Tin thế giới mới nhất ngày 22/9

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9: Pháo binh Mỹ tập trận tác chiến khẩn cấp tại Hàn Quốc; Tổng thống Hàn Quốc khẳng định không tìm cách làm sụp đổ Triều Tiên;...

22/09/2017 07:24 AM
109

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9: Pháo binh Mỹ tập trận tác chiến khẩn cấp tại Hàn Quốc; Tổng thống Hàn Quốc khẳng định không tìm cách làm sụp đổ Triều Tiên; Đấu súng bên ngoài tòa án ở Istanbul, cảnh sát bắt giữa 20 đối tượng;...

Pháo binh Mỹ tập trận tác chiến khẩn cấp tại Hàn Quốc

Báo VnExpress dẫn nguồn theo Yonhap cho biết, quân đoàn số 8 thuộc lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc (USFK) cùng lữ đoàn pháo binh 18, từ bang Bắc Carolina hôm nay tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật chung tại Daecheon thuộc tỉnh Nam Chungcheong.

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9 - Ảnh 1Phóng to

Pháo phản lực đa nòng Mỹ trong cuộc tập trận tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Theo USFK, cuộc tập trận tác chiến khẩn cấp tập trung tăng cường khả năng triển khai lực lượng của lữ đoàn pháo binh đóng tại Mỹ tới bán đảo Triều Tiên trong điều kiện không được báo trước hay báo trước rất gấp, cũng như khả năng nhanh chóng hòa nhập với các đơn vị địa phương để thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, các binh sĩ được triển khai tập trận không báo trước, nhưng đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật bằng các loại vũ khí tầm xa chính xác ngay khi đổ bộ lên Hàn Quốc.

Động thái của quân đội Mỹ diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên tiếp tục có những tuyên bố cứng rắn nhằm vào nhau sau khi Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Bình Nhưỡng.

Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ ngày 19/9, cảnh báo khả năng "hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu buộc phải bảo vệ Washington và đồng minh trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Đáp lại, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 20/9 tuyên bố nước này xem phát ngôn của ông Trump chỉ như tiếng "chó sủa" và không sợ hãi trước đe dọa hủy diệt này.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định không tìm cách làm sụp đổ Triều Tiên

TTXVN đưa tin, ngày 21/9, phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng các biện pháp trừng phạt là cần thiết để đưa Bình Nhưỡng tới bàn đàm phán và buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, song Seoul không tìm cách làm sụp đổ Triều Tiên. Theo ông Moon, cộng đồng quốc tế sẵn sàng hỗ trợ nước này nếu Bình Nhưỡng đứng về lẽ phải.

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9 - Ảnh 2Phóng to

Tổng thống Moon Jae-in (giữa) phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng lưu ý rằng tất cả các quốc gia phải tôn trọng triệt để những biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên và cần áp đặt những biện pháp cứng rắn hơn sau các hành động khiêu khích mới của Bình Nhưỡng.

Cũng trong ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Tuyên bố này đã được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster, Tổng thống Trump sẽ đưa ra "tuyên bố quan trọng" liên quan đến các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên trong ngày 21/9. Ông McMaster lưu ý rằng tuyên bố này sẽ liên quan tới các biện pháp trừng phạt nhưng không nhằm vào dầu mỏ.

Trong khi đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Han Tae Song cuối ngày 20/9 tuyên bố trước Ủy ban LHQ về quyền trẻ em tại Geneva rằng các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt đối với Bình Nhưỡng liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo sẽ đe dọa tới sự sống của trẻ em Triều Tiên. Ông Han cho biết các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ áp đặt đối với Triều Tiên đã cản trở hoạt động sản xuất thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em và cung cấp sách giáo khoa. Ông kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, nêu rõ: "Các lệnh phong tỏa và trừng phạt dai dẳng và hà khắc đối với Triều Tiên không chỉ cản trở nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy quyền trẻ em mà còn đe dọa nghiêm trọng tới quyền sống của trẻ em".

Đấu súng bên ngoài tòa án ở Istanbul, cảnh sát bắt giữa 20 đối tượng

Báo Công an nhâ dân thông tin, ngày 21/9, một vụ đấu súng đã xảy ra ngay trước tòa án ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất một người bị thương và nhiều người bị bắt.

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9 - Ảnh 3Phóng to

Bên ngoài tòa án nơi xảy ra vụ việc. Ảnh Reuters

Theo báo chí địa phương, nhiều thành viên của ít nhất hai nhóm người đối lập nhau đã nã đạn về phía đối phương. Hai nhóm này đều liên quan đến vụ giết người mà phiên tòa đang xét xử ngay trong tòa nhà. Theo Sputnik, các nhóm này xung đột để trả thù cho thủ lĩnh.

Những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy nhiều người đã cố gắng nằm gục xuống đất để tránh bị dính đạn lạc.

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm đã được điều động đến nơi xảy ra vụ xả súng, phong tỏa những khu vực xung quanh và bắt giữ 20 người có liên quan. Cảnh sát còn huy động thêm trực thăng để không để những kẻ có liên quan chạy thoát.

Theo cảnh sát địa phương, một người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, đồng thời, một trẻ em cũng được đưa đến cơ sở y tế mặc dù chưa rõ là bị thương bên ngoài hay do quá hoảng sợ nên bị ngất.

Sự việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Chìm thuyền trên biển, hơn 100 người di cư thiệt mạng

Tin tức trên báo VOV, Tân Hoa xã ngày 21/9 dẫn lời người phát ngôn Hải quân Lybia Qasem cho biết, con thuyền chở hơn 100 người di cư đang hướng tới châu Âu thì gặp nạn. Chỉ 7 người may mắn sống sót.

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9 - Ảnh 4Phóng to

Người di cư vượt biển với mong muốn đến miền đất hứa châu Âu (Ảnh: affaritaliani)

Cũng theo người phát ngôn Qasem, Hải quân Lybia đã cứu hơn 3.000 người di cư trong 10 ngày qua. Các tàu Hải quân Lybia đã thực hiện 12 chiến dịch giải cứu chủ yếu ở vùng biển phía tây nước này.

Hàng nghìn người di cư từ Bắc Phi đã bỏ mạng trên Đại Trung Hải khi thực hiện hành trình vượt biển nguy hiểm tới miền đất hứa châu Âu.

Những băng nhóm buôn người đã lợi dụng tình trạng bất ổn tại Lybia để nhồi nhét người di cư đến từ nhiều nước trong khu vực lên những con thuyền ọp ẹp cho chuyến vượt biển. Rất nhiều thuyền chở người di cư đã bị chìm trước khi tới được châu Âu.

Trong khi đó, những người di cư được Hải quân Lybia giải cứu đã được đưa về các trung tâm tiếp nhận với điều kiện sống nghèo nàn.

Tổng thống Trump dọa tăng trừng phạt Triều Tiên

Theo báo Dân trí, ngày 21/9, trong cuộc gặp với người đồng cấp Afghanistan Asharaf Ghani tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói“Chúng ta sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên”.

Tin thế giới mới nhất ngày 22/9 - Ảnh 5Phóng to

Tổng thống Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 19/9 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau câu hỏi của một phóng viên. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không tiết lộ về việc liệu ông có thực thi các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên ngay lập tức hay không, cũng như nội dung của các lệnh trừng phạt này là gì.

Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong ngày 21/9 để thảo luận về các biện pháp tăng cường sức ép với Triều Tiên cũng như nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Mục tiêu của các biện pháp này là buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Theo thông tin từ một quan chức cấp cao của Mỹ, Tổng thống Trump sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau cuộc gặp với 2 nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước đó, ông Trump đã dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên trong bài phát biểu đầu tiên của ông trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9.

Ngoài Tổng thống Trump, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin dự kiến cũng sẽ cung cấp thông tin cho báo chí về các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên để răn đe Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa mới nhất qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 15/9.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 2 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên, trong đó tập trung chủ yếu vào việc siết chặt nền kinh tế của nước này thông qua việc cấm vận một số mặt hàng xuất khẩu cũng như nhập khẩu như dầu mỏ, may mặc,…

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý