Tin thế giới mới nhất ngày 25/7

daikieu daikieu @daikieu

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7: Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông; Rơi máy bay tại Mexico, toàn bộ phi hành đoàn và hành khách tử nạn;...

25/07/2017 08:07 AM
83

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7: Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông; Rơi máy bay tại Mexico, toàn bộ phi hành đoàn và hành khách tử nạn; Nga điều quân cảnh tới giám sát các vùng an toàn ở Syria;...

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông

Ngày 24/7, Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết hai máy bay tiêm kích có vũ trang của Trung Quốc đã áp sát nguy hiểm gần một máy bay do thám của Hải quân Mỹ trên khu vực biển Hoa Đông. "Hành vi liều lĩnh này của Trung Quốc" đã suýt nữa gây ra "va chạm", hai quan chức nói.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 1Phóng to

Máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Reuters cho biết vụ việc xảy ra chiều 23/7 ở địa điểm cách thành phố cảng Thanh Đảo 148 km về phía nam. Một trong hai chiếc J-10 của Trung Quốc bay dưới máy bay EP-3 của Mỹ và đột ngột lao lên chặn chiếc máy bay do thám, buộc nó phải chuyển hướng để "tránh va chạm", quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Theo các quan chức này, cả hai máy bay tiêm kích Trung Quốc đều được trang bị tên lửa không đối không. 

Thông tin được đưa ra chỉ hai ngày sau khi quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, kêu gọi người đồng cấp Trung Quốc thảo luận các bước tiếp theo của việc gây sức ép lên Triều Tiên ngày 21/7. Đây được coi là nỗ lực của 2 bên nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng trong khu vực và ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Vụ việc tương tự giữa Trung Quốc và Mỹ xảy ra hồi tháng 5 ngoài bờ biển Hong Kong.

Hồi đầu tháng, Hải quân Mỹ điều một tàu khu trục có tên lửa điều hướng đến gần một hòn đảo ở Biển Đông. Đó là lần thứ 2 Hải quân Mỹ tiến hành bước đi thể hiện "tự do hàng hải" kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền.

Rơi máy bay tại Mexico, toàn bộ phi hành đoàn và hành khách tử nạn

Cơ quan chức năng Mexico thông báo vào chiều 23/7 theo giờ địa phương (sáng 24/7 theo giờ Việt Nam), một máy bay hạng nhẹ đã gặp nạn rơi xuống bang Sinaloa khiến toàn bộ 7 người có mặt trên máy bay tử nạn, trong đó có 5 thành viên của một gia đình.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 2Phóng to

Máy bay đã rơi xuống khu vực đường cao tốc Culiacán-Imala, cách sân bay Culiacán ở bang Sinaloa 24 km.

Chiếc máy bay đã rơi xuống khu vực đường cao tốc Culiacán-Imala, cách sân bay Culiacán ở bang Sinaloa 24 km.

Cảnh sát cho biết chiếc máy bay gặp nạn xuất phát từ thành phố Galantita, bang Durango với đích đến là thành phố Sinaloa. Sau 30 phút cất cánh, phi công đã liên hệ với đài kiểm soát không lưu để xin phép quay lại sân bay do thời tiết xấu và sau đó mất liên lạc.

Lực lượng cảnh sát và cứu hộ đã phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tại nạn.

Nga điều quân cảnh tới giám sát các vùng an toàn ở Syria

Các lực lượng của Nga đã thiết lập các điểm kiểm soát và đồn quan sát quanh một khu vực ở tây nam Syria và một khu vực ở Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 3Phóng to

Vị trí 4 vùng giảm xung đột ở Syria theo đề xuất của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: BBC.

"Chúng tôi thông báo cho các đồng nghiệp tại Mỹ, Jordan và Israel thông qua kênh quân sự ngoại giao trước khi triển khai lực lượng kiểm soát đến vành đai các vùng giảm xung đột ở Syria", Sputnik dẫn lời Sergei Rudskoy, cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, hôm nay nói.

Các điểm kiểm soát và quan sát nhằm "hỗ trợ lệnh ngừng bắn, tạo điều kiện tiếp cận nguồn hàng nhân đạo, trao trả người tị nạn và những người tạm thời mất nơi ở", theo Rudskoy.

Đây là đợt triển khai quân đội nước ngoài đầu tiên tới Syria để củng cố vùng an toàn. Hồi đầu tháng 7, Nga, Mỹ cùng Jordan đạt thỏa thuận cố định các đường ranh giới của vùng an toàn và áp đặt lệnh ngừng bắn tại đây.

Quân đội Nga hồi tháng 5 thông báo về cái gọi là "bản ghi nhớ thiết lập các vùng giảm xung đột" ở Syria sau các cuộc đàm phán tại Astana, Kazakhstan. Thỏa thuận được Iran, ủng hộ chính phủ Syria, và Thổ Nhĩ Kỳ, ủng hộ phe nổi dậy, hậu thuẫn.

Con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump điều trần về mối quan hệ với Nga

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner dự kiến phải đối mặt với những câu hỏi về mối liên hệ với các công dân và quan chức Nga trong 2 phiên điều trần kín trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 24/7 và trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ ngày 25/7.

Jared Kushner cũng có thể sẽ bị hỏi về những thông tin cho rằng anh ta đang tìm cách thiết lập các kênh bí mật với Moscow, cũng như những mối liên hệ khác với các quan chức và doanh nhân hàng đầu của Nga trong chiến dịch tranh cử và cả thời kỳ chuyển giao quyền lực ở Mỹ.

Ban đầu, Kushner không tiết lộ bất cứ cuộc gặp nào với người Nga trong bản tường trình để được thông qua các mức độ bảo mật an ninh của chính phủ. Sau đó Cố vấn cấp cao Nhà Trắng này đã xin sửa lại bản tường trình vài lần.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 4Phóng to

Con rể Tổng thống Donald Trump, Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner. (Ảnh: Reuters)

Các ủy ban này còn có thể tiếp tục đề nghị Kushner ra điều trần nữa nếu vẫn còn câu hỏi sau ngày 25/7.

Hai phiên điều trần này được tổ chức trong bối cảnh các nghị sỹ Mỹ đang tìm cách xác định xem liệu đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump có nhờ sự giúp đỡ của Nga để ông chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.

Nga đã bác bỏ việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ trong khi Tổng thống Donald Trump cam đoan đội ngũ tranh cử của ông không cấu kết với Moscow.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng, con trai của Tổng thống Mỹ, Donald Trump Jr. công bố một loạt thư điện tử (email) cho thấy anh ta hoan nghênh tin tức từ chính phủ Nga nhằm hủy hoại chiến dịch tranh cử của đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Thành viên của cả 2 ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện Mỹ cho biết họ nóng lòng muốn nghe giải trình về cuộc gặp giữa Trump Jr. với luật sư Nga Natalia Veselnitskaya hồi tháng 6 năm 2016 để lấy được những thông tin đó. Ngoài Trump Jr. còn có con rể của Tổng thống Mỹ, Jared Kushner, và giám đốc chiến dịch tranh cử của ông lúc đó là Paul Manafort tham dự cuộc gặp gây tranh cãi này.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đang tìm cách thuyết phục Trump Jr. và Manafort điều trần công khai về mối liên hệ với Nga vào ngày 26/7.

Tổng thống Donald Trump cho rằng cuộc điều tra của Quốc hội và Bộ Tư pháp Mỹ về mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông với Nga mang động cơ chính trị.

“Khi cuộc săn phù thủy Nga giả tạo này tiếp tục, có 2 nhóm đang cười vào cái cớ cho sự thất bại trong cuộc bầu cử, đó là phe Dân chủ và người Nga”, Tổng thống Donald Trump viết trên trang Twitter của ông ngày 23/7.

Điện Kremlin cảnh báo Mỹ về ý định tăng cường trừng phạt Nga

"Chúng tôi coi việc tiếp tục khoa trương các lệnh trừng phạt là phản tác dụng và có hại cho lợi ích của cả hai nước", AFP dẫn lời Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin, hôm nay nói.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 5Phóng to

Quốc kỳ Nga và Mỹ. Ảnh: Reuters.

Thượng viện Mỹ hồi giữa tháng 6 nhất trí thông qua các lệnh trừng phạt Nga cứng rắn hơn. Tuy nhiên, dự luật trừng phạt còn chưa vượt qua Hạ viện và cần được Tổng thống Donald Trump ký để có hiệu lực. Hạ viện Mỹ dự kiến bỏ phiếu vào ngày 25/7.

Theo Peskov, Điện Kremlin vẫn đang chờ xem Tổng thống Trump có ký duyệt các biện pháp hay không.

Trước khi ông Trump có quyết định cuối cùng, hiện còn quá sớm để đề cập đến việc Moscow có định đáp trả không, ông Peskov cho biết.

Quan hệ Nga - Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt Nga với cáo buộc can thiệp vào cuôc khủng hoảng Ukraine nhưng Moscow bác bỏ.

Nổ tại Pakistan và Nigeria khiến hàng chục người thương vong

Một vụ nổ xảy ra ngày 24/7 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 20 người bị thương ở thành phố Lahore, miền Đông Pakistan.

Đơn vị giải cứu 1122 của Pakistan đưa ra thông báo trên song không cho biết rõ nguyên nhân vụ nổ. Hầu hết những người thương vong là cảnh sát.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 6Phóng to

Lực lượng an ninh Pakistan điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Lahore ngày 24/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện Bộ Nội vụ Pakistan chưa xác nhận đây là vụ tai nạn hay hành động tấn công khủng bố.

Trong khi đó, tại Nigeria, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong các vụ đánh bom liều chết tại một trại tị nạn ở Đông Bắc nước này.

Cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Nigeria cho biết các vụ nổ xảy ra vào lúc 23h20 ngày 23/7 giờ địa phương (tức 5h20 sáng 24/7 giờ Việt Nam) ngay ngoại ô thủ phủ Maiduguri của bang Borno.

Con trai Tổng thống Donald Trump “gia cố” nhóm luật sư trước điều trần

Luật sư mà con trai Tổng thống Mỹ, Donald Trump Jr. vừa thuê là Karina Lynch thuộc công ty luật “Williams và Jensen”. Chính bà đã khẳng định thông tin này trong một bức thư điện tử (email) gửi báo giới ngày 23/7. Tuy nhiên, Lynch không tiết lộ về vai trò của bà trong nhóm tư vấn pháp lý cho con trai của Tổng thống Mỹ.

Tin thế giới mới nhất ngày 25/7 - Ảnh 7Phóng to

Con trai Tổng thống Donald Trump thuê thêm luật sư trước khi bị điều trần. (Ảnh: Reuters)

Tiểu sử của Karina Lynch và website công ty luật “Williams và Jensen” mô tả bà là người có kinh nghiệm với các tiểu ban thường trực của Thượng viện phụ trách điều tra. Bà cũng từng là cố vấn điều tra cho Thượng nghị sỹ Charles Grassley.

Trước đó, Donald Trump Jr. cũng đã thuê Alan Futerfas làm luật sư sau khi tin tức về cuộc gặp giữa anh ta và một luật sư Nga hồi năm ngoái bị rò rỉ.

Con trai Tổng thống Mỹ cùng cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông hồi năm ngoái, Paul Manafort, và con rể Jared Kushner đã gặp luật sư Nga Natalia Veselnitskaya tháng 6/2016 ngay tại Tòa tháp Trump ở New York với hy vọng có được thông tin gây bất lợi cho đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 21/7 cho biết, Donald Trump Jr. và Paul Manafort đã đồng ý thương thảo về việc sẽ phải điều trần công khai hay khép kín liên quan đến cuộc điều tra của Quốc hội về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý