Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017

mesu mesu @mesu

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

14/11/2017 08:36 AM
63

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tổng thống Putin: Nga nối lại quan hệ toàn diện với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo đài phát thanh Sputnik, mở đầu buổi gặp mặt, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ "có thể được coi là gần như hoàn toàn được nối lại" trong khi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết quan hệ song phương đang tiến triển "từng phút một".

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) gặp gỡ người đồng cấp Nga Putin tại St Petersburg - Ảnh: hurriyetdailynews.

Trước đó, mối quan hệ giữa hai quốc gia tụt dốc, rơi vào khủng hoảng vào tháng 11/2016, khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga, lúc máy bay này đang tham gia chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần biên giới Syria. Ngay lập tức, Nga đã trả đũa bằng cách áp đặt cách lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 6/2017, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bày tỏ sự hối tiếc vì đã bắn hạ chiến đấu cơ Nga. Tháng 8, khi gặp người đồng cấp Nga Putin tại thành phố St Petersburg, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí dần dần nối lại quan hệ toàn diện giữa hai quốc gia.

Nhật Bản: Xe bus chở bệnh nhân tâm thần gặp tai nạn, 18 người bị thương

Cảnh sát địa phương cho biết, sáng ngày 13/11 đã có 18 người bị thương sau khi một chiếc xe bus chở những bệnh nhân bị tâm thần gặp tại nạn và lao vào một khu rừng ở tỉnh Osaka, phía tây Nhật Bản.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017 - Ảnh 2Phóng to

Hiện trường 1 vụ tai nạn xe bus ở Nhật - Ảnh: CNN.

Theo cảnh sát địa phương, vụ tai nạn xảy ra lúc 10h10 ngày 13/11 (theo giờ địa phương) tại thành phố Izumisano, tỉnh Osaka, khi chiếc xe bus đang chở những bệnh nhân bị bệnh tâm thần đến một cơ sở chăm sóc gần đó. Toàn bộ những người trên xe đã được lực lượng cứu hộ giải cứu, tuy nhiên đã có 18 người bị thương trong vụ tai nạn này.

Theo tài xế của chiếc xe bus, anh ta đã buộc phải rẽ trái để tránh một chiếc xe đi theo hướng ngược chiều. Tuy nhiên, cảnh sát địa phương nghi ngờ nguyên nhân của vụ tai nạn là do lái xe sơ suất trong quá trình điều khiển xe.

EU ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng

Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO) đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong EU và phát triển hệ thống vũ khí. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini hoan nghênh thỏa thuận trên là "một trang mới trong hợp tác quốc phòng châu Âu". 

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017 - Ảnh 3Phóng to

Đại diện Cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Federica Mogherini (giữa) sau lễ ký - TTXVN.

PESCO sẽ tập trung phát triển các thiết bị quân sự mới cho EU như xe tăng hay máy bay không người lái. Các nước tham gia cũng cam kết sẽ "thường xuyên tăng ngân sách quốc phòng", dành 20% chi tiêu quốc phòng để mua sắm trang thiết bị và 2% cho nghiên cứu và phát triển công nghệ. 

Thỏa thuận cũng bắt buộc các nước tham gia cung cấp "hỗ trợ thực chất" cho các sứ mệnh quân sự của EU. Các nước tham gia PESCO sẽ phải tiến hành đánh giá hàng năm để đảm bảo sự tuân thủ các cam kết trong PESCO nếu không sẽ phải rời khỏi thỏa thuận này. 

Theo kế hoạch, PESCO sẽ chính thức được khởi động để có tính ràng buộc về mặt pháp lý trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 12 tới.

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi người Catalonia đi bầu cử

Lãnh đạo Tây Ban Nha cho biết cuộc bầu cử vào tháng tới sẽ bảo vệ nền kinh tế khu vực và ngăn các công ty rút khỏi Catalonia.

Ông Rajoy tới Barcelona vào ngày 12/11 để vận động trước cuộc bầu cử khu vực ngày 21/12. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Tây Ban Nha tới Catalonia kể từ khi chính quyền trung ương tiếp quản vùng tự trị này.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/11/2017 - Ảnh 4Phóng to

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy phát biểu tại cuộc họp mặt của Đảng Nhân dân ở Barcelona - Ảnh: Reuters.

Sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố độc lập vào ngày 27/10, ông Rajoy đã sa thải chính quyền, giải tán nghị viện khu vực và kêu gọi bầu cử sớm.

Hơn 2.000 công ty đã di dời trụ sở chính của họ khỏi Catalonia vì lo sợ sẽ bị loại khỏi thị trường chung của Liên minh châu Âu trong trường hợp ly khai.

Phát biểu của ông Rajoy tại Barcelona diễn ra một ngày sau khi 750.000 người Catalonia xuống đường biểu tình để bày tỏ sự ủng hộ đối với 8 cựu bộ trưởng khu vực bị bắt vì tội nổi loạn và phản động, 2 nhà lãnh đạo xã hội dân sự bị tống giam và 1 cựu lãnh đạo lưu vong ở Bỉ.

Hằng Thanh (T/h)



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý