Tin thế giới mới nhất ngày 14/9

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9: Seoul xác nhận có phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên; Hàn Quốc phóng thử tên lửa tàng hình dằn mặt Triều Tiên;...

14/09/2017 08:41 AM
120

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9: Seoul xác nhận có phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên; Hàn Quốc phóng thử tên lửa tàng hình "dằn mặt" Triều Tiên; 200.000 người Trung Quốc sơ tán trước bão;...

Seoul xác nhận có phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên

Báo Trí thức trực tuyến đưa tin, ngày 13/9, Ủy ban An toàn và An ninh Hạt nhân Hàn Quốc (NSCC) cho biết dấu vết của chất đồng vị xenon-133 đã được phát hiện 9 lần ở khu vực phía đông bắc nước này. Các thiết bị dò tìm di động của cơ quan này cũng đã 4 lần tìm thấy lượng nhỏ chất đồng vị trên ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9 - Ảnh 1Phóng to

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong buổi lễ mừng vụ thử thành công bom nhiệt hạch (bom H). Ảnh: Reuters.

“Thật khó có thể xác định mức độ thử nghiệm hạt nhân lớn như thế nào với số lượng xenon được tìm thấy, nhưng chúng tôi chắc chắn xenon bắt nguồn từ Triều Tiên”, Choi Jong-bae, ủy viên điều hành của ủy ban phát biểu trong cuộc họp báo tại Seoul vào hôm nay.

Ông Choi cũng cho hay chưa thể khẳng định đây có phải là vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) như tuyên bố của Bình Nhưỡng hay không.

Xenon là khí không màu có trong tự nhiên và thường được sử dụng cho sản xuất một số loại đèn. Tuy nhiên, khí xenon-133 lại là chất đồng vị phóng xạ không có trong tự nhiên và được cho là có liên quan tới vụ thử hạt nhân ngày 3/9 vừa qua của Bình Nhưỡng. Theo NSCC, một lượng nhỏ khí xenon này không ảnh hưởng tới môi trường cũng như người dân Hàn Quốc.

Triều Tiên ngày 3/9 có vụ thử hạt nhân lần thứ 6, buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết mới siết chặt các biện pháp cấm vận đối với Bình Nhưỡng về xuất khẩu và năng lượng.

Các biện pháp cấm vận mới sẽ cắt giảm mạnh nguồn thu ngoại tệ và nguồn cung năng lượng cho Triều Tiên, xương sống của chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Đây là lần thứ 8 Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ khi nước này lần đầu thử nghiệm vũ khí hạt nhân năm 2006.

Hàn Quốc phóng thử tên lửa tàng hình "dằn mặt" Triều Tiên

Theo báo Dân trí, ngày 13/9, hãng tin Telegraph dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tên lửa Taurus được phóng đi từ một máy bay chiến đấu F-15, vượt qua các chướng ngại vật ở tầm thấp trước khi đánh trúng mục tiêu cách xa 400km ở ngoài khơi vùng biển phía tây nước này.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc tập trận phóng tên lửa Taurus đánh trúng mục tiêu giả định của Triều Tiên từ trên chiến đấu cơ.

Tên lửa Taurus do Đức sản xuất có tầm bắn lên tới 500km. Tên lửa này được trang bị tính năng tàng hình, giúp nó tránh bị radar đối phương phát hiện.

Hàn Quốc đã nhập khẩu 170 tên lửa loại này từ Đức để sẵn sàng đối phó với Triều Tiên trong trường hợp khẩn cấp.

Cuộc diễn tập trên diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa tầm xa và gần đây nhất tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch có khả năng trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa.

200.000 người Trung Quốc sơ tán trước bão

Báo VnExpress thông tin, bão Talim tối ngày 14/9 dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía bắc của Chiết Giang, với sức gió giật 173 km/h, Cục Quản lý Khí tượng Trung Quốc cho biết. Cơ quan này phát cảnh báo cam - mức cao thứ hai trong hệ thống phân loại thời tiết khắc nghiệt của Trung Quốc.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9 - Ảnh 2Phóng to

Tàu cá trở về cảng ở Chiết Giang sau khi giới chức cảnh báo bão. Ảnh: SCMP.

Hơn 200.000 người ở Phúc Kiến và Chiết Giang đã được sơ tán, theo Xinhua. Văn phòng đường sắt Thượng Hải, phía bắc Chiết Giang, cho biết họ đã ngừng bán vé cho hàng trăm chuyến tàu hỏa.

Cơn bão dự kiến ​​di chuyển theo hướng đông bắc về phía Nhật Bản vào ngày 15/9.

Ngoài Talim, Trung Quốc còn sắp hứng một cơn bão khác là Doksuri, dự kiến ​​đi qua bờ biển phía nam tỉnh Hải Nam vào cuối ngày 14/9. Cơ quan khí tượng Việt Nam dự báo bão Doksuri sẽ đổ bộ vào miền Trung vào tối 15 sáng 16/9.

Bão Doksuri đã gây ra mưa lớn tại Manila và những nơi khác vào đầu tuần này, dẫn đến lũ lụt và sạt lở đất.

Đánh bom liều chết gần sân vận động ở thủ đô Kabul

Theo TTXVN, ngày 13/9, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danesh cho biết một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra gần sân vận động cricket quốc tế ở thủ đô Kabul làm 3 người thiệt mạng, trong đó có một nhân viên cảnh sát, và 5 người bị thương.

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9 - Ảnh 3Phóng to

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: AP

Vụ việc xảy ra khi trong sân vận động đang diễn ra một trận đấu cricket trong khuôn khổ giải Liên đoàn cricket Shpageeza. Kẻ đánh bom liều chết đã giật nổ đai bom trên người khi dừng lại ở một chốt kiểm soát an ninh trước khi đến sân vận động. Nhân viên cảnh sát thiệt mạng là người đã ngăn cản kẻ tấn công đến chỗ đám đông bên trong sân vận động.

Người phát ngôn Ủy ban Cricket Afghanistan, Farid Hotak cho biết trận đấu đã phải hoãn lại. Toàn bộ thành viên các đội cricket và huấn luyện viên đều an toàn.

Giải Liên đoàn criket Shpageeza đang ở trong mùa thứ 5, là một trong số ít giải đấu thể thao kiểu phương Tây diễn ra cùng với giải bóng đá Liên đoàn hạng nhất Afghanistan. Một số đấu thủ cricket người nước ngoài đang tham gia thi đấu giải này.

Mỹ có tân Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng 28 tuổi

Theo tin tức trên báo An ninh thủ đô, ngày 13/9, bà Hope Hicks, trợ lý lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã chính thức được bổ nhiệm làm Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận. 

Tin thế giới mới nhất ngày 14/9 - Ảnh 4Phóng to

Bà Hicks được bổ nhiệm khi mới 28 tuổi. Ảnh: Nypost/CNN

Trước đó, bà Hicks đảm nhiệm vai trò Giám đốc truyền thông lâm thời Nhà Trắng sau khi ông Anthony Scaramucci bị sa thải hồi tháng 7 chỉ sau 11 ngày tại vị.

Năm nay 28 tuổi, bà Hicks từng là Giám đốc truyền thông chiến lược của Tổng thống Mỹ.

Sau khi làm việc cho Hiltzik Strategies, công ty quan hệ công chúng ở New York được sáng lập bởi Matthew Hiltzik, một người ủng hộ bà Hillary Clinton, bà Hicks chuyển sang cộng tác với Tổ chức Trump Organization trong một số dự án, trong đó có dòng thời trang của Ivanka Trump, con gái Tổng thống.

Bà là một trong số những người đầu tiên gia nhập đội ngũ vận động tranh cử Tổng thống của ông Donald Trump hồi năm 2016. Là cố vấn thân cận, bà Hope Hicks trở thành một trong số ít ứng viên được Tổng thống Donald Trump lựa chọn. Như vậy, bà Hicks là Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng thứ ba kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý