Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017

biettuot biettuot @biettuot

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

19/11/2017 10:08 AM
110

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga phủ quyết lần 11, chấm dứt cơ chế điều tra Syria

Nhật Bản ngày 17/11 đưa ra dự thảo nghị quyết cho phép kéo dài Cơ chế Điều tra Chung (JIM) thêm 30 ngày, để các cuộc thương lượng tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có nhiều hứa hẹn hơn. Tuy nhiên, Nga đã dùng quyền phủ quyết sau khi dự thảo được 12 thành viên hội đồng ủng hộ, Trung Quốc bỏ phiếu trống còn Bolivia phản đối.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 - Ảnh 1Phóng to

Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc - Ảnh: Reuters.

JIM, điều tra cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học, được Hội đồng Bảo an thành lập năm 2015, gia hạn một năm vào năm 2016, và sẽ hết hạn vào cuối ngày 17/11. Đây là lần thứ 11 Nga dùng quyền phủ quyết để ngăn Liên Hợp Quốc có hành động nhằm vào đồng minh Syria.

Đề xuất của Nhật Bản được đưa ra sau khi Nga ngày 16/11 phủ quyết nghị quyết do Mỹ soạn thảo, cho phép JIM tiếp tục thêm một năm. Nga cũng trình dự tháo riêng nhưng chỉ nhận được 4 phiếu ủng hộ, thiếu 5 phiếu để được thông qua.

Đảng cầm quyền Zimbabwe sắp họp để phế truất Tổng thống

Ủy ban trung ương đảng cầm quyền ZANU-PF ngày 18/11 dự kiến ​​họp vào 10h30 (giờ địa phương) để phế truất Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Đảng này cũng sẽ bãi nhiệm vị trí lãnh đạo liên đoàn phụ nữ ZANU-PF của Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 - Ảnh 2Phóng to

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và phu nhân - Ảnh: AP.

Hàng nghìn người ngày 18/11 đổ xuống đường phố Harare, biểu tình yêu cầu ông Mugabe từ chức. Nhiều người diễu hành đến biệt thự "Mái xanh" - nơi ở của Tổng thống nhưng quân đội ngăn họ tiếp cận gần khu nhà này.

Quân đội Zimbabwe ngày 15/11 quản thúc tại gia Tổng thống Robert Mugabe, người đã lãnh đạo Zimbabwe kể từ năm 1980. Trước đó, ông Mugabe đã sa thải phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, trong động thái được coi là dọn đường để vợ ông kế nhiệm.

Palestine cảnh báo đóng băng quan hệ với Mỹ

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat hôm 18/11 tuyên bố, Palestine sẽ đóng băng quan hệ với Mỹ nếu nước này thông qua kế hoạch đóng cửa văn phòng đại diện của PLO tại Thủ đô Washington.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 - Ảnh 3Phóng to

Văn phòng đại diện của PLO tại Thủ đô Washington - Ảnh: Apaimage.

Ông Saeb Erekat khẳng định, PLO đã thông báo với phía Mỹ rằng, nếu Wasington đóng cửa văn phòng đại diện nói trên, Palestine sẽ ngừng mọi hoạt động liên lạc với chính quyền Mỹ. Hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump chưa đưa ra phản hồi trước tuyên bố nêu trên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định văn phòng đại diện PLO tại Washington sẽ bị đóng cửa. Giới chức Mỹ cho rằng, Palestine đã vi phạm một đạo luật của Mỹ với việc kêu gọi đưa Israel ra xét xử tại Tòa Hình sự Quốc tế (ICC). Hiện vẫn chưa rõ khi nào văn phòng đại diện PLO sẽ bị đóng cửa.

Đức vượt Mỹ trở thành quốc gia vang danh nhất thế giới

Mỹ xếp ở vị trí thứ 6 trong Chỉ số thương hiệu quốc gia Anholt-GfK, bảng xếp hạng đánh giá 50 quốc gia trong nhiều lĩnh vực, bao gồm quản trị, xuất khẩu, văn hoá, con người, du lịch và nhập cư/đầu tư. Mỹ là nước đứng đầu vào năm 2016 nhưng Đức đã giành được vị trí này trong năm 2017.

Simon Anholt, nhà tư vấn chính trị phát triển cuộc khảo sát thương hiệu hơn một thập niên trước đây, cho rằng nguồn gốc của sự sụt giảm lớn này là do Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 - Ảnh 4Phóng to

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

Đức xếp hạng nhất trong năm 2017 nhờ những thành tựu lớn trong điều hành chính quyền, con người và văn hoá. Sau cú sốc của cuộc bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu vào năm 2016, nước Anh đã lấy lại thăng bằng đủ để trụ lại vị trí thứ 3.

Pháp đứng ở vị trí thứ 2, trong khi Canada và Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ tư. Phần còn lại của Top 10 là Italia ở vị trí thứ 7, Thụy Sĩ ở vị trí thứ 8, Australia ở vị trí thứ 9 và Thụy Điển ở vị trí thứ 10. Không có nước nào ngoài phương Tây có thể vươn lên Top 10.

Thủ tướng Thái Lan hé lộ một số nhân vật trong nội các mới

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã xác nhận sẽ cải tổ nội các. Tuy nhiên, một số nhân vật trong Chính phủ được cho là sẽ thôi đảm trách nhiệm vụ, đã được ông Prayut khẳng định là vẫn ở lại trong nội các mới.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/11/2017 - Ảnh 5Phóng to

Thủ tướng Thái Lan Prayut - Ảnh: Reuters.

Theo đó, Phó thủ tướng, Bộ trưởng quốc phòng Prawit Wongsuwon và Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda sẽ tiếp tục giữ chức vụ như hiện nay. Một nhân vật khác được cho là sẽ bị điều chuyển là Bộ trưởng Nông nghiệp và hợp tác xã ông Chatchai Sarikulya, cũng vẫn sẽ có mặt trong nội các mới. Cả ba nhân vật trên là trung tâm của sự chỉ trích về một số dự án gây tranh cãi dưới sự giám sát của họ bao gồm mua sắm vũ khí, kế hoạch mua súng và giảm giá các loại cây trồng.

Thủ tướng Thái Lan Prayut cũng phủ nhận việc tự mình đảm nhiệm ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Một nhân vật khác là đại tướng Chakthip Chaijinda, Tư lệnh cảnh sát quốc gia, sẽ tiếp tục tại vị thay vì những đồn đoán rằng sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng trong nội các mới.

Hằng Thanh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý