Tin thế giới mới nhất ngày 18/9

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9: Mỹ Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt với Triều Tiên; Nhà lãnh đạo tối cao Iran cảnh báo Mỹ về thỏa thuận hạt nhân;...

18/09/2017 08:03 AM
238

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9: Mỹ - Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt với Triều Tiên; Nhà lãnh đạo tối cao Iran cảnh báo Mỹ về thỏa thuận hạt nhân; Thái Lan bác tin Bộ trưởng Quốc phòng bí mật gặp ông Thaksin;...

Mỹ - Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt với Triều Tiên

Báo VnExpress đưa tin, ngày 17/9, Reuters dẫn lời phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, Park Soo-hyun, nói về cuộc điện đàm giữa lãnh đạo nước ông với Tổng thống Mỹ cho biết: "Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác, áp dụng những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và thực tế hơn đối với Triều Tiên để họ nhận ra rằng các động thái khiêu khích sẽ dẫn tới sự cô lập ngoại giao và áp lực kinh tế".

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9 - Ảnh 1Phóng to

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng tên lửa ngày 15/9. Ảnh: KCNA.

Nhà Trắng cho biết ông Trump và Tổng thống Hàn Moon Jae-in mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng ý rằng hai nước sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để thực hiện nghị quyết 2375 mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên ngày 15/9 phóng một tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật Bản để đáp trả lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc. Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mới này sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ sáu, nhằm giảm lượng nhiên liệu Bình Nhưỡng được nhập khẩu và cấm các nước nhập hàng dệt may từ Triều Tiên, tước đi một nguồn ngoại tệ mạnh quan trọng của nước này.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran cảnh báo Mỹ về thỏa thuận hạt nhân

Theo TTXVN, ngày 17/9, phát biểu trên truyền hình nhà nước, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh: "Đất nước Iran sẽ luôn đứng vững và bất cứ hành động sai trái nào của chính quyền Mỹ liên quan đến thỏa thuận hạt nhân sẽ phải đối mặt với sự phản ứng từ nước Cộng hòa Hồi giáo".

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9 - Ảnh 2Phóng to

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: EPA/TTXVN

Nhà lãnh đạo tinh thần Khamenei cũng cho rằng những cáo buộc giới chức Mỹ về Iran là hoàn toàn bịa đặt trong khi thực tế Iran luôn hành động một cách chân thành và tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) sắp tới, ông sẽ nêu rõ một số điểm cho thấy những hành vi sai trái của Mỹ liên quan đến thỏa thuận hạt nhân.

Sau nhiều năm căng thẳng với phương Tây, Iran đã đạt được thỏa thuận hạt nhân với Nhóm P5+1 vào tháng 7/2015, theo đó Iran nhất trí hạn chế hoạt động làm giàu urani để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế của phương Tây nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, thỏa thuận hạt nhân quốc đang đứng trước nguy cơ sụp đổ nghiêm trọng giữa lúc căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày một leo thang trong thời gian gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chiến dịch tranh cử đã gọi thỏa thuận hạt nhân Iran là "thảm họa" và là "thỏa thuận tồi tệ nhất" từng được đàm phán.

Mới đây nhất, Tổng thống Trump đã phê chuẩn các biện pháp trừng phạt mới chống Iran liên quan đến chương trình tên lửa của quốc gia Hồi giáo.

Phản ứng về động thái này của Mỹ, Iran đã cáo buộc chính Washington vi phạm thỏa thuận hạt nhân, nhưng phía Mỹ đã bác bỏ cáo buộc này và khẳng định rằng lệnh trừng phạt trên không liên quan đến thỏa thuận hạt nhân nói trên.

Thái Lan bác tin Bộ trưởng Quốc phòng bí mật gặp ông Thaksin

Tin tức trên báo Tiền Phong ngày 17/9, tờ Bangkok Post đã dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan - Kongcheep Tantravanich cho biết Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng nước này – ông Prawit Wongsuwon đã không tham gia bất cứ cuộc gặp bí mật nào với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong chuyến thăm Vương quốc Anh hồi tuần qua.

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9 - Ảnh 3Phóng to

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (Ảnh: AFP)

“Hai người cùng ở Anh vào cùng một thời điểm không có nghĩa là họ gặp nhau”, ông Kongcheep nói. “Họ chẳng có lí do gì để gặp nhau cả.”

Phát ngôn viên Kongcheep kêu gọi công chúng Thái Lan ngừng đưa ra những suy diễn tương tự, đồng thời bác bỏ tin đồn cho rằng chuyến thăm của Phó Thủ tướng Prawit liên quan đến một thỏa thuận chính trị với cựu Thủ tướng Thaksin, bao gồm việc đàm phán xin tị nạn cho cựu Thủ tướng đang bỏ trốn Yingluck Shinawatra.

Được biết, Phó Thủ tướng Prawit rời Thái Lan đến Anh vào ngày 11/9 và về nước vào ngày 15/9. “Lịch làm việc của ông Prawit dày đặc nên không có thời gian trống cho các cuộc gặp không hẹn trước”, phát ngôn viên Kongcheep nói.

Phó Thủ tướng Prawit đã đến thăm Đại sứ quán Thái Lan tại London và gặp mặt người đồng cấp Anh để bàn về cuộc tập trận chung có tên “Panther Gold 2017”.

Cựu Thủ tướng Thaksin cũng được cho là đã có mặt tại Anh trong tuần vừa rồi. Pinthongta Shinawatra, con gái ông Thaksin đã đăng tải lên mạng chia sẻ ảnh Instagrammột bức ảnh chụp hai cha con tại London.

Ông Thaksin bị kết tội tham nhũng hồi năm 2006 nhưng đã trốn ra nước ngoài nhằm tránh bản án hai năm tù giam cũng như nhiều cáo buộc khác hiện chưa thể mang ra xét xử vì vắng mặt đương sự.

Em gái ông Thaksin – cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra hiện đang bị truy nã vì bỏ trốn trước khi diễn ra phiên tòa tuyên án bà về tội lơ là, thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo.
Bà Yingluck được cho là đã vượt biên khỏi Thái Lan, đến Dubai để đoàn tụ với anh trai hoặc đến Anh để xin tị nạn. Toà án tối cao Thái Lan dự kiến tuyên án vắng mặt Yingluck vào ngày 27/9.

Đánh bom và nổ lớn tại Pakistan và Afghanistan làm nhiều thương vong

Báo VOV thông tin, ngày 17/9, ít nhất 7 người, trong đó có 5 nhân viên an ninh thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ tấn công có sử dụng bom điều khiển từ xa tại Bajaur Agency, một khu vực bộ lạc ở Tây Bắc Pakistan.

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9 - Ảnh 4Phóng to

Một vụ đánh bom xe tại Afghanistan. (Ảnh: Internet)

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 12h30 giờ địa phương, khi quả bom được cài bên vệ đường phát nổ đúng lúc xe của lực lượng an ninh đi ngang qua. Tất cả những người bị thương đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện gần nhất để cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng an ninh Pakistan đã tiến hành phong tỏa khu vực xung quanh hiện trường, tìm kiếm những đối tượng có thể là chủ mưu của vụ việc này. Hiện chưa có cá nhân hay nhóm nào đứng ra thừa nhận thực hiện vụ đánh bom.

Trong khi đó, trưa cùng ngày, ít nhất 4 người thiệt mạng, 13 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố Khost, tỉnh Khost, miền Đông Afghanistan. Cảnh sát địa phương đã xác nhận vụ việc tuy nhiên chưa công bố các thông tin chi tiết liên quan.

Thủ tướng Abe cân nhắc tổ chức bầu cử sớm

Theo báo An ninh thủ đô, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc việc tổ chức một cuộc bầu cử sớm ngay trong tháng 10 nhằm tận dụng được tỉ lệ ủng hộ đang tăng cao, cùng với đó là sự thiếu ổn định trong đảng đối lập.

Tin thế giới mới nhất ngày 18/9 - Ảnh 5Phóng to

Thủ tướng Abe muốn tận dụng tỉ lệ tín nhiệm cao để tổ chức bầu cử. Ảnh: Reuters

Tỉ lệ tín nhiệm đối với Thủ tướng Abe đã giảm xuống dưới 30% vào đầu tháng 7 do bê bối thiên vị cá nhân và quan ngại ông ngày càng trở nên quan liêu sau 4 năm cầm quyền.

Tuy nhiên, đến nay, tỉ lệ này đã dần phục hồi lên mức gần 50% trong một vài cuộc thăm dò ý kiến dự luận. Điều này nhiều khả năng có được nhờ sự thiếu ổn định trong nội bộ đảng đối lập và mối quan ngại trong dân chúng về vấn đề tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng tin Reuters trích dẫn một vài nguồn tin cho biết, Thủ tướng Abe đã nói với chủ tịch Đảng Komeito, liên minh với Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền rằng, ông đang muốn nhân cơ hội này để tổ chức ngay một cuộc bầu cử sớm mặc dù theo đúng lịch phải đến cuối năm 2018, Nhật Bản mới cần tổ chức bầu cử.

Theo truyền thông Nhật Bản, cuộc bầu cử sớm có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào đầu tháng 11.

Nếu bầu cử diễn ra vào lúc này, vấn đề được dự luận quan tâm nhất nhiều khả năng sẽ là mối đe dọa an ninh hiện hữu từ Triều Tiên. Tuy nhiên, lời kêu gọi bầu cử sớm có thể làm dấy lên nhiều chỉ trích rằng, Thủ tướng có thể tạo ra sự thiếu ổn định trong bối cảnh căng thẳng an ninh khu vực gia tăng.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý