Tin thế giới mới nhất ngày 23/9

daikieu daikieu @daikieu

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9: Tàu sân bay Mỹ tập trận cùng tàu chiến Nhật sát sườn Triều Tiên; Sau gã tên lửa, Trump lại gọi Kim Jong Un là người điên;

23/09/2017 07:42 AM
119

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9: Tàu sân bay Mỹ tập trận cùng tàu chiến Nhật sát sườn Triều Tiên; Sau 'gã tên lửa', Trump lại gọi Kim Jong Un là 'người điên'; Israel không kích sân bay thủ đô Syria;...

Tàu sân bay Mỹ tập trận cùng tàu chiến Nhật sát sườn Triều Tiên

Báo Dân trí đưa tin, ngày 22/9, Reuters dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản cho biết tàu sân bay 100.000 tấn Ronald Reagan, đồn trú tại Nhật Bản, cùng các tàu hộ tống đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận với các tàu chiến của Hải quân Nhật Bản kể từ ngày 11/9 ở vùng biển phía nam và phía tây nhóm đảo chính của Nhật Bản, sát sườn bán đảo Triều Tiên.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9 - Ảnh 1Phóng to

Tàu sân bay Ronald Reagan của Hải quân Mỹ (Ảnh: ABC)

Thông báo cho biết 3 tàu chiến của Nhật Bản, gồm 2 tàu khu trục và tàu Ise, 1 trong 2 tàu sân bay trực thăng lớn nhất của nước này, sẽ tập trận với nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan cho tới ngày 28/9.

Sau cuộc tập trận này, nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan dự kiến sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận riêng với Hải quân Hàn Quốc vào tháng 10 tới.

Mỹ và các nước đồng minh đang tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự với sự tham gia của nhiều khí tài hiện đại, trong đó có các máy bay ném bom và máy bay chiến đấu, ở khu vực gần bán đảo Triều Tiên. Đây được cho là động thái răn đe của Washington sau khi Bình Nhưỡng phóng liên tiếp 2 tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản và thử hạt nhân lần thứ 6 trong những tuần gần đây.

Triều Tiên hôm nay 22/9 cũng thông báo nước này sẽ thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra cảnh báo hủy diệt trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Israel không kích sân bay thủ đô Syria

Tin tức trên TTXVN, sáng 22/9, hai quả rocket đã rơi xuống một địa điểm gần sân bay quốc tế Damascus của Syria.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9 - Ảnh 2Phóng to

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel. Ảnh: presstv

Theo tin của kênh truyền hình Lebanon, al-Mayadeen, đây có thể là cuộc tấn công do máy bay chiến đấu của Israel thực hiện từ bên ngoài biên giới Syria.

Kênh Al-Mayadeen không cho biết thêm chi tiết liên quan đến vụ việc nói trên, ngoài dòng tin tức chạy trên màn hình. Trong khi đó, một người phát ngôn quân đội Israel từ chối bình luận về những thông tin nói trên.

Đầu tháng này, quân đội Syria cho biết Israel đã không kích một cơ sở quân sự ở tỉnh Hama. Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, cuộc tấn công này nhằm vào một cơ sở của Trung tâm nghiên cứu khoa học - một cơ quan mà Mỹ cho là cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của Syria.

Trong khi đó, Israel thừa nhận lực lượng của mình thực hiện gần 100 vụ tấn công nhằm vào các đoàn xe chở vũ khí của quân đội Syria và lực lượng Hezbollah trong 5 năm qua. Israel coi các hoạt động vận chuyển các loại tên lửa và vũ khí cho Hezbollah là "ranh giới đỏ" kể từ khi Israel phát động cuộc chiến chống Hezbollah từ năm 2006.

Triều Tiên có thể phóng tên lửa mang bom nhiệt hạch bay qua Nhật

Theo báo VnExpress, ngày 22/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nhận định trong trường hợp quyết định thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương, Triều Tiên có thể gắn nó lên một tên lửa đạn đạo để phóng qua lãnh thổ Tokyo.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9 - Ảnh 3Phóng to

Một tên lửa Triều Tiên phóng thử hồi tháng 7. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng tên lửa mang bom H của Triều Tiên bay qua lãnh thổ đất nước", ông Onodera đánh giá.

Theo ông Onodera, với những bước tiến gần đây trong chương trình tên lửa, Triều Tiên có thể sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để đưa bom nhiệt hạch đến Thái Bình Dương.

Nhận định của quan chức quốc phòng Nhật được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố Bình Nhưỡng đang cân nhắc tiến hành thử bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương, một hành động ở "cấp độ cao nhất" để đáp trả đe dọa hủy diệt của Mỹ.

Trước đó, Triều Tiên từng hai lần phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua đảo Hokkaido của Nhật trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Iran tuyên bố có tên lửa đạn đạo đa đầu, tầm bắn 2000 km

Báo Giao thông dẫn nguồn theo Sputnik News, quân đội Iran ngày 22/9 tuyên bố rằng họ đã sở hữu một loại tên lửa đạn đạo với tầm bắn 2000 km, có khả năng mang nhiều đầu đạn tấn công độc lập.

Tin thế giới mới nhất ngày 23/9 - Ảnh 4Phóng to

Iran tuyên có tên lửa đạn đạo đa đầu, tầm bắn 2000 km.

Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran, ông Amirali Hajizadeh, người đứng đầu Lực lượng Không gian vũ trụ của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã xác nhận thông tin này.

Công bố của Iran được đưa ra trong bối cảnh các chương trình tên lửa và tên lửa của Chính phủ Hồi giáo đã liên tục bị phương Tây chỉ trích..

Ngày 14/7/2015, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Hoa Kỳ và Đức, gọi chung là nhóm P5 + 1, đã ký kết bản Kế hoạch hành động chung hay JCPOA với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Thỏa thuận này quy định việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran nhằm đổi lấy sự đảm bảo của Tehran rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ các mục đích hòa bình.

Vào ngày 29/7/2017, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một đạo luật về các biện pháp chế tài mới chống lại 18 cá nhân và tổ chức ở Iran về chương trình tên lửa của nước này cũng như các cáo buộc Washington nói Iran đã vi phạm nhân quyền.

Động thái này đã vấp phải chỉ trích của các quan chức cao cấp của Iran. Tehran tuyên bố rằng dự luật của Hoa Kỳ đã vi phạm các điều khoản của JCPOA. Tehran cũng đã thề sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa đối với cá nhân và tổ chức của Mỹ.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý