Tin thế giới mới nhất ngày 11/9

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9: IS có trong tay ít nhất 11.000 hộ chiếu Syria trắng; Tổng thư ký NATO: Hành vi của Triều Tiên là mối đe dọa toàn cầu;...

11/09/2017 07:46 AM
112

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9: IS có trong tay ít nhất 11.000 hộ chiếu Syria trắng; Tổng thư ký NATO: Hành vi của Triều Tiên là mối đe dọa toàn cầu; Cảnh sát Ai Cập tiêu diệt nhiều nghi phạm tấn công thành phố Giza;...

IS có trong tay ít nhất 11.000 hộ chiếu Syria trắng

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 10/9, Nhật báo "Bild am Sonntag" đã dẫn một nguồn tin từ cảnh sát liên bang và Bộ Nội vụ Đức cho biết các nhà điều tra đã thu thập một danh sách số seri của các hộ chiếu trắng cũng như những đơn vị phát hành những hộ chiếu này.

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9 - Ảnh 1Phóng to

IS đang nắm giữ khoảng 11.100 hộ chiếu trắng của Chính phủ Syria. Ảnh: Reuters

Theo đó, những hộ chiếu bị đánh cắp này là giấy tờ thật, chưa được điền thông tin về cá nhân do đó chúng có thể trở thành một công cụ vô giá cho IS.

Theo nguồn tin, tổng cộng, các cơ quan an ninh Đức hiện xác nhận được khoảng 18.002 cuốn hộ chiếu Syria trắng bị đánh cắp từ các cơ quan chính phủ, trong đó IS nắm giữ nhiều nhất, phần còn lại là các tổ chức khác.

Phát ngôn viên của cảnh sát hình sự liên bang BKA cho biết liên hệ với tình hình người di cư vào châu Âu hiện nay, giới chức quan ngại những tổ chức khủng bố đang sử dụng cơ hội này để đưa những kẻ khủng bố hoặc những người ủng hộ khủng bố vào châu Âu mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết những hộ chiếu giả hoặc bị chỉnh sửa hầu hết đều được sử dụng với mục đích nhập cư nhiều hơn là để tiến hành một vụ tấn công khủng bố.

Năm 2016, giới chức di trú Đức đã phát hiện tới 8.625 hộ chiếu giả. Không có thông tin trong số đó bao nhiêu hộ chiếu đã từng qua tay IS.

Tháng 11/2015, những kẻ khủng bố sử dụng hộ chiếu Syria giả đã tiến hành một loạt vụ đánh bom và xả súng tại Paris (Pháp), cướp đi sinh mạng của 130 người.

Tổng thư ký NATO: Hành vi của Triều Tiên là mối đe dọa toàn cầu

Báo VnExpress đưa tin, ngày 10/9, Reuters dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: "Hành vi liêu lĩnh của Triều Tiên là một mối đe dọa toàn cầu, vì thế đòi hỏi phải có phản ứng toàn cầu, vậy nên chắc chắn cần bao gồm cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9 - Ảnh 2Phóng to

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi hiện tại hoàn toàn tập trung vào việc làm thế nào để xây dựng một giải pháp hòa bình cho xung đột", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

NATO không trực tiếp liên quan tới cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên nhưng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Trước đó, hôm 8/9, Tổng thư ký NATO cho biết sau 30 năm làm việc, ông cảm thấy thế giới giờ đây "ngày càng khó đoán và trở nên khó khăn hơn bởi nhiều thách thức xuất hiện cùng lúc", từ tình trạng phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Triều Tiên hay khủng bố, bất ổn liên tục gia tăng ở Nga.

Triều Tiên ngày 3/9 thử thành công một quả bom nhiệt hạch được mô tả là có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Bình Nhưỡng trước đó còn thử thành công các tên lửa đạn đạo có tầm bắn, theo lý thuyết, vươn tới Mỹ.

Cảnh sát Ai Cập tiêu diệt nhiều nghi phạm tấn công thành phố Giza

Báo Công an nhân dân thông tin, một vụ đấu súng giữa cảnh sát Ai Cập và các nghi phạm khủng bố đã xảy ra ở thành phố Giza, ngoại ô thành phố Cairo, Báo Độc lập Ai Cập đưa tin hôm 10/9.

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9 - Ảnh 3Phóng to

Cảnh sát Ai Cập triển khai lực lượng chống khủng bố ở phố Agouza. Ảnh: Youm7

Theo báo điện tử Youm7, vụ án xảy ra ở khu phố Agouza. Cảnh sát đã phong tỏa một số tuyến đường ở khu vực và triển khai hoạt động chống khủng bố. Lực lượng an ninh đã đột kích vào căn hộ nằm trong một tòa nhà chung cư trong khu phố Agouza, nơi các nghi phạm khủng bố đang lẩn trốn.

Một nghi phạm cố gắng giật dây đeo thuốc nổ tự để tấn công sát nhưng bị cảnh sát tiêu diệt. Có 6 nghi phạm khủng bố khác cũng bị tiêu diệt trong hoạt động, theo Youm 7.
Trang báo điện tử cho biết, Cảnh sát phát hiện nhiều vũ khí và thuốc nổ tại hiện trường.

Tân Hoa xã Trung Quốc đưa tin, có 7 tên khủng bố bị tiêu diệt và 2 Cảnh sát bị thương.

Tuy nhiên, Thông tấn MENA dẫn nguồn tin Bộ nội vụ Ai Cập cho biết cảnh sát bắn chết 9 tên khủng bố, trong khi 5 Cảnh sát bị thương.

Giza là thành phố lớn thứ 3 ở Ai Cập, nằm cách phía Tây Nam thủ đô Cairo chỉ khoảng 4 km. Địa phương là một trung tâm du lịch nổi tiếng thế giới với cao nguyên Giza có Tượng Nhân sư và Kim tự tháp vĩ đại ở ngoại ô.

Ai Cập đang chiến đấu chống một nhóm phiến quân nổi dậy kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi vào năm 2013. Cảnh sát và lực lượng an ninh thường xuyên trở thành một tiêu tấn công của bọn khủng bố trên khắp đất nước.

Số người chết vì động đất ở Mexico tăng nhanh chóng mặt

Tin tức được đăng trên báo VOV. Theo đó, ngày 10/9, CNN đưa tin, nhà chức trách Mexico đã xác nhận có ít nhất 90 người chết trong trận động đất mạnh 8,2 độ richter xảy ra hôm 7/9 ở nước này.

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9 - Ảnh 4Phóng to

Nhà chức trách Mexico đã xác nhận có ít nhất 90 người chết vì động đất. Ảnh: AP.

Cụ thể, Thống đốc bang Oaxaca – bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất nói trên đã chính thức lên tiếng xác nhận 71 trường hợp thiệt mạng ở tiểu bang này. Bộ Nội vụ Mexico cũng đã thông báo về 15 trường hợp tử vong vì động đất ở bang Chiapas và 4 ở bang Tabasco.

Cơn địa chấn mạnh 8,2 độ Richter đã làm rung chuyển bờ biển phía nam Mexico lúc 23h49' ngày 7/9 (theo giờ địa phương). Tâm chấn nằm ở vùng biển ngoài khơi thị trấn Tonala, bang Chiapas, cách đất liền khoảng 100 km.

Động đất mạnh đến mức thủ đô Mexico City, nơi cách tâm chấn khoảng 800km, cũng cảm nhận rõ cơn rung lắc.

Đây là trận động đất mạnh nhất ghi nhận được ở Mexico trong ít nhất 100 năm qua, thậm chí còn mạnh hơn trận động đất hủy diệt năm 1985, làm trên 10.000 người thiệt mạng ở thành phố Mexico.

Hiện, lực lượng cảnh sát, binh sỹ và cứu hộ đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm và giải cứu những người còn may mắn sống sót trong đống đổ nát. Nhà chức trách Mexico vẫn đang tiếp tục thống kê các thiệt hại về vật chất ở Chiapas và Oaxaca.

Đánh bom nhà hàng ở Somalia

Theo báo Sài Gòn giải phóng, sĩ quan cảnh sát Hussein Osman ở Beledweyne cho biết, một kẻ đánh bom tự sát kích nổ trong nhà hàng vào chiều chủ nhật 10/9 làm ít nhất 6 người chết và nhiều người bị thương.

Tin thế giới mới nhất ngày 11/9 - Ảnh 5Phóng to

TP Beledweyne của Somalia nằm gần biên giới Ethiopia, cách phía Bắc thủ đô Mogadishu khoảng 340 km. Ảnh: Reuters

Nhà hàng nằm ngay cạnh trụ sở Thống đốc vùng Hiran, nơi ông đang tổ chức một cuộc họp.
Phát ngôn viên Abdiasis Abu Musabcho của nhóm al-Shabaab liên kết al-Qaeda cho biết nhóm đã tiến hành vụ tấn công gây thương vong này, vào nhân viên chính quyền Hiran.

Trong số người chết có các trưởng lão bộ tộc địa phương. Một nhân chứng, trưởng lão Farah Ali, nói với Reuters: "Kẻ đánh bom tự sát mặc áo khoác bom đã đứng bên trong nhà hàng và kích nổ. Khi đó chúng tôi đang tới dự một cuộc họp trong trụ sở Thống đốc".

Somalia rơi vào nội chiến từ năm 1991, khi các thủ lĩnh bộ tộc lật đổ chế độ độc tài Siad Barre rồi quay sang xung đột nhau.

Al Shabaab thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công ở Mogadishu và các khu vực khác của Somalia nhằm lật đổ chính phủ. Al Shabaab cũng muốn áp đặt thực thi nghiêm khắc luật Hồi giáo ở Somalia.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý