Tin thế giới mới nhất ngày 15/9

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9: Triều Tiên đe dọa dùng hạt nhân đánh chìm Nhật Bản và Mỹ; Đánh bom tự sát liên hoàn tại Iraq, hơn 50 người thiệt mạng;...

15/09/2017 10:52 AM
41

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9: Triều Tiên đe dọa dùng hạt nhân 'đánh chìm' Nhật Bản và Mỹ; Đánh bom tự sát liên hoàn tại Iraq, hơn 50 người thiệt mạng; Tổng thống Hàn Quốc bác bỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân;...

Triều Tiên đe dọa dùng hạt nhân 'đánh chìm' Nhật Bản và Mỹ

TTXVN đưa tin, ngày 14/9, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi thông điệp đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân “nhấn chìm” Nhật Bản và biến Mỹ thành “tro bụi và tăm tối”.
Lý do mà Bình Nhưỡng đưa ra là những nước này đã ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và các lệnh trừng phạt liên quan tới vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9 - Ảnh 1Phóng to

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong buổi lễ ngày10/9 chúc mừng các nhà khoa học hạt nhân có đóng góp trong vụ thử bom H. Ảnh: Reuters

Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương Triều Tiên, cơ quan phụ trách các vấn đề quan hệ đối ngoại cũng như công tác tuyên truyền của Triều Tiên, cũng kêu gọi cắt đứt quan hệ với HĐBA LHQ. Theo ủy ban này, HĐBA LHQ là "một công cụ của tội ác" với thành viên là những quốc gia được "hối lộ tiền bạc" để hành động theo lệnh của Mỹ.

Hãng KCNA dẫn thông báo của Ủy ban này nhấn mạnh: “ "Bốn đảo thuộc quần đảo này (Nhật Bản) cần bị đánh chìm xuống biển bằng bom hạt nhân của Chủ Thể (Juche). Nhật Bản không cần phải tồn tại gần chúng ta nữa”. Juche là hệ tư tưởng chính thức của Triều Tiên, thể hiện tinh thần tự lực và quan điểm độc lập.

Hãng KCNA tiếp tục dẫn tuyên bố của ủy ban trên cho biết: "Chúng ta sẽ biến lục địa Mỹ thành vùng tro bụi và tăm tối. Hãy trút cơn giận dữ của chúng ta bằng cách huy động mọi biện pháp trả thù đã được chuẩn bị cho tới nay".

Thêm vào đó, Triều Tiên lên án riêng Nhật Bản vì đã "bị Mỹ giật dây", cho rằng Nhật Bản không bao giờ được tha thứ vì đã không chịu đưa ra lời xin lỗi chân thành về những "tội ác không thể dung tha chống lại người dân của chúng ta". Tuyên bố cũng chỉ trích gay gắt Hàn Quốc như là "những kẻ phản bội" hầu hạ Mỹ.

Ngay sau tuyên bố đe dọa mới nhất của Triều Tiên, Nhật Bản đã lên án Bình Nhưỡng gay gắt. Phát biểu với báo giới ngày 14/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng: "Tuyên bố này là sự khiêu khích vô lối và quá đáng... làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Đánh bom tự sát liên hoàn tại Iraq, hơn 50 người thiệt mạng

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 14/9, cảnh sát Iraq cho biết ít nhất 5 kẻ khủng bố hôm nay tấn công một nhà hàng và chốt kiểm soát trên đường cao tốc tại thành phố miền nam Nasiriyah. Hơn 50 người thiệt mạng và ít nhất 80 người bị thương trong vụ đánh bom liên hoàn này.

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9 - Ảnh 2Phóng to

Hiện trường một vụ đánh bom tự sát ở Nasiriyah. Ảnh minh họa: Eagle News.

Một kẻ đánh bom đã kích hoạt chiếc áo chứa chất nổ bên trong nhà hàng, 4 tên khác xả súng vào những người xung quanh. Ông Jasim al-Khalidi, người đứng đầu cơ quan y tế Nasiriyah, cho hay bệnh viện thành phố đã tiếp nhận 50 thi thể, trong đó có 4 công dân Iran. Con số người thiệt mạng có thể còn tăng do nhiều nạn nhân đang nguy kịch.

Kênh truyền thông Amaq của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố cuộc tấn công do các tay súng tự sát thuộc tổ chức thực hiện.

Các vụ đánh bom hiếm khi xảy ra ở miền nam Iraq, nơi sản xuất phần lớn lượng dầu của nước này. Cuộc tấn công được tiến hành trong bối cảnh quân đội Iraq đang tiêu diệt nhiều thành trì do IS chiếm đóng.

Tổng thống Hàn Quốc bác bỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân

Báo VOV thông tin, ngày 14/9, trả lời phỏng vấn hãng tin CNN của Mỹ, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, việc triển khai vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc sẽ khiến 2 miền Triều Tiên không thể thiết lập hòa bình và có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân tại khu vực Đông Bắc Á.

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9 - Ảnh 3Phóng to

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Ảnh: Getty)

Ông Moon Jae-in bày tỏ thất vọng về những hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên thời gian qua, trong đó mới nhất là vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 3/9 vừa qua, với sức công phá mạnh nhất từ trước tới nay.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trước thềm thềm chuyến thăm tới Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc vào tuần tới để dự khóa họp lần thứ 72 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in sẽ có một loạt cuộc gặp với giới chức Mỹ, giới chức ngoại giao các nước, lãnh đạo doanh nghiệp, các học giả, giới nghiên cứu và người dân Hàn Quốc bên lề khóa họp.

Nga – Belarus bắt đầu tập trận quy mô siêu lớn răn đe NATO

Báo Công an nhân daandaanx nguồn tin từ TASS ngày 14/9 cho biết, từ ngày 14 đến ngày 20-9, Nga và Belarus tổ chức cuộc tập trận chiến lược quy mô siêu lớn Zapad-2017 sát vách các nước thành viên NATO.

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9 - Ảnh 4Phóng to

Khí tài quân sự Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh: Sputnik

Cuộc tập trận Zapad-2017 là cuộc tập trận quân sự lớn nhất của cả Nga và Belarus trong vòng 4 năm qua. Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Belarus, Nga dự kiến triển khai 12.700 binh sĩ, trong đó 10.200 người đã được triển khai tới tác chiến tại Belarus.

Ngoài ra, 138 xe tăng, 231 xe thiết giáp, 241 hệ thống pháo và tên lửa chiến thuật, cùng 40 máy bay chiến đấu sẽ tham gia tập trận lần này tại Belarus và Kaliningrad – vùng lãnh thổ của Nga nằm cạnh Ba Lan và Litva.

Zapad-2017 được cho là cơ hội để Nga thử nghiệm nhiều khái niệm chiến thuật mới, trong đó có những chiến thuật quân sự được đúc kết từ quá trình thực chiến chống khủng bố ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, trọng tâm cuộc tập trận lần này là kiểm tra khả năng tác chiến hiệp đồng theo kế hoạch, xây dựng chiến thuật chỉ huy và triển khai đồng loạt nhiều binh chủng.

Theo một số nguồn tin, tại Zapad-2017, Nga sẽ triển khai 2 tiểu đoàn thuộc Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1. Trong Thế chiến II, quân đoàn này từng chiến đấu với quân Phát xít Đức ở Mặt trận phía Đông, sau tiến thẳng vào Berlin để đánh tan Đức quốc xã rồi sau đó trú đóng ở Tây Đức. Hiện nay, quân đoàn tăng này được tập hợp từ nhiều đơn vị quân đội tinh nhuệ đóng tại Moscow.

Được biết, Nga và Belarus đều mời quan sát viên từ Liên Hợp Quốc, Tổ chức Anh ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), NATO và một số ủy ban, cộng đồng khác tới theo dõi cuộc tập trận.

Tuy nhiên, cuộc tập trận quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua của Nga và Belarus vẫn khiến các nước NATO vô cùng lo lắng.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 11/9 đã yêu cầu Moscow phải tuân thủ quy định quốc tế về việc mời quan sát viên tham dự những cuộc tập trận quy mô lớn (trên 13.000 lính) đồng thời khẳng định Nga sắp “phô diễn sức mạnh quân sự” với trên 100.000 quân chứ không phải 12.700 như tuyên bố trước đó của Moscow.

Trong khi đó, Tướng Peter B. Zwack, cựu tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow nhận định rằng: "Thông điệp mà Nga muốn gửi tới NATO là “Nga đang theo dõi, Nga có sức mạnh to lớn, Nga đã học được bài học từ quá khứ, và chớ dại đùa nghịch với nước Nga'".

Nhật Bản: Quan chức Mỹ - Triều Tiên gặp mặt bí mật

Theo báo Dân trí, Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 14/9 đưa tin ông Choe Kang-il, Vụ phó Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên và ông Evans Revere, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, đã có cuộc gặp “bí mật” tại Thụy Sĩ trong tuần này.

Tin thế giới mới nhất ngày 15/9 - Ảnh 5Phóng to

Vụ phó Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Kang-il (Ảnh: NBC)

NHK cho biết cuộc gặp diễn ra bên lề diễn đàn an ninh quốc tế được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 11-13/9 vừa qua. Cả hai quan chức ngoại giao của Mỹ và Triều Tiên đều tham dự sự kiện này.

Hiện các thông tin chi tiết về cuộc gặp vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo NHK, hai bên có thể đã trao đổi về nghị quyết trừng phạt mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên, cũng như tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Sau khi rời khỏi địa điểm họp với quan chức Mỹ, ông Choe đã nhận được nhiều câu hỏi từ phía phóng viên, song ông đều từ chối trả lời.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên thời gian gần đây luôn ở trong trạng thái căng thẳng, đặc biệt sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 3/9. Đây cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay của Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý