Tin thế giới mới nhất ngày 21/9

biettuot biettuot @biettuot

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9: Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi Mexico sau trận động đất; Nga, Trung Quốc lên tiếng việc ông Trump dọa hủy diệt Triều Tiên;...

21/09/2017 07:06 AM
229

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9: Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi Mexico sau trận động đất; Nga, Trung Quốc lên tiếng việc ông Trump dọa hủy diệt Triều Tiên; Nga bất ngờ khai hỏa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa;...

Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi Mexico sau trận động đất

Báo VnExpress dẫn nguồn tin theo thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, sau khi biết tin trận động đất với cường độ 7,1 độ Richter ngày 19/9 gây ra thiệt hại to lớn cho Mexico, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 20/9 đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9 - Ảnh 1Phóng to

Nhiều ngôi nhà bị đổ sập sau trận động đất ngày 19/9 ở Mexico. Ảnh: Washington Post.

Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Luis Videgaray Caso.

Trận động đất, xảy ra vào khoảng 13h tại một vị trí cách thủ đô Mexico hơn 160 km, đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 217 người. Đây là trận động đất khiến nhiều người thiệt mạng nhất ở Mexico kể từ năm 1985. Chưa đầy hai tuần trước, một trận động đất mạnh 8,1 độ ở phía nam Mexico cũng khiến 90 người chết. Hiện chưa rõ có bất cứ mối liên hệ nào giữa hai trận động đất này hay không.

Nga, Trung Quốc lên tiếng việc ông Trump dọa hủy diệt Triều Tiên

Báo Dân trí đưa tin, trong bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên.

“Nếu Mỹ buộc phải bảo vệ chính mình cũng như các đồng minh của mình, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phá hủy hoàn toàn Triều Tiên”, Tổng thống Trump nói.

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9 - Ảnh 2Phóng to

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa hủy diệt Triều Tiên trong bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)

Bình luận về cảnh báo này của Tổng thống Trump, trả lời phỏng vấn hãng tin TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: "Chúng tôi đã nghe rất nhiều tuyên bố kiểu này của Tổng thống Trump về Triều Tiên. Chúng tôi không nghi ngờ việc Mỹ có khả năng hủy diệt". Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ nên hướng tới đối thoại với Triều Tiên.

Ông Andrei Klimov, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Nga, bình luận với hãng tin Interfax rằng: “Bất cứ xung đột quân sự nào cũng đồng nghĩa với việc nhiều dân thường phải thiệt mạng. Đặc biệt là khi Mỹ coi Hàn Quốc, Nhật Bản là đồng minh, những nước này có thể sẽ phải gánh hậu quả trong trường hợp xảy ra xung đột (với Triều Tiên)”.

Ông Konstantin Kosachyov, một thành viên cấp cao trong Thượng viện Nga, cho rằng bình luận của ông Trump “cực kỳ nguy hiểm”.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh, nghị quyết của Liên Hợp Quốc đã nêu rõ vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết thông qua các biện pháp chính trị, ngoại giao.

“Nghị quyết về Triều Tiên do Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua phản ánh ý nguyện, sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết tại cuộc báo hôm nay 20/9.

Tại cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng nhấn mạnh vấn đề Triều Tiên cần được giải quyết một cách hòa bình. Ông cũng cho biết, Trung Quốc sẽ thực thi nghiêm túc nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an với Triều Tiên.

Nga bất ngờ khai hỏa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Báo Tiền Phong thông tin, ngày 20/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo: “Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars nhiên liệu rắn đã được phóng thử từ bệ phóng di động tại Trung tâm Không gian Plesetsk dưới sự thực hiện của đơn vị tên lửa Yoshkar-Ola”.

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9 - Ảnh 3Phóng to

Tên lửa RS-24 Yars trên bệ phóng di động. Ảnh: Sputnik 

Tên lửa mang nhiều đầu đạn phân tách dẫn đường độc lập đã bắn trúng mục tiêu định sẵn tại Kura, thuộc bán đảo Kamchatka. “Tất cả các nhiệm vụ đều đã được hoàn thành một cách trọn vẹn”, Bộ Quốc phòng cho biết thêm.

Muc đích của cuộc thử nghiệm là nhằm khẳng định độ tin cậy của một loạt tên lửa thuộc lớp này.
Trước đó, ngày 12/9, cũng tại Plesetsk, Nga đã tiến hành phóng thử thành công tên lửa RS-24 từ hầm ngầm.
Tên lửa RS-24 Yars (mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương gọi là SS-27 Mod 2) được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2010. Đây là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Topol-M có thể phóng được từ cả bệ phóng di động và hầm ngầm.

RS-24 Yars có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân tấn công các mục tiêu độc lập, trong khi Topol-M chỉ mang được một đầu đạn.

RS-24 Yars được thiết kế để lẩn tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương và có thể nhắm vào các mục tiêu khác nhau ở khoảng cách lên tới 10.900km.

Ngoại trưởng Anh bác tin đồn từ chức vì Brexit

TTXVN ngày 20/9 dẫn tin trên tờ The Guardian của Anh cho biết Ngoại trưởng Anh Boris Johnson khẳng định sẽ không từ chức vì vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đồng thời bày tỏ hy vọng Thủ tướng Theresa May sẽ thực thi các chính sách không quá ràng buộc với liên minh này hậu Brexit.

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9 - Ảnh 4Phóng to

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Anh được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều đồn đoán về tham vọng chính trị của ông và một số thông tin cho rằng ông có quan điểm khác biệt với Thủ tướng May về một số vấn đề trong bài phát biểu quan trọng của nhà lãnh đạo này tại Florence (Italy) vào ngày 22/9 tới. Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định những thông tin đó là "không chính xác" vì ông dự kiến thảo luận với bà May về bài phát biểu trên trong ngày 20/9.

Ngoại trưởng Johnson còn cho rằng nước Anh cần xây dựng mối quan hệ tương lai với EU để "có thể khai thác các cơ hội kinh tế từ Brexit", đồng thời bày tỏ tin tưởng Thủ tướng May sẽ đưa ra tầm nhìn tích cực, dẫn dắt Anh rời EU và bài phát biểu sắp tới tại Florence của bà sẽ đoàn kết tất cả mọi người trong vấn đề Brexit.

Theo The Guardian, phát ngôn này cho thấy ông Johnson không muốn Thủ tướng May duy trì mối quan hệ pháp lý gần gũi với EU tương tự như kiểu quan hệ giữa Thụy Sĩ với EU hiện nay (tức là trả tiền cho liên minh này để được quyền tự do vào thị trường đơn lẻ chung châu Âu), bởi việc lựa chọn cách này sẽ hạn chế Anh thực hiện những nỗ lực cải cách vấn đề nhập cư, đưa ra những chuẩn mực trong quy định chung hay quyền để đi đến ký các thỏa thuận thương mại.

Xả súng đẫm máu chấn động Đài Loan, 5 người thương vong

Theo tin tức trên báo Lao Động, một cụ bà 60 tuổi, một cụ ông 70 tuổi cùng với một phụ nữ khoảng 50 tuổi đã bị thương và phải nhập viện sau vụ xả súng chấn động tại thành phố Tân Bắc, Đài Loan ngày 20/9. Hãng thông tấn CNA cho hay, các nạn nhân thiệt mạng là hai nam giới 19 và 30 tuổi.

Tin thế giới mới nhất ngày 21/9 - Ảnh 5Phóng to

Hai nam giới đã chết và 3 người bị thương trong vụ xả súng tại thành phố Tân Bắc. Ảnh: TVBS

Cơ quan chữa cháy thành phố Tân Bắc cũng xác nhận đã nhận được báo cáo về vụ việc vào lúc 13h28 và đã cử các nhân viên tới hiện trường.

Tờ United Daily News cho biết, cảnh sát địa phương đã phong tỏa khu vực hiện trường ở đường Rixin, quận Tucheng, thành phố Tân Bắc.

Theo cảnh sát, vụ xả súng xảy ra vào thời điểm đông người qua lại trong khu vực do có sự kiện từ thiện do một ngôi chùa gần đó tổ chức trong buổi chiều.

Truyền thông địa phương cho biết nghi phạm họ Chen chỉ khoảng 20 tuổi đã đầu hàng cảnh sát. Trong lời khai với cảnh sát, nghi phạm khai nhận động cơ của vụ xả súng là để trả thù cho "ông chủ" của mình, một người đàn ông họ Huang.

Theo nghi phạm Chen, ông Huang đã bị bắn chết ở quận Tucheng ngày 22.6 trong vụ tranh chấp liên quan tới ma túy.

Mặc dù Đài Loan là nơi có các nhóm tội phạm có tổ chức, nhưng việc sở hữu vũ khí lại khó và hành vi tội phạm bạo lực như vụ xả súng trên là khá hiếm tại đây. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý