Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

remember1 remember1 @remember1

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8: Hàn Quốc cân nhắc biện pháp xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên; Máy bay quân sự Trung Quốc bay vòng quanh đảo Đài Loan;....

14/08/2017 08:35 AM
138

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8: Hàn Quốc cân nhắc biện pháp xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên; Máy bay quân sự Trung Quốc bay vòng quanh đảo Đài Loan; Thủ tướng thăm chính thức Thái Lan,....

Hàn Quốc cân nhắc biện pháp xoa dịu căng thẳng với Triều Tiên

Báo VnExpress ngày 13/8 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung tuyên bố: "Chính phủ đang cân nhắc tất cả các bước cần thiết để làm giảm căng thẳng trên bán đảo, đồng thời giữ vững hòa bình dựa trên mối liên minh vững chắc giữa Seoul với Washington và quan hệ hợp tác cùng các đối tác".

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8 - Ảnh 1Phóng to

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung. Ảnh: Yonhap

"Cùng lúc, Hàn Quốc, bên chủ chốt liên quan đến những vấn đề trên bán đảo, sẽ để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên và dồn nỗ lực nhằm cơ bản giải quyết căng thẳng", ông Chun nói thêm.

Những phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên gần đây liên tục có những cảnh báo cứng rắn đáp trả lẫn nhau.

Hôm 9/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Mỹ sẵn sàng trút "hỏa lực và thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có các hành vi đe dọa.

Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công tên lửa đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Quân đội nước này sẽ hoàn tất kế hoạch và trình lên lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng 8.

Ông chủ Nhà Trắng sau đó khuyên Triều Tiên nên "biết sợ" những hậu quả nếu tấn công lãnh thổ Mỹ. Ông Trump còn tuyên bố rằng các biện pháp quân sự với Triều Tiên đã "sẵn sàng, khóa và lên nòng".

Thủ tướng thăm chính thức Thái Lan

Báo VietnamNet dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao ngày 13/8 cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 17 – 19/8.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8 - Ảnh 2Phóng to

Thủ tướng và phu nhân sẽ thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 17 – 19/8. Ảnh: báo VietnamNet

Hiện trong ASEAN, Việt Nam là bạn hàng lớn thứ hai của Thái Lan và Thái Lan là bạn hàng thương mại lớn thứ nhất của Việt Nam.

Về đầu tư, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã đầu tư vào Việt Nam với dự án lớn như: dự án dầu ở Vũng Tàu, các chuỗi siêu thị bán lẻ, thức ăn gia súc...

Tính đến năm 2016, Thái Lan là nhà đầu tư lớn thứ 10 vào Việt Nam với gần 500 dự án trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Máy bay quân sự Trung Quốc bay vòng quanh đảo Đài Loan

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 13/8, theo thông báo của cơ quan phòng vệ cho biết, hai máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ ở giữa Đài Loan và Philippines rồi vòng lên phía bắc Đài Loan, khu vực gần đảo Miyako của Nhật Bản. Tại đây, hai máy bay này gặp hai chiến đấu cơ khác của Trung Quốc rồi cả 4 bay trở về.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8 - Ảnh 3Phóng to

Máy bay của không lực Trung Quốc trình diễn trong một sự kiện ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Trước đó 1 ngày, máy bay ném bom và máy bay vận tải của Trung Quốc cũng bay theo lộ trình tương tự.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã theo dõi cuộc diễn tập và phản ứng hợp lý. Ngoài ra, không có dấu hiệu báo động nào đối với các động thái này.

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng trước thông báo này của phía Đài Loan. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, không lực nước này đã tiến hành một vài lượt diễn tập tầm xa quanh Đài Loan và các đảo phía nam Nhật Bản.

Quân đội Trung Quốc đang trong tiến trình hiện đại hóa, bao gồm tham vọng phát triển tàu sân bay và chiến đấu cơ tàng hình để phục vụ cho các nhiệm vụ ở xa. Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để giành lại.

Afghanistan tăng cường truy quét phiến quân và các tay súng IS

Theo TTXVN, ngày 13/8, người phát ngôn cảnh sát Afghanistan Sayed Sarwar Hussaini cho biết 17 phiến quân, trong đó có 2 chỉ huy cấp cao đã bị tiêu diệt và 5 phần tử khác bị thương trong các chiến dịch của các lực lượng Afghanistan nhằm giải phóng huyện Mirza Olang thuộc tỉnh Sari Pul.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8 - Ảnh 4Phóng to

Lực lượng an ninh Afghanistan trong chiến dịch truy quét phiến quân tại tỉnh Helmand. Ảnh: EPA/TTXVN

Chiến dịch mở màn vào đêm 12/8 nhằm đánh đuổi phiến quân và giành lại khu vực Mirza Olang có tầm quan trọng chiến lược ở miền Bắc Afghanistan. Trong chiến dịch này, một vài ngôi làng đã được giải phóng và phiến quân đang rút chạy.

Hồi tuần trước, các phiến quân trung thành với lực lượng Taliban và nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã tiến hành các vụ tấn công tại khu vực Mirza Olang, khiến ít nhất 50 dân thường thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, và buộc hàng trăm người phải rời bỏ nhà cửa.

Cùng ngày, phái bộ do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu tại Afghanistan mang tên "Hỗ trợ kiên quyết" (RS) cho biết một thủ lĩnh cấp cao của IS đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Mỹ tại tỉnh Kunar, miền Đông Afghanistan.

Theo tuyên bố của RS, các lực lượng Mỹ và Afghanistan xác nhận thủ lĩnh IS Abdul Rahman đã tử vong tại tỉnh Kunar vào ngày 10/8 vừa qua. Ngoài ra, 3 thành viên cấp cao khác của IS cũng bị tiêu diệt trong các cuộc không kích tại huyện Darah-Ye Pech thuộc tỉnh này. Cái chết của Abdul Raman được cho là một đòn giáng mạnh vào ban lãnh đạo của IS tại Afghanistan.

Trong vài năm qua, tỉnh Kunar cùng tỉnh Nangarhar và Nuristan lân cận là nơi diễn ra các hoạt động của phiến quân IS và của Taliban. Các lực lượng Mỹ và Afghanistan hiện đang tiếp tục các chiến dịch tiêu diệt IS, phá tan kế hoạch bành trướng của chúng tại khu vực này trong năm 2017.

Kể từ đầu năm nay, hàng trăm tay súng IS, trong đó có một số thủ lĩnh cấp cao đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch của Mỹ và Afghanistan.

Tổng thống Mỹ - Pháp điện đàm về vấn đề Triều Tiên

Báo VOV thông tin, ngày 13/8, trong một tuyên bố vừa đưa ra, Nhà Trắng nêu rõ, hai bên đã thảo luận về vấn đề Bình Nhưỡng cũng như các hành động được cho là mang tính “khiêu khích” lặp đi lặp lại của nước này.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8 - Ảnh 5Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump điện đàm với Tổng thống Pháp (Ảnh: Reuters)

Hai bên cũng nhất trí hướng tới việc thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt mới nhất nhằm vào Triều Tiên đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua hồi cuối tuần trước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, Washington sẵn sàng hợp tác về ngoại giao, kinh tế và quân sự cùng với các đồng minh của nước này nhằm ngăn chặn chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un rằng nếu có bất kỳ điều gì xảy ra với đảo Guam, thì Triều Tiên sẽ gặp “rắc rối” lớn.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang nhanh chóng leo thang sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố kế hoạch phóng tên lửa đến đảo Guam và Mỹ nhanh chóng đưa ra những tuyên bố chỉ trích nhằm vào Triều Tiên và nhà lãnh đạo của nước này.

Tổng thống Mỹ ngày 12/8 cũng có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bàn về vấn đề Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, một giải pháp hòa bình là cần thiết cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên và kêu gọi "các bên liên quan" thể hiện sự kiềm chế.

Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng, việc giải quyết vấn đề hạt nhân cuối cùng sẽ cần phải được thực hiện bằng biện pháp chính trị thông qua đàm phán và Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau để thúc đẩy một giải pháp thích hợp cho vấn đề này.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết ông hiểu rõ vai trò Trung Quốc đang có đối với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Triều Tiên nói Hàn Quốc 'cúi đầu trước ông chủ Mỹ'

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 13/8, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích các cuộc điện đàm gần đây giữa Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng Seoul đang cúi đầu trước Washington.

"Giới chức Hàn Quốc đang cúi đầu trước ông chủ Mỹ, người tuyên bố không hề quan tâm nếu hàng nghìn người dân trên mảnh đất này thiệt mạng, bằng việc cầu xin ông ta không gây chiến tranh", Yonhap dẫn lời một bài viết trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/8 - Ảnh 6Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

Tờ báo cũng chỉ trích Hàn Quốc vì coi Mỹ như "vị cứu tinh". Bình Nhưỡng kêu gọi Seoul chấm dứt "mối quan hệ phụ thuộc nhục nhã này". Theo tờ báo, "đập tan dã tâm xâm lực của Mỹ" là cách duy nhất để ngăn chặn một cuộc chiến tàn khốc.

Trước đó, hôm 7/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thống nhất phải gây áp lực tối đa lên Triều Tiên, một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt thêm hàng loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng liên quan đến việc Triều Tiên hồi tháng trước hai lần thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý