Tin thế giới mới nhất ngày 19/8

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8: Tổng thống Mỹ kêu gọi sử dụng mọi biện pháp để chống khủng bố; Đâm chém điên loạn tại Phần Lan;...

19/08/2017 08:15 AM
99

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8: Tổng thống Mỹ kêu gọi sử dụng mọi biện pháp để chống khủng bố; Đâm chém điên loạn tại Phần Lan; Tấn công quán bar ở thủ đô Burundi, hàng chục người thương vong;...

Tổng thống Mỹ kêu gọi sử dụng mọi biện pháp để chống khủng bố

TTXVN đưa tin, ngày 18/8, trên trang mạng Twitter cá nhân, Tổng thống Trump nêu rõ cần đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Nhà lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa cũng đổ lỗi cho các nghị sĩ đảng Dân chủ đã khiến tình hình an ninh tại Mỹ ngày càng phức tạp khi viện đến các tòa án liên bang nhằm trì hoãn và ngăn cản việc triển khai sắc lệnh hạn chế nhập cảnh gây tranh cãi của ông một cách toàn diện.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ, ngày 15/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Trump nhấn mạnh tình trạng này cần phải chấm dứt, đồng thời khẳng định lực lượng an ninh nội địa và thực thi luật pháp hiện đang đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ theo dõi chặt chẽ bất cứ dấu hiệu đe dọa nào.

Sắc lệnh hạn chế nhập cảnh được Tổng thống Trump ký hôm 6/3 vừa qua cấm công dân 6 nước có người Hồi giáo chiếm đa số gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày và đình chỉ việc cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày.

Giới chức tư pháp các bang của Mỹ cho rằng văn kiện này là một thách thức đối với nền tảng Hiến pháp khi có sự phân biệt đối với một tôn giáo. Nhiều tòa án tại Mỹ đã liên tiếp ra phán quyết ngăn chặn việc triển khai sắc lệnh trên, gây ra một "cuộc chiến tư pháp" trên diện rộng và kéo dài tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi xảy ra loạt vụ tấn công đẫm máu ở Tây Ban Nha. Theo đó, một kẻ thánh chiến Hồi giáo thuộc tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ngày 17/8 đã lái xe tải lao vào đám đông trên phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở Barcelona làm 13 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương.

Ít giờ sau đó, một vụ đâm xe khác xảy ra tại thị trấn Cambrils làm 6 dân thường và 1 cảnh sát bị thương. Cảnh sát đã tiêu diệt 5 kẻ đeo đai bom giả tại Cambrils. Hai vụ tấn công liên tiếp này đã làm chấn động Tây Ban Nha và thế giới.

Đâm chém điên loạn tại Phần Lan

Theo báo VietnamNet, Trung tâm thành phố Turku, ở phía tây nam của Phần Lan đã được phong tỏa sau khi 6 người, gồm cả một phụ nữ đang đẩy một em nhỏ, bị đâm bằng một con dao lớn.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8 - Ảnh 2Phóng to

Ảnh:The Sun

Hiện, có nhiều thông tin lẫn lộn về việc có nhiều kẻ tấn công hoặc chỉ một kẻ tấn công ra tay, The Sun cho hay. Những người chứng kiến sự việc cho biết, một số người bị đâm tại Quảng trường Market rồi sau đó, cảnh sát đã bắt giữ một đối tượng.

Một nhân chứng nói, có ít nhất 5 nạn nhân, người bị thương nặng nhất là một phụ nữ và một đứa bé. Theo CNN, cảnh sát Phần Lan cho biết, đã bắn vào chân, bắt giữ một nghi phạm, và vẫn chưa có xác nhận chính thức về số người bị thương.

Hiện, công chúng được yêu cầu tránh xa trung tâm thành phố. Cảnh sát Phần Lan tại vùng Đông Uusimaa đăng tin trên Twitter cảnh báo dân chúng phải cảnh giác khi di chuyển gần sân bay Helsinki-Vantaan và các ga tàu hỏa.

Turku cách thủ đô Helsinki của Phần Lan 140km về phía tây. Vụ đâm chém ở Turku diễn ra sau khi hai vụ tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha hôm 17/8. Tuy nhiên, hiện chưa rõ vụ việc mới nhất ở Phần Lan có liên quan tới khủng bố không.

Mỹ sẽ hợp tác với Nhật Bản để “kiềm chế” Triều Tiên

Báo VOV thông tin, ngày 18/8, đại sứ mới của Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty khẳng định nước này muốn hợp tác với Nhật Bản để kiềm chế Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8 - Ảnh 3Phóng to

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hoãn kế hoạch bắn tên lửa nhưng nguy cơ về một cuộc chiến hạt nhân chưa phải đã hết. (Ảnh: AP)

Phát biểu sau khi có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Hagerty khẳng định: “Tôi nghĩ lãnh đạo hai nước Mỹ- Nhật chia sẻ quan ngại chung về tình hình hiện nay. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ cùng nhau và lựa chọn mọi giải pháp. Chúng ta sẽ phải kiềm chế Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, thúc đẩy đối thoại và làm giảm các tuyên bố gây căng thẳng”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có chiều hướng hạ nhiệt sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hoãn quyết định bắn tên lửa tới gần vùng lãnh thổ Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, với khả năng quân sự ngày càng tăng của Triều Tiên, Nhật Bản cũng đang tìm cách tăng cường khả năng quốc phòng của mình.

Nhật Bản và Mỹ hôm qua cam kết tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên, đồng thời đảm bảo tăng cường mối quan hệ đồng minh nhằm đối phó hiệu quả hơn với mối đe dọa ngày càng tăng do các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Tuyên bố này được đưa ra trong khuôn khổ cuộc thảo luận an ninh cấp cao "2+2" tại thủ đô Washington, Mỹ. Các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế "thực hiện toàn diện và triệt để" các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, nhằm buộc nước này thay đổi con đường của mình.

Triều Tiên chỉ trích năng lực của tổng thống Hàn Quốc

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 18/8 mô tả sự thể hiện của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là "thảm hại và thất vọng". Tờ báo cho rằng ông Moon vẫn giữ lập trường thù địch với Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8 - Ảnh 4Phóng to

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

"Cụ thể, ông ta thất bại trong quan hệ giữa hai miền", theo tờ báo. "Ông ta nói về đối thoại và thực hiện các thỏa thuận song phương nhưng thực tế, ông ta lại hành động theo hướng ngược lại".

Tổng thống Moon hôm qua đánh dấu ngày thứ 100 đương chức. Ông vẫn duy trì cách tiếp cận song song là trừng phạt và đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Ông Moon cảnh báo Hàn Quốc sẽ đáp trả cứng rắn với những hành động khiêu khích của Triều Tiên nhưng cũng sẵn sàng đối thoại cùng Bình Nhưỡng khi thích hợp.

Bình Nhưỡng bác bỏ chính sách của ông Moon, cho rằng trừng phạt và đối thoại không thể song hành. Triều Tiên từ chối đề nghị từ các nhóm dân sự Hàn Quốc và chính phủ Hàn Quốc về đối thoại quân sự và đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh. Tờ báo còn kêu gọi ông Moon "ngừng phục tùng Mỹ".

Tấn công bằng lựu đạn ở thủ đô Burundi

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, ngày 18/8, Theo phát ngôn viên cảnh sát Pierre Nkurikiye, một người chết tại chỗ và 2 người chết sau khi được đưa tới bệnh viện.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8 - Ảnh 5Phóng to

Những người đàn ông mang một xác chết trong khu phố Nyakabiga ở Bujumbura, Burundi trong một vụ tấn công ngày 12/12/2015. Ảnh: AP 

Một nhân chứng cho biết, những kẻ tấn công tối 17/8 đã không nhắm cướp bar hoặc khách hàng.
Nhiều vụ bạo lực đã xảy ra ở Burundi từ năm 2015, sau khi Tổng thống Pierre Nkurunziza đắc cử nhiệm kỳ thứ 3.

Phe đối lập tuyên bố việc ông Nkurunziza ra tranh cử là vi phạm hiến pháp và thỏa thuận hòa bình 2005 kết thúc nội chiến.

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết, bạo lực chính trị tiếp tục ở Burundi đã làm khoảng 450 người chết và hàng trăm ngàn người phải chạy trốn. Đầu tháng 8, một bar ở cùng quận Buyenzi bị tấn công làm 2 người chết và 4 người bị thương.

Nga sẽ tổ chức tập trận chung với các đồng minh ở Trung Á

Theo TTXVN, ngày 18/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, trong năm nay, quân đội nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với những nước đồng minh từng thuộc Liên Xô trước đây ở Trung Á (gồm Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan) nhằm ứng phó với các mối đe dọa trong khu vực.

Tin thế giới mới nhất ngày 19/8 - Ảnh 6Phóng to

Binh sỹ Nga tham gia một cuộc tập trận. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc gặp các quan chức quân sự cấp cao, ông Shoigu cho rằng cuộc chiến tranh ở Afghanistan đã đe dọa tới sự ổn định của khu vực.

Ông cho biết, như một phần trong nỗ lực chuẩn bị ứng phó với các mối đe dọa tiềm ẩn, hồi tháng Bảy vừa qua, Nga đã tiến hành tập trận chung với Tajikistan, sử dụng tên lửa Iskander-M - một trong những vũ khí tiên tiến nhất trong kho quân sự của Nga.

Nga đã có các căn cứ quân sự tại Tajikistan và Kyrgyzstan.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý