Quốc phòng Mỹ và Tập đoàn Lockheed Martin hôm 3/2 công bố thông tin về một thỏa thuận trị giá khoảng 8,5 tỷ USD cho 90 chiến đấu cơ tàng hình F-35.

8,5 tỷ USD cho 90 chiếc F-35 là giá thấp nhất mà Lầu Năm Góc đàm phán được cho chương trình tốn kém của mình. Thỏa thuận này đạt được cho gói thầu thứ 10 và mỗi chiến đấu cơ giảm giá xuống chỉ còn dưới 95 triệu, rẻ hơn khoảng 8 triệu USD mỗi chiếc. Với lô hàng 90 chiếc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tiết kiệm được 728 triệu USD

Lockheed Martin cho biết trong một tuyên bố rằng "sự tham gia mang tính cá nhân của Tổng thống Donald Trump trong chương trình F-35 đã giúp tăng tốc độ cuộc đàm phán và đi vào trọng tâm việc hạ giá những chiếc máy bay chiến đấu".

Giá của mỗi chiếc máy bay phản lực đã giảm về gần với chi phí sản xuất ban đầu. Các nhà phân tích quốc phòng nói rằng việc giảm giá được ông Trump tác động là phù hợp với những dự tính ban đầu. Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump nhiều lần chỉ trích chương trình đầu tư vũ khí tốn kém này của Washington.

Lầu Năm Góc chi 8,5 tỷ USD mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed - Ảnh 1

Lầu Năm Góc mua cùng lúc 90 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed. Ảnh: Reuters

"Sự gia tăng số lượng chiến đấu cơ trong thỏa thuận này cho phép chúng tôi giảm chi phí bằng cách tận dụng quy mô và tính hiệu quả của nền kinh tế sản xuất", đại diện Lockheed cho biết trong một tuyên bố.

Nhà thầu chính là Tập đoàn Lockheed cùng các đối tác khác bao gồm Northrop Grumman, United Technologies, Pratt & Whitney và BAE Systems Plc. Những tập đoàn uy tín trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị quốc phòng, vũ khí đã làm việc cùng nhau để xây dựng và duy trì một nguồn cung cấp chi phí hiệu quả hơn với dây chuyền sản xuất đặt ở Fort Worth, bang Texas.

Trung Tướng Chris Bogdan thuộc Không lực Hoa Kỳ, người điều hành chương trình F-35 cho Lầu Năm Góc trước đó cũng cho biết, chi phí mỗi chiếc máy bay sẽ giảm cho những hợp đồng mới nhất.

Lockheed và các đối tác chính đã phát triển và xây dựng chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho quân đội Mỹ và 10 nước đồng minh khác. F-35 có 3 phiên bản khác nhau, trong đó, F-35A dành cho Không quân, F-35B có thể cất cánh trên đường băng ngắn hoặc cất cánh thẳng đứng dành cho Thủy quân Lục chiến và Hải quân Hoàng gia Anh và F-35C dành cho các tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý