Tin thế giới mới nhất ngày 23/7

mesu mesu @mesu

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị nghi nói dối về cuộc gặp đại sứ Nga; Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn tại Đông Ghouta;...

23/07/2017 07:30 AM
182

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7: Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị nghi nói dối về cuộc gặp đại sứ Nga; Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn tại Đông Ghouta; Philippines gia hạn thiết quân luật, sẵn sàng “xóa sổ” phiến quân thân IS ở Mindanao;...

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị nghi nói dối về cuộc gặp đại sứ Nga

Washington Post hôm 21/7 đưa tin đại sứ Nga Sergey Kislyak đã nói với các cấp trên của ông tại Moscow về hai cuộc thảo luận với Sessions, trong đó có một cuộc về các vấn đề chính sách quan trọng với Điện Kremlin. Ông Sessions là cố vấn chính sách đối ngoại của ông Trump và là người ủng hộ chiến dịch vào thời điểm đó.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7 - Ảnh 1Phóng to

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions. Ảnh: Reuters.

Báo dẫn lời các quan chức và cựu quan chức tình báo Mỹ, dựa trên các cuộc nghe lén liên lạc giữa ông Kislyak và Moscow. Một quan chức nói các phát biểu của ông Sessions là "lừa dối", "mâu thuẫn với bằng chứng khác".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/7 đăng thông điệp lên Twitter về bài báo của Washington Post, cho rằng việc rò rỉ thông tin tình báo "như vụ của Comey" phải chấm dứt. Ông đề cập đến James Comey, giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ bị sa thải.

Ông Sessions ban đầu không hé lộ bất cứ liên lạc nào ông có với Kislyak, nhưng một cuộc họp bị đưa ra ánh sáng hồi tháng ba, khi Washington Post đưa tin ông từng gặp ông Kislyak tại một sự kiện của Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hoà ở Cleveland.

Ông Sessions gặp ông Kislyak lần hai trong chiến dịch tranh cử tổng thống, lần này tại văn phòng thượng viện của ông ở Washington. Cuộc gặp hồi tháng 9 năm ngoái không được biết đến cho tới khi Washington Post đăng tin hồi tháng ba.

Tại phiên điều trần, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bác bỏ thông tin có bất cứ cuộc gặp liên quan đến chiến dịch tranh cử với người Nga. "Tôi không liên lạc với người Nga", ông nói.

Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn tại Đông Ghouta

Theo hãng thông tấn SANA, quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn tại khu vực Đông Ghouta gần thủ đô Damascus, bắt đầu từ trưa 22/7.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7 - Ảnh 2Phóng to

Binh sĩ Syria trong buổi huấn luyện tại một địa điểm bí mật ở Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus. Ảnh: EPA/TTXVN

Tuyên bố nêu rõ "ngừng giao tranh tại một số khu vực ở Đông Ghouta thuộc tỉnh Damascus từ 12h00 trưa 22/7 (9h giờ GMT, tức 16h theo giờ Việt Nam)", đồng thời nhấn mạnh bất cứ vi phạm nào đối với lệnh ngừng bắn này sẽ bị đáp trả, tuy nhiên không nêu cụ thể ngừng bắn trong bao lâu.

Quân đội Syria đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo các quan chức bộ này đã ký thỏa thuận với lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria về cách thức vận hành "vùng giảm leo thang Đông Ghouta". Thỏa thuận trên ấn định các ranh giới của vùng giảm leo thang, các địa điểm triển khai và quyền hạn của các lực lượng kiểm soát giảm leo thang, cũng như các tuyến đường chuyển viện trợ nhân đạo và lối đi cho cư dân.

Nhóm nổi dậy Jaish al-Islam - lực lượng nổi dậy chủ yếu ở Đông Ghouta - cũng cho biết nhóm này nhất trí với thỏa thuận giảm leo thang ở Đông Ghouta.

Đông Ghouta là thành trì của lực lượng nổi dậy và từng là mục tiêu trong nhiều chiến dịch quân sự của Chính phủ Syria. Đây cũng là một trong 4 "vùng giảm căng thẳng" tại Syria được nêu trong một thỏa thuận giữa Nga và Iran (đồng minh của Chính phủ Syria) với Thổ Nhĩ Kỳ (ủng hộ lực lượng nổi dậy) hồi tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, thỏa thuận đã không được thực thi đầy đủ do còn bất đồng về cơ chế giám sát vùng an toàn này.

Thỏa thuận nói trên giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria được coi là một bước đột phá trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm cho tới nay đã cướp đi 330.000 sinh mạng. Thỏa thuận định ra các khu vực mà cả quân chính phủ và phe nổi dậy sẽ ngừng các hành động thù địch, bao gồm cả hoạt động không kích, trong vòng 6 tháng. Theo ghi nhận, bạo lực đã giảm đáng kể trong những tuần đầu sau thỏa thuận về 4 vùng giảm căng thẳng, ước tính có hơn 2,5 triệu người sinh sống. Tuy nhiên, các bên đã không thể thống nhất về ranh giới cụ thể của các vùng giảm căng thẳng này cũng như bên nào sẽ giám sát hoạt động ngừng bắn và phương thức giám sát.

Philippines gia hạn thiết quân luật, sẵn sàng “xóa sổ” phiến quân thân IS ở Mindanao

Trong phiên họp đặc biệt kéo dài 7 giờ trong ngày 22.7 của Hạ viện và Thượng viện, có 261 nghị sĩ, chiếm hơn 2/3 số ghế trong Quốc hội Philippines đồng ý gia hạn thiết quân luật. Động thái của Quốc hội Philipppines giúp Tổng thống Rodrigo Duterte có thêm thời gian để trấn áp các phần tử cực đoan vũ trang có liên kết với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Trước đó, các quan chức an ninh nước này đã thuyết phục các nhà lập pháp về sự cần thiết của thiết quân luật để ổn định khu vực mà IS đang có ảnh hưởng. Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cảnh báo sẽ có nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn nếu chính phủ không có hành động nhanh chóng.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7 - Ảnh 3Phóng to

Quốc hội Philippines nhất trí gia hạn thiết quân luật ở đảo Mindanao tới hết năm 2017.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố thiết quân luật 60 ngày trên Mindanao từ ngày 23.5 khi các phần tử vũ trang thuộc các nhóm phiến quân Maute, Abu Sayyaf cùng các tay súng khủng bố nước ngoài chiếm thành phố Marawi.

Cuộc chiến giải phóng Marawi đã diễn ra liên tục trong 2 tháng qua. Hơn 420 tay súng khủng bố, 100 lính và 45 dân thường đã thiệt mạng.

Quân đội chính phủ Philippines đã tái chiếm và phá hủy nhiều thành lũy của phiến quân Maute sau các cuộc tấn công bằng pháo binh và không kích. Hiện, ước tính còn khoảng 70 tay súng vẫn đang ẩn náu ở khu vực trung tâm Marawi.

Lầu Năm Góc lên kế hoạch đối phó Trung Quốc trên Biển Đông

Kế hoạch do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đệ trình Nhà Trắng hồi tháng 4, vạch ra lịch trình cả năm về thời điểm điều động tàu chiến đi vào những vùng tranh chấp ở Biển Đông, Breitbart News hôm 20/7 đưa tin.

Theo kế hoạch, Nhà Trắng sẽ nắm trước các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) được lên lịch nên sẽ không "bất ngờ" mỗi khi nhận được yêu cầu phê chuẩn và sẽ thông qua nhanh hơn trước đây.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7 - Ảnh 4Phóng to

Tàu USS Dewey đã tiến hành diễn tập khi di chuyển gần đá Vành Khăn cuối tháng 5/2017. Ảnh: US Marine.

Việc phê chuẩn nhanh hơn sẽ cho phép tiến hành FONOP một cách "rất thường xuyên, rất đều đặn" chứ không lẻ tẻ như trước, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu kế hoạch này có nằm trong chiến lược lớn hơn ở châu Á - Thái Bình Dương hay chỉ đơn giản với mục đích làm cho chiến dịch tự do hàng hải trở nên thường xuyên hơn trên Biển Đông.

Dưới thời Barack Obama, Lầu Năm Góc được yêu cầu gửi đề nghị lên Hội đồng An ninh Quốc gia để thực hiện chiến dịch và quy trình mất nhiều thời gian.

Dù ông Trump đã có những phát biểu mạnh mẽ trong chiến dịch tranh cử, phải đến cuối tháng 5, Mỹ mới tiến hành chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông, khi tàu USS Dewey đi vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Vành Khăn là một trong 7 đá ở quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo.

Quân Hezbollah nã rocket hạng nặng, hủy diệt căn cứ khủng bố dọc biên giới Syria

Theo một nguồn tin từ Sputnik, quân đội Hezbollah đã thực hiện một cuộc tấn công bằng rocket vào kho dự trữ đạn dược và cũng là căn cứ của nhóm khủng bố Jabhat Fatah al Sham (hay còn được biết đến dưới cái tên Mặt trận Nusra) trên đường biên giới Syria-Lebanon.

"Trụ sở của nhóm khủng bố ở khu vực tam giác thung lũng al-Oueini và al-Heyl ở vùng núi Aarsal bị loạt rocket tầm ngắn hạng nặng phá hủy nghiêm trọng. Một lượng lớn đạn dược bị tiêu hủy và nhiều tên khủng bố cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công."

Tin thế giới mới nhất ngày 23/7 - Ảnh 5Phóng to

Lực lượng Hezbollah phóng rocket hạng nặng vào quân khủng bố. Ảnh: Syria Central Military Media

Cũng theo nguồn tin, lực lượng Hezbollah đã kiểm soát được thêm bốn khu vực giáp biên giới với Syria ở khu vực phía nam Aarsal.

"Không quân Syria đã tấn công các vị trí của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra ở vùng núi Flita (thuộc lãnh thổ Syria) giáp với vùng núi Aarsal", nguồn tin này cho hay.

Được biết, lực lượng Hezbollah bắt đầu tấn công đồng thời từ hai phía - từ thành phố Flita trên lãnh thổ Syria, và từ lãnh thổ Lebanon dọc theo dãy núi phía đông.

Thủ tướng Lebanon Saad Hariri thay mặt chính phủ ủng hộ kế hoạch của quân đội Lebanon trong việc tổ chức một cuộc tấn công chống khủng bố quy mô lớn trong khu vực, nhưng cũng khẳng định rằng không có sự hợp tác giữa quân Syria và Lebanon.

Vùng núi Aarsal được biết đến là nơi chiến sự căng thẳng nhất trên biên giới Lebanon-Syria. Vì đồi núi hiểm trở, khó tiếp cận, khu vực này thường được các nhóm khủng bố sử dụng để buôn lậu vũ khí và đưa thành viên mới sang Syria.

Một vài lều trại của người tị nạn Syria cũng được đặt tại đây.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý