Tin thế giới mới nhất ngày 17/9

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9: Đại sứ Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng đe dọa Triều Tiên; Nga bị tố không kích phe đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn; ....

17/09/2017 07:44 AM
257

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9: Đại sứ Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng đe dọa Triều Tiên; Nga bị tố không kích phe đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn; Kuwait trục xuất nhà ngoại giao, ngừng cấp thị thực cho Triều Tiên;...

Đại sứ Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng đe dọa Triều Tiên

Báo Lao Động đưa tin, ngày 16/9, phát biểu trong một sự kiện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington DC, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nhấn mạnh, Mỹ nên "tiếp tục đối thoại và đàm phán" với Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9 - Ảnh 1Phóng to

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters

"Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng Mỹ nên làm nhiều hơn bây giờ, để có được sự hợp tác quốc tế thực sự có hiệu quả về vấn đề này", ông nói.

"Mỹ nên kiềm chế không đưa ra thêm những lời đe dọa. Họ nên làm nhiều hơn nữa để tìm ra những giải pháp hiệu quả để nối lại đối thoại và đàm phán", Đại sứ Thôi Thiên Khải nói. Nhà ngoại giao của Bắc Kinh cũng đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Những bình luận của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo khác bay qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương ngày 15/9.

Bình Nhưỡng xác nhận đã phóng tên lửa Hwasong-12 và tuyên bố về mục tiêu đạt được "sự cân bằng" hạt nhân với Mỹ. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sáng 16/9: "Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là thiết lập sự cân bằng thực lực với Mỹ và khiến cho các nhà lãnh đạo Mỹ không dám nói về phương án quân sự".

Nga bị tố không kích phe đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn

Theo tin tức trên báo VnExpress ngày 16/9, Reuters đã dẫn thông cáo của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết: "Các đơn vị của chúng tôi ở khu vực công nghiệp phía đông sông Euphrates đã bị máy bay Nga và quân chính phủ tấn công. Những đợt không kích như vậy sẽ chỉ phung phí nguồn lực có thể dùng để chống quân khủng bố, cũng như đe dọa an ninh khu vực và gây nguy cơ xung đột".

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9 - Ảnh 2Phóng to

Deir ez-Zor (còn gọi là Deir al-Zour) là thành phố chiến lược ở đông bắc Syria. Đồ họa: BBC.

SDF là liên minh vũ trang gồm phần lớn là người Kurd và Arab được Mỹ hậu thuẫn, trực tiếp chiến đấu bên cạnh liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. SDF cho biết có 6 tay súng bị thương sau cuộc không kích tại tỉnh Deir ez-Zor. Nga và chính phủ Syria chưa đưa ra bình luận.

Deir ez-Zor là mặt trận phức tạp, có nhiều phe phái khác nhau tham chiến với mục đích tiêu diệt IS. Nga ủng hộ quân đội chính phủ Syria, trong khi Mỹ đứng sau các lực lượng đối lập như SDF. Những chiến dịch tiến công riêng rẽ của hai phe đã gây nhiều lo ngại, giới chuyên gia cho rằng xung đột có khả năng nổ ra, gây thêm căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Quân chính phủ Syria và SDF thường tránh xa khu vực hoạt động của nhau để tránh đụng độ. Họ chọn sông Euphrates làm phân giới trong hoạt động chiến đấu. Hôm 15/9, chỉ huy SDF tại Deir ez-Zor Ahmed Abu Khawla tuyên bố sẽ không cho quân chính phủ vượt qua sông Euphrates.

Trong khi đó, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố quân đội nước này sẽ chiến đấu chống mọi lực lượng, kể cả các nhóm đối lập do Mỹ hậu thuẫn, nhằm giành lại toàn bộ đất nước.

Kuwait trục xuất nhà ngoại giao, ngừng cấp thị thực cho Triều Tiên

Báo Dân trí dẫn nguồn theo VOA, trong báo cáo gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Kuwait cho biết nước này đã quyết định cắt giảm số lượng nhà ngoại giao Triều Tiên tại Kuwait từ 9 người xuống còn 4 người.

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9 - Ảnh 3Phóng to

Đại sứ Triều Tiên tại Kuwait So Chang-sik. (Ảnh: Times Kuwait)

Trong danh sách trục xuất của chính phủ Kuwait lần này có Đại sứ Triều Tiên tại Kuwait So Chang-sik. Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ thời điểm 5 nhà ngoại giao Triều Tiên phải rời khỏi Kuwait.

Ngoài ra, Kuwait cũng thông báo ngừng cấp thị thực mới cho các công dân Triều Tiên nhập cảnh vào Kuwait. Báo cáo cho biết các công dân Triều Tiên đang sống tại quốc gia Trung Đông này sẽ bị yêu cầu rời đi ngay sau khi giấy phép cư trú của họ hết hạn. Ước tính có khoảng 6.000 người Triều Tiên đang làm việc tại Kuwait.

Kuwait đã trở thành quốc gia thứ 3 trục xuất Đại sứ Triều Tiên về nước, sau Mexico và Peru, theo lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an nhằm vào Bình Nhưỡng.

Ngày 11/9, Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ 9 đối với Triều Tiên nhằm răn đe Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.

Tuy nhiên, khi nghị quyết của Hội đồng Bảo an chưa kịp “ráo mực”, Triều Tiên tiếp tục tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo mới vào sáng 15/9. Đây là tên lửa thứ 2 của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản trong vòng chưa đầy 1 tháng và là tên lửa bay xa nhất trong các vụ phóng từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

Iraq mở chiến dịch tấn công IS gần biên giới Syria

TTXVN thông tin, ngày 16/9, các lực lượng Iraq đã mở cuộc tấn công vào một cứ điểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại một khu vực sa mạc rộng lớn thuộc tỉnh Anbar miền Tây Iraq, gần biên giới với Syria.

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9 - Ảnh 4Phóng to

Binh sĩ Chính phủ Iraq tiến vào làng al-Ayadieh, phía bắc Tal Afar. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung tướng Abdul-Amir Yarallah thuộc Bộ Tư lệnh Các chiến dịch chung (JOC) cho biết quân đội Iraq, đơn vị bán quân sự Hashd Shaabi và lực lượng biên phòng đã tiến về khu vực sa mạc nhằm giải phóng thị trấn Akashat trước đây từng là khu công nghiệp và con đường dẫn tới khu vực này, cũng như các vùng biên giới lân cận.

Các lực lượng Iraq đã thông báo trên đài phát thanh tin tức chiến sự cũng như hướng dẫn cho người dân tại các thị trấn và làng mạc trong khu vực. Ngoài ra, máy bay của quân đội Iraq rải truyền đơn xuống Akashat và các thành phố lân cận như Aana, Rawa và al-Qaim gần biên giới Syria để thông báo với người dân rằng khu vực sắp được giải phóng và các tay súng IS phải lựa chọn đầu hàng hoặc bị tiêu diệt.

Quân đội Iraq ước tính hiện còn khoảng 300 Một quả bom tự chế đựng trong túi giữ nhiệt của siêu thị, được ngụy trang trong một chiếc xô đã phát nổ sáng 15-9 (giờ địa phương) trên một toa tàu điện ngầm ở ga Parsons Green, phía Tây London. Các nhân chứng mô tả cảnh tượng hãi hùng khi vụ nổ gây ra "quả cầu lửa" trong toa tàu.

Vụ nổ đã khiến 29 người bị thương, không có ai bị thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Thủ tướng Theresa May lên án cuộc tấn công là "hèn nhát" và khẳng định Anh sẽ không lùi bước trước quân khủng bố.

Giới chức Anh đã nâng mức đe dọa khủng bố lên mức cấp bách, nghĩa là một cuộc tấn công nữa có thể sắp xảy ra. Kể từ tháng 3-2017, tại Anh đã có ít nhất 3 vụ tấn công nhằm vào dân thường xảy ra cùng 6 kịch bản khủng bố khác đã bị cảnh sát phát hiện.gia đình sinh sống tại Akashat, trong khi có hơn 1.500 tay súng IS hiện diện tại Al-Qaim cách Akashat khoảng 100 km.

Bắt nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm London

Báo Công an nhân dân đưa tin, Reuters ngày 16/9 dẫn lời Neil Basu, quan chức cấp cao Anh về chống khủng bố cho biết: “Chúng tôi đã bắt giữ được một nam thanh niên và tiếp tục điều tra”. Người thanh niên 18 tuổi bị bắt theo đạo luật về chủ nghĩa khủng bố tại khu vực phía Nam thị trấn Dover, Anh.

Tin thế giới mới nhất ngày 17/9 - Ảnh 5Phóng to

Nhà ga Parsons Green, nơi vụ đánh bom xảy ra hôm 15-9. Ảnh: ITN

Một quả bom tự chế đựng trong túi giữ nhiệt của siêu thị, được ngụy trang trong một chiếc xô đã phát nổ sáng 15/9 (giờ địa phương) trên một toa tàu điện ngầm ở ga Parsons Green, phía Tây London. Các nhân chứng mô tả cảnh tượng hãi hùng khi vụ nổ gây ra "quả cầu lửa" trong toa tàu.

Vụ nổ đã khiến 29 người bị thương, không có ai bị thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Thủ tướng Theresa May lên án cuộc tấn công là "hèn nhát" và khẳng định Anh sẽ không lùi bước trước quân khủng bố.

Giới chức Anh đã nâng mức đe dọa khủng bố lên mức cấp bách, nghĩa là một cuộc tấn công nữa có thể sắp xảy ra. Kể từ tháng 3/2017, tại Anh đã có ít nhất 3 vụ tấn công nhằm vào dân thường xảy ra cùng 6 kịch bản khủng bố khác đã bị cảnh sát phát hiện.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý